07/01/2011 4:22 AM
Đây là nhận định của ông Richard Leech - GĐ điều hành CBRE Việt Nam - một trong những Cty hàng đầu về kinh doanh dịch vụ BĐS tại VN - tại cuộc họp báo đánh giá tổng quan thị trường BĐS quý IV/2010 diễn ra tại Hà Nội ngày 6.1.

Theo ông Richard Leech, đầu tư đất nền năm 2010 được đánh giá là mang lại lợi nhuận cao hơn hẳn so với kinh doanh vàng, ngoại tệ và đầu tư vào TTCK.


Đầu tư đất nền năm 2010 mang lại lợi nhuận cao hơn so với kinh doanh vàng, đầu tư vào TTCK.

Những điểm nhấn đáng chú ý

Theo CBRE Việt Nam, năm 2010 đã chứng kiến sự tăng giá mạnh mẽ của phân khúc nhà liền kề/biệt thự thuộc các dự án đô thị mới ở tất cả các quận huyện trên địa bàn. Chỉ tính riêng trong quý IV/2010, giá nhà đất Hà Nội đã tăng trung bình 12-15% tại các dự án ở tất cả quận huyện. Tốc độ tăng mạnh nhất là các dự án nằm ở phía tây Hà Nội. Đáng chú ý nhất, với nguồn cung lớn nhất về nhà liền kề/biệt thự trong các dự án khu đô thị mới, khu vực quận Hà Đông đã chứng kiến mức tăng trung bình 18% so với quý trước. Riêng các dự án nóng như khu đô thị Văn Phú, Văn Khê, mức tăng tới 30%++. Điều này cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ đối với đất dự án tại khu vực dân cư đang phát triển nhanh chóng này.

Một điểm nhấn khác cũng nổi lên thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của nhà đầu tư là khu vực quận Long Biên- Gia Lâm, mặc dù chỉ đóng góp số lượng nhỏ các dự án khu đô thị mới nhưng cũng đã chứng kiến sự tăng giá đáng kể, trung bình ở mức 25% so với quý III/2010.

Theo ông Richard Leech, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự tăng giá mạnh mẽ của phân khúc đất nền trong năm 2010, nhưng nguyên nhân lớn nhất là do tâm lý người Việt Nam đặc biệt ưa chuộng BĐS là nhà đất so với nhu cầu về căn hộ, chưa nói đến nhu cầu về nhà ở trong người dân cũng rất lớn. Bên cạnh đó, ông Richard Leech cũng cho rằng, việc bản dự thảo quy hoạch thành phố được công bố rộng rãi trong năm nay cũng là nguyên nhân khiến BĐS phía tây trở nên hấp dẫn hơn. Ngoài ra, các diễn biến kinh tế vĩ mô trong năm qua như việc tăng giá ngoại tệ, lãi suất và giá vàng biến động mạnh, tăng giảm thất thường, TTCK liên tục tụt dốc đã khiến BĐS, đặc biệt là BĐS nhà đất trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn và hiệu quả hơn cả.

Đừng nên bỏ qua thị trường căn hộ

Đánh giá về thị trường BĐS Hà Nội năm 2010, lãnh đạo CBRE Việt Nam vẫn bảo lưu ý kiến nhận định từ đầu năm khi cho rằng, đất nền tuy mang lại lợi nhuận cao, có sức hút lớn với nhà đầu tư, nhưng thị trường căn hộ thời gian qua cũng mang lại một khoản lợi nhuận đáng kể và nếu đầu tư khéo, nhiều khi khoản lợi nhuận cũng rất hấp dẫn vì nguồn vốn đầu tư không nhiều như vào đất nền.

Quý IV/2010 cũng được nhận định là quý sôi động nhất của thị trường căn hộ chung cư năm 2010 với nguồn cung mới lên tới 2.850 căn, tăng gần 50% so với quý III, trong đó khoảng một nửa số dự án chào bán công khai qua hình thức hợp đồng góp vốn. “Điều này cho thấy các chủ đầu tư đã hiểu rõ hơn Nghị định 71 và thông tư 16 và mạnh dạn hơn với hình thức bán hàng này” - ông Richard Leech nói.

Tuy nhiên, theo CBRE, nhu cầu đối với dự án trung cấp và bình dân tiếp tục ở mức cao. Lợi thế của các dự án này không chỉ ở mức giá theo mét vuông phải chăng, mà cả ở diện tích căn hộ nhỏ dẫn tới giá thành một căn thấp, chỉ trên dưới 1,5 tỉ đồng. Ví dụ điển hình nhất là dự án Lê Văn Lương Residentials của Tập đoàn Nam Cường với việc tung ra thị trường 836 căn và bán hết sau 1-2 ngày chào bán, trong đó chủ yếu là những căn hộ có diện dích từ 50-60m2/căn, giá khảng 1-1,5 tỉ đồng/căn.

Trong khi đó, các dự án hạng sang và cao cấp vẫn khó khăn dù đã duy trì khuyến mãi và mở rộng các kênh phân phối, trừ 2 dự án, được coi là hiện tượng của thị trường nhà chung cư, đó là dự án Royal City và Ciputra Link Premium - những dự án cao cấp nhưng vẫn có tốc độ bán hàng tương đối tốt. Nguyên nhân, theo Richard Leech: “Nếu 2 dự án không xây dựng theo mô hình tổ hợp với nhiều tiện ích đi kèm và chủ đầu tư của cả 2 dự án đều có danh tiếng tốt trên thị trường BĐS Hà Nội, thì thành công này khó đạt được”.

Một điều đáng ngạc nhiên khác là, trái với xu hướng bình ổn trong 3 quý đầu năm, trong quý IV/2010, giá chào bán căn hộ trên thị trường thứ cấp tăng tốt. Mức tăng theo quý cao nhất đạt được ở hạng bình dân (11%) và trung cấp (9%). Hạng cao cấp và hạng sang tăng nhẹ, khoảng 4,5% so với quý III/2010, chủ yếu đến từ những dự án đang hoạt động hoặc mới bàn giao. Quý IV cũng được nhận định là thời điểm sôi động nhất trong năm, do người dân có nhu cầu ổn định nhà ở trước năm mới. Với dân làm ăn kinh doanh, thì đây cũng là thời điểm cuối năm hạch toán lợi nhuận, và cất trữ vào bất động sản được xem là một kênh an toàn, riêng đầu tư vào chung cư thì nguồn vốn không quá lớn.

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland