TP.HCM có hơn 20.000 căn nhà ven kênh, rạch cần phải di dời, nhưng nhiều năm qua việc di dời những căn nhà này vẫn chậm trễ.

Hơn 20.000 căn nhà ven kênh, rạch phải di dời

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, trên địa bàn TP.HCM có 23.000 căn nhà ve kênh, rạch, tập trung nhiều nhất ở Quận 8 (gần 10.000 căn), quận Bình Thạnh (hơn 1.800 căn), Quận 7 (hơn 1.700 căn), Quận 4 (hơn 1.600 căn)...

Chậm di dời hơn 20.000 căn nhà ven, kênh rạch: Sở Xây dựng TP.HCM nói gì? - 1

Trên địa bàn TP.HCM có 23.000 căn nhà ven kênh, rạch cần được di dời.

Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X nhiệm kỳ 2016-2020 đề ra mục tiêu di dời nhà trên và ven kênh rạch, cải tạo chung cư cũ thay thế chung cư mới, chỉnh trang các khu dân cư và xây dựng khu đô thị mới là một trong 7 chương trình đột phá.

Theo đó, trong giai đoạn này TP.HCM phấn đấu cơ bản hoàn tất di dời hơn 20.000 căn nhà trên và ven kênh, rạch, tổ chức lại cuộc sống dân cư tốt hơn, gắn với chỉnh trang đô thị dọc hai bên bờ kênh, rạch.

Để giải quyết mục tiêu trên, TP.HCM sẽ phải thực hiện 65 dự án với tổng kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư ước tính hơn 44.000 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách là 22.000 tỷ đồng, vốn xã hội hóa bằng hình thức PPP (đầu tư công - tư) khoảng 19.000 tỷ đồng và số tiền còn lại từ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại kết hợp chỉnh trang đô thị. Trong đó, TP.HCM sẽ ưu tiên triển khai các dự án di dời, cải tạo bờ nam kênh Đôi, rạch Xuyên Tâm, rạch Văn Thánh, rạch Cầu Dừa, hồ Song Tân, rạch Bần Đôn…

Sở Xây dựng TP.HCM nói gì

Các căn nhà đều tạm bợ, chủ yếu là tôn mục, ván cũ ghép lại. Tuy nhiên, tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở xây dựng cho biết, hiện nay việc triển khai thực hiện di dời các nhà ven kênh, rạch trên địa bàn TP diễn ra khá chậm, không đạt mục tiêu đề ra. Đến nay chỉ di dời được 2.200/23.000 căn cần di dời.

Chậm di dời hơn 20.000 căn nhà ven, kênh rạch: Sở Xây dựng TP.HCM nói gì? - 2

Các căn nhà ven kênh, rạch đa số đều tạm bợ, với tôn mục, ván cũ ghép lại.

Về nguyên nhân chậm, ông Khiết nhận định là do có nhiều vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư. "Vì nhà ven kênh rạch thực chất là không có đất nên rất khó để bồi thường, còn phần nhà cũng tạm bợ, chủ yếu là tôn, ván cũ nên cũng được đền bù rất ít", ông Khiết cho biết.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, một nguyên nhân dẫn tới việc di dời nhà ven kênh, rạch dậm chân tại chỗ là do thiếu vốn xã hội hóa bằng hình thức PPP (đầu tư công - tư) cũng như các vấn đề liên quan đến thủ tục, cơ chế...

Để khắc phục những khó khăn, ông Khiết cho biết, TP.HCM sẽ đẩy nhanh việc phân phối nguồn vốn và các thủ tục về triển khai đầu tư.

"Về quỹ nhà thì đến nay TP đã chủ động phân bố cho các quận, huyện. Ví dụ như trong năm nay phân bổ 3.656 căn hộ và nền đất. Bao gồm 2.577 căn hộ và 1.079 nền đất liên quan đến việc di dời, tái định cư cho người dân sinh sống ven kênh, rạch", ông Khiết nói.

  • TP.HCM thất bại trong việc ‘giải cứu’ chung cư cũ và nhà ven kênh

    TP.HCM thất bại trong việc ‘giải cứu’ chung cư cũ và nhà ven kênh

    Đại hội Đảng bộ lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 lãnh đạo TP.HCM đưa nhiệm vụ chỉnh trang và phát triển đô thị là một trong 7 chương trình đột phá. Việc di dời, xây mới gần 500 chung cư cũ là nhiệm vụ cấp bách. Thế nhưng, nhiệm vụ này đã hoàn toàn thất bại khi mới chỉ di dời được 32 chung cư.

Thế Quang (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.