Thật khó tin, cả ban thường vụ (BTV) một huyện uỷ lại dám ra một văn bản chỉ đạo chính quyền chia hàng trăm hécta đất cho các thành viên trong BTV. Nhưng điều khó tin ấy lại có thật ở huyện Phước Long (PL), tỉnh Bình Phước (BP)!
Giao đất dự trữ cho... 17 uỷ viên thường vụ

Ngày 21.4.2008, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BP - ông Bùi Văn Danh có văn bản gửi các cơ quan chức năng tỉnh BP và huyện PL. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng khảo sát, đánh giá hiện trạng của 226,7ha đất lâm nghiệp dự kiến giao cho UBND huyện PL làm quỹ đất dự trữ. Toàn bộ diện tích đất này nằm tại 3 tiểu khu 45, 51 và 52, thuộc lâm phần Ban Quản lý rừng phòng hộ Đắk Ơ (nay là Nông – lâm trường Đăk Ơ).

Các cơ quan chức năng có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh, nhằm chuyển đổi mục đích sử dụng đất và trình tự, thủ tục bàn giao diện tích đất lâm nghiệp nói trên cho UBND huyện PL đúng quy định hiện hành. Vào ngày 14.8.2009, ông Nguyễn Minh Được – Bí thư Huyện uỷ PL lúc đó – đã chủ trì một cuộc họp BTV Huyện uỷ. Tại cuộc họp này, có 10/12 cán bộ là uỷ viên BTV Huyện uỷ PL tham dự. BTV Huyện uỷ đã nghe đại diện UBND huyện báo cáo xin chủ trương về việc sử dụng quỹ đất tỉnh giao về cho huyện quản lý sử dụng. Quỹ đất này có diện tích 210ha, thuộc tiểu khu 52, Nông – lâm trường Đăk Ơ. (Đây chính là phần lớn diện tích đất nằm trong số 226,7ha đất dự trữ mà UBND tỉnh BP đã bàn giao cho UBND huyện PL quản lý). Sau một hồi bàn bạc, cuộc họp đã đưa ra kết luận là chia toàn bộ 210ha đất dự trữ nói trên cho nội bộ BTV (?!).

Tại thông báo “Kết luận của Ban Thường vụ Huyện uỷ” số 1267/TB/HU, ngày 27.8.2009 của Huyện uỷ PL cho thấy BTV Huyện uỷ PL: “Thống nhất chủ trương giải quyết đất sản xuất cho các đồng chí cán bộ lãnh đạo huyện, tổng số 17 trường hợp. Diện tích dự kiến mỗi đồng chí khoảng 10ha” (trích nguyên văn). Đặc biệt, không chỉ giao 10ha đất/cán bộ trong BTV, BTV Huyện uỷ PL còn ưu đãi cho các cán bộ thành viên của mình, khi thống nhất hợp đồng cùng Cty TNHH một thành viên caosu PL (Cty 6/1) để trồng caosu. Sau thời gian từ 2 - 3 năm, Cty này sẽ bàn giao cho từng đồng chí trong số 17 đồng chí nói trên trong BTV Huyện uỷ. Những cán bộ này không cần nhọc công trồng, chăm sóc caosu trong 2-3 năm đầu, chỉ cần bỏ tiền trả công trồng, chăm sóc vườn caosu cho Cty 6/1... là xong.

Sẽ xử lý theo luật pháp

Tại báo cáo ngày 22.4.2010 của Sở LĐTBXH tỉnh, về kết quả thực hiện đề án xoá đói giảm nghèo và đề án giải quyết việc làm giai đoạn 2006 - 2010 trên địa bàn tỉnh, cho thấy những con số đáng quan tâm: Chương trình 134 hỗ trợ đất sản xuất cho hộ nghèo dân tộc thiểu số trong thời gian qua, chỉ đạt một kết quả 2.038 hộ được hỗ trợ đất sản xuất với tổng diện tích 1.515,61ha và kinh phí hơn 3,9 tỉ đồng.

Tính bình quân, mỗi hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số chỉ được hỗ trợ khoảng 0,7ha đất sản xuất. Trong lúc đó, 17 “quan thường vụ” được BTV Huyện uỷ PL chia chác 210ha đất, bình quân mỗi “quan thường vụ” ở đây được chia từ 10 – 12ha, gấp... 15 lần diện tích đất chia cho mỗi hộ dân. Chưa kể, các “quan thường vụ” còn được Cty 6/1 trồng caosu sẵn, trước 2 – 3 năm. Bình quân mỗi hécta đất sạch trồng caosu hiện nay có giá từ 200 – 250 triệu đồng/ha.

Với diện tích đất được chia nói trên, mỗi “quan thường vụ” sẽ bỏ túi từ 2 – 2,5 tỉ đồng, trên diện tích 10 – 12ha/người. Ngày 17.9, tại buổi họp báo do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ BP tổ chức, trả lời chất vấn của các phóng viên, bà Nguyễn Thị Tâm – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ BP – rất thẳng thắn: “Lãnh đạo tỉnh không bao giờ có chủ trương chia chác đất đai sai trái như các nhà báo phản ánh tại BTV Huyện uỷ PL. Song, với việc chia đất trên, chúng tôi sẽ cho xác minh, kiểm tra làm rõ và xử lý đúng quy định luật pháp”.
Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland