Thông tin này được Cổng Thông tin điện tử Chính phủ - Trang TP.HCM đăng tải qua buổi họp báo vào chiều 19/10 nhằm cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.HCM.

Cụ thể, trước câu hỏi của phóng viên về lý do và phương án xử lý việc TP.HCM hiện có nhiều dự án bỏ hoang, gồm cả nhà ở đã xây dở dang hoặc đất trống, diện tích từ vài nghìn mét vuông tới cả mấy chục hecta.

Trả lời câu hỏi này, ông Huỳnh Lê Công Trường, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, trong số những dự án bỏ hoang này, nhiều dự án hiện là đối tượng của việc thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử và đang trong quá trình xử lý nên không thể tiếp tục thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan.

Thanh tra Sở đã kiến nghị cơ quan trung ương, bộ, ngành sớm xử lý dứt điểm các vụ án, kết luận điều tra để sớm đưa các quỹ đất này vào thực hiện dự án.

Ngoài ra, một số dự án đã được chấp thuận từ nhiều năm trước nhưng tới nay chưa hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng nên chưa thể hoàn tất.

Đối với một số dự án, để nâng cao hiệu quả thương mại, nhà đầu tư đề nghị thực hiện dự án với các chỉ tiêu quy hoạch cao hơn so với chỉ tiêu theo đồ án quy hoạch đã được duyệt. Do vậy, phải chờ điều chỉnh quy hoạch. UBND Thành phố đã rà soát, có ý kiến chỉ đạo thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch làm cơ sở xem xét đề nghị của nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, có một số dự án nhà đầu tư không đủ năng lực hoặc không đủ điều kiện để áp dụng chuyển tiếp. Thành phố đã kiên quyết báo cáo cấp có thẩm quyền chấm dứt các chủ trương cũ để giao nghiên cứu, đề xuất thực hiện dự án theo quy định mới như dự án Bình Quới - Thanh Đa, dự án Tứ Giác Mả Lạng.

Cùng với đó là một số dự án có sử dụng tài sản, quyền sử dụng đất là tài sản công, cần phải rà soát, sắp xếp, xử lý lại theo luật quản lý sử dụng tài sản công trước khi thực hiện dự án như dự án Thương xá Tax.

Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (phường 28, quận Bình Thạnh, TPHCM) được quy hoạch thành khu văn hóa, thể thao, du lịch, nghỉ ngơi, giải trí từ năm 1992 với diện tích 427ha. Dự kiến, khu vực này sẽ phát triển thành khu phức hợp bao gồm nhà thấp tầng và một số nhà cao tầng, chủ yếu phát triển về thương mại, dịch vụ để thu hút khách quốc tế. Trong 30 năm qua, TP HCM đã nhiều lần thay đổi chủ đầu tư dự án.

Khu Mả Lạng hay còn gọi là tứ giác Nguyễn Cư Trinh, giới hạn bởi 4 tuyến đường Nguyễn Trãi - Cống Quỳnh - Trần Đình Xu - Nguyễn Cư Trinh. Nơi này trước 1975 là nghĩa địa sau đó được thành phố cho di dời. Về sau, nhiều người đến sinh sống và trở thành khu dân cư tại trung tâm quận 1. Trong khu vực có hơn 530 nhà dưới 20 m2, chủ yếu là siêu nhỏ, xuống cấp.

Từ năm 2000, TP HCM có chủ trương giải tỏa khu Mả Lạng với tổng diện tích 6,8 ha nhằm chỉnh trang đô thị và giao Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn triển khai, nhưng không làm được và dự án tiếp tục bị treo đến nay.

  • Mòn mỏi chờ dự án 'treo' ở Bình Quới - Thanh Đa

    Mòn mỏi chờ dự án 'treo' ở Bình Quới - Thanh Đa

    Cách đây gần 30 năm bán đảo Bình Quới - Thanh Đa đã được TP Hồ Chí Minh quy hoạch để làm dự án khu đô thị du lịch, sinh thái có diện tích 426ha, trong đó dân số đạt từ 41.000 - 50.000 người. Thế nhưng cũng chừng ấy năm thành phố quy hoạch là chừng ấy năm người dân phải khốn khổ do quy hoạch 'treo'.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.