Công ty bất động sản AZ không cần cấp thẩm quyền cho phép đã “nuốt” 25,1 ha đất nông nghiệp và chính quyền các xã, phường đóng vai trò đồng phạm giúp sức tích cực hành vi “nuốt”đất.
Báo chí từng có nhiều bài phản ánh về tình trạng “nuốt ” đất nông nghiệp ở phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) với việc lập dự án ma để chờ cơ hội “xẻ thịt” kinh doanh bất động sản. Gần đây nhất, việc xuất hiện của Công ty bất động sản AZ (AZ Land) cho thấy rõ một hành trình “nuốt” đất nông nghiệp của nông dân, vi phạm một loạt quy định của pháp luật ….

Ai là chủ dự án?

Thông tin trên báo cho thấy, chủ đầu tư dự án trang trại phường Đồng Tâm là UBND phường Đồng Tâm. Thế nhưng, sau khi có yêu cầu kiểm tra, rà soát từ UBND tỉnh Vĩnh Phúc, thì những ông “chủ dự án” đích thực có mặt từ rất sớm. Để “né” đền bù cho nông dân theo giá thoả thuận nếu công khai lấy đất nông nghiệp để kinh doanh bất động sản, họ làm ra “kịch bản”:

Dự án trang trại được UBND phường Đồng Tâm đứng ra làm chủ đầu tư mặc dù biết rất rõ là trái pháp luật và giao đất cho UBND phường (cơ quan quản lý nhà nước) là nhầm lẫn đối tượng.

Việc nghị quyết của Đảng uỷ phường Đồng Tâm xuất hiện vào ngày 29/4/2009 phê duyệt phương án vay vốn thực hiện dự án đầu tư trang trại phường Đồng Tâm chỉ là “trò hề” vì cuối nghị quyết này có đoạn: “Yêu cầu UBND phường sử dụng nguồn vốn vay ( 8,8 tỷ VNĐ của Công ty Tam Đảo mới) đúng mục đích chi trả cho nhân dân kịp thời… và hoàn trả vốn vay khi có vốn của chủ đầu tư mới bồi thường cho dự án”.

Tờ trình số 433a/TT-UBND ngày 25/5/2009 của UBND TP Vĩnh Yên cũng đề nghị UBND tỉnh duyệt giao cho Công ty bất động sản AZ thay UBND phường Đồng Tâm làm chủ đầu tư thực hiện dự án trang trại phường Đồng Tâm, diện tích và phạm vi khu đất được thể hiện theo đúng nội dung quyết định 3101 ngày 23/11/2006.

Ngày 25/5/2010, khi tờ trình 433a/TT-UBND của UBND TP Vĩnh Yên chưa được UBND tỉnh Vĩnh Phúc xem xét, quyết định đã được UBND phường Đồng Tâm, Cty Tam Đảo mới và Công ty bất động sản AZ - tại biên bản làm việc số 66 ngày 25/3/2010 - biến thành quyết định phê duyệt cho Công ty bất động sản AZ làm chủ đầu tư dự án Trang trại Đồng Tâm - TP Vĩnh Yên và thoả thuận trả số tiền mà UBND phường Đồng Tâm vay của Công ty Tam đảo mới để chi trả BTGPMB.

Sau khi trả xong món vay 8,8 tỷ đồng, “Cty bất động sản AZ với tư cách là chủ đầu tư của dự án này sẽ được sở hữu mọi tài sản mà UBND phường Đồng Tâm đã đầu tư vào dự án và toàn quyền quyết định đầu tư vào dự án theo phê duyệt của UBND tỉnh Vĩnh Phúc”.

Có lẽ không cần bình luận gì hơn về hành vi coi thường kỷ cương phép nước của một DN không cần cấp thẩm quyền cho phép đã “nuốt” 25,1 ha đất nông nghiệp ở Đồng Tâm và chính quyền các xã, phường đóng vai trò đồng phạm giúp sức tích cực hành vi “nuốt”đất.

Quyết định 3101/QĐ-UBND tỉnh Vĩnh Phúc ngày 23/11/2006 đã vô hiệu ngay từ khi mới ban hành, các nghị quyết của Đảng uỷ phường Đồng Tâm, các tờ trình của UBND phường Đồng Tâm, UBND TP Vĩnh Yên về việc hợp lý hoá giúp cho Công ty bất động sản AZ “nuốt” đất thực sự là những hành vi cố ý làm trái quy định của pháp luật.

Kiến nghị thu hồi

Sở TN&MT Vĩnh Phúc mới đây đã tỏ rõ quan điểm của mình khi kiến nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra nghị quyết chỉ đạo UBND tỉnh ra quyết định thu hồi và huỷ bỏ quyết định 3101/QĐ-UBND ngày 23/11/2006 của UBND tỉnh về việc thu hồi và giao cho UBND phường Đồng Tâm lập dự án giao đất trang trại; giao cho Sở TN&MT phối hợp với UBND TP Vĩnh Yên, UBND phường Đồng Tâm hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh ra quyết định thu hồi 255.125m2 đất thuộc dự án để giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở TN&MT quản lý theo quy định; trước mắt, giao phường Đồng Tâm và TP Vĩnh Yên quản lý chặt chẽ diện tích đất đã được đền bù GPMB, giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất…

Mọi tồn tại trong quan hệ về số tiền chi trả BTGPMB phải do UBND phường Đồng Tâm và các bên có liên quan giải quyết theo quy định của pháp luật.

Vụ việc ở phường Đồng Tâm cho thấy, các cơ quan quản lý nhà nước của TP Vĩnh Yên và tỉnh Vĩnh Phúc nếu biết tuân thủ pháp luật sẽ không phê duyệt những dự án trái các quy định hiện hành trong Luật Đất đai 2003 tại các điều 32, 33, 34, 35 và khoản 5 Điều 38; Nghị định 181/2004NĐ-CP về hướng dẫn thi hành Luật Đất đai; không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất; để chủ đầu tư vay tiền để bồi thường giải phóng mặt bằng sau đó ra nghị quyết giao đất cho Công ty bất động sản AZ là trái quy định, xâm hại đến lợi ích của nông dân, lợi ích của Nhà nước.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc này, thiết nghĩ, các cơ quan bảo vệ pháp luật của Vĩnh Phúc và của Trung ương cần vào cuộc, làm rõ động cơ, mục đích của các cá nhân có liên quan đến dự án này, quyết không để công thổ quốc gia rơi vào túi riêng của một nhóm người

Cafeland.vn - Theo Pháp Luật Việt Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland