Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, hiện TP. Hà Nội đang quản lý trên 80.000m2 diện tích tầng 1 ở các toà tái định cư, còn trên 33.000m2 chưa có đơn vị sử dụng.

Ảnh minh hoạ

Tại phiên chất vấn ở kỳ họp thứ 12 HĐND TP. Hà Nội, đại biểu Lưu Quang Huy, tổ đại biểu huyện Sóc Sơn đặt câu hỏi với Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội về việc đấu giá tại tầng 1 các toà tái định cư. Theo đại biểu, hoạt động đấu giá tại tầng 1 chung cư thương mại đang rất chậm, mới tiếp nhận 3 dự án. “Đề nghị lãnh đạo Sở Xây dựng nêu nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng trên", đại biểu Lưu Quang Huy đặt vấn đề.

Đại biểu Lâm Thị Quỳnh Giao (quận Nam Từ Liêm) chất vấn, qua giám sát HĐND TP. Hà Nội thấy quỹ nhà tái định cư để trống còn khá nhiều gây lãng phí tài sản Nhà nước. Đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng cho biết giải pháp khắc phục tình trạng và trách nhiệm của đơn vị nào khi quỹ nhà chưa bàn giao đã xuống cấp? Bên cạnh đó, hiện có khoảng hơn 700m2 diện tích tầng 1 nhà chung cư tái định cư sử dụng sai phép. Đề nghị Sở cho biết trách nhiệm của Sở và việc xử lý vi phạm này bao giờ hoàn thành?

Trả lời vấn đề này, ông Võ Nguyên Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở đã ban hành các kế hoạch nhánh liên quan đến quản lý quỹ nhà tầng 1 ở các tòa tái định cư, chung cư thương mại phải bàn giao cho thành phố. Các quỹ nhà liên quan đến xử lý vi phạm liên quan đến quỹ tái định cư, quỹ nhà chuyên dùng.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, diện tích tầng 1 hiện thành phố đang quản lý trên 80.000m2, còn trên 33.000m2 chưa có đơn vị sử dụng. Để khắc phục, Sở Xây dựng đã ban hành 3 văn bản đấu giá cho 3 đơn vị. Thứ nhất đối với Ban quản lý nhà công sở có 14.300m2, đối với Cty Nhà là 14.012m, HUD là 5.497m2. Ba đơn vị này Công ty quản lý phát triển nhà Hà Nội đã đấu giá 59 điểm với diện tích xấp xỉ 10.000m2 nhưng chỉ thành công được 8 điểm, chưa được 1.000m2. Tiền tổ chức đấu giá cũng là do công ty tự ứng ra. Ban quản lý nhà công sở cũng đang vướng dự toán thu chi của quỹ nhà không sử dụng vào mục đích để ở theo Thông tư 124 của Bộ Tài chính.

Ông Phong cho biết, để sớm triển khai thực hiện đấu giá, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo tách khối lượng công việc cần thực hiện ngay để Sở Tài chính, Sở Xây dựng triển khai trước trong khi chờ Bộ Tài chính hướng dẫn.

Cũng tại phiên chất vấn, các đại biểu cũng đặt vấn đề về quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước.

Theo đại biểu, tiến độ rà soát kê khai các quỹ nhà này còn chậm. Hiện Công ty Dịch vụ nhà ở và đô thị (HUDS) thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà đô thị (HUD) là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước quản lý đã cho thuê khoảng 500 ki ốt thuộc 6 khu đô thị tại các quận Long Biên, Hà Đông, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm (Hà Nội). Các ki ốt này hầu hết ở tầng 1 của các dự án, tính sinh lời cao, khả năng cho thuê dễ. Mặc dù được giao, suốt nhiều năm qua HUD và HUDS để nhiều đơn vị cố tình không trả tiền thuê.

Đơn cử tại Khu đô thị Việt Hưng, HUDS đang cho thuê 111 ki ốt hơn 13.000m2 và Sở Xây dựng mới tiếp nhận 30 ki ốt với hơn 5.000m2.

Liên quan đến vấn đề này, tại kỳ họp tháng 7.2022, đại biểu Nguyễn Bích Thuỷ (quận Cầu Giấy) cho biết, qua hoạt động kiểm tra, giám sát cho thấy thực trạng công tác quản lý, sử dụng quỹ nhà tái định cư trên địa bàn TP. Hà Nội vẫn còn thiếu dẫn đến vi phạm. Trong tổng số 199 toà nhà chung cư tái định cư với 17.957 căn hộ thì có tới 650 căn hộ có vi phạm khi đơn vị quản lý tự ý cho vào ở trong khi các hộ chưa ký hợp đồng, chưa nộp tiền thuê nhà. Hiện nay mới khắc phục được 396 căn.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, sau khi TP. Hà Nội ban hành Đề án về quản lý tài sản công, trên cơ sở đó Sở Xây dựng đã ban hành Kế hoạch 297 để khắc phục tồn tại hạn chế trong tài sản công là nhà đất.

Đối với Tổng Công ty HUD là đơn vị thuộc Bộ Xây dựng có Cty Dịch vụ nhà ở và đô thị gọi tắt là HUDS. Đơn vị này có quản lý 1 số khu đô thị do HUD làm chủ đầu tư. Tại khu đô thị Việt Hưng tổng cộng có 112 ki ốt, tổng HUD đã thu hồi lại 65/112 ki ốt và bàn giao 35 trên tổng 65 ki ốt đã thu hồi về.

Riêng đối với các ki ốt hiện nay chưa thu hồi có một số nguyên nhân như hợp đồng còn giá trị. Bên cạnh đó, HUDS đã khởi kiện ra Toà án Nhân dân quận Long Biên để xử lý các trường hợp không trả lại các ki ốt này. Trong đó, tòa án Nhân dân quận Long Biên đã hòa giải 1 vụ, tuyên 8 vụ HUDS thắng kiện và các đơn vị hiện nay đang sử dụng phải bàn giao lại cho HUDS.

Hiện Tòa án nhân dân quận Long Biên đang xét xử theo trình tự pháp luật các vụ còn lại. Tất cả vụ này được đưa ra xét xử trong năm 2023.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.