CBRE cho rằng, các chủ đầu tư căn hộ có thể phải đưa ra những phương cách bán mới bao gồm cả việc tạm cho thuê nhằm tăng tính thanh khoản cho dự án.
CB Richard Ellis Việt Nam vừa phát hành báo cáo quý II về thị trường bất động sản tại Tp. Hồ Chí Minh. Dưới đây, CafeF trích lại một phần báo cáo này.

Giá thuê văn phòng hạng A liên tiếp giảm trong 7 quý

Quý này, TP. Hồ Chí Minh có thêm 2 tòa nhà văn phòng hạng B và 4 tòa nhà văn phòng hạng C với tổng diện tích sàn 37.865m² đi vào hoạt động. Trong đó, tòa nhà hạng B có 16.000m² sàn được đầu tư với Ngân hàng Nam Á, ở đường Cách Mạng Tháng Tám với tỷ lệ lấp đầy 50% bởi chính chủ đầu tư. Tòa hạng B còn lại tại 43 Mạc Đĩnh Chi được đầu tư với PVFC. 4 tòa hạng C cung cấp gần 10.000m² sàn cho thị trường.

CBRE: Dù lãi suất có giảm sức mua căn hộ khó tăng ngay
Nguồn: CBRE

Theo CBRE, trong quý II, thị trường ghi nhận giá thuê giảm trên tất cả các hạng. Giá chào thuê trung bình hạng A giảm 1,9% so với quý trước, xuống mức 34,2USD/m²/tháng. Đây là quý thứ 7 liên tiếp giá thuê hạng A giảm, và có mức giá thấp nhất từ năm 2006 . So với năm trước mức giá này đã giảm 8,8%.

Đối với hạng B, C, giá thuê cũng giảm trong quý II và xuống thấp nhất kể từ năm 2003 ( hạng B) và từ năm 2004 ( hạng C).

CBRE: Dù lãi suất có giảm sức mua căn hộ khó tăng ngay
Nguồn: CBRE

CBRE cũng dự báo, tỷ lệ tróng hạng A dự kiến sẽ giảm, bởi các khách thuê không có nhiều lựa chọn do các tòa nhà hạng A lâu đời hầu hết đã được lấp đầy từ 95% trở lên.

Thị trường căn hộ: Sức mua khó tăng dù lãi suất có giảm

Phân khúc thị trường này tiếp tục gặp những khó khăn khi ngày một ít người mua nhà có sẵn tiền mặt và hoạt động cho vay mua nhà trả góp ít phổ biến hơn trước đây. Chủ đầu tư đang bị những áp lực phải giảm giá hoặc đưa ra phương thức thanh toán linh hoạt hơn.

Tuy nhiên, theo CBRE, lãi suất cuối cùng sẽ giảm tuy nhiên sức mua sẽ khó có thể tăng lên ngay do niềm tin của người mua thấp hơn so với một vài năm trước.

Quý II/2011, nhìn chung, giá chào bán căn hộ ở các phân khúc tiếp tục giảm ở ngay trên thị trường thứ cấp trong đó giá của căn hộ hạng sang và cao cấp giảm nhiều nhất.

CBRE: Dù lãi suất có giảm sức mua căn hộ khó tăng ngay
Nguồn: CBRE

Lượng chào bán trong quý giảm 12,5% so với quý trước, với tổng số 4.926 căn. Theo ước tính của CBRE, trong năm 2012 và 2013, thị trường sẽ có thêm khoảng 400 căn hộ hạng sang; căn hộ trung và cao cấp sẽ chiếm khoảng 66% nguồn cung mới.

CBRE cũng cho rằng, các dự án đã được chủ đầu tư chào bán trước đó sẽ phải chào bán tiếp tục và đòi hỏi nỗ lực đưa ra những phương cách bán mới nhằm thúc đẩy việc bán sản phẩm, bao gồm cả việc tạm cho thuê nhằm tăng tính thanh khoản cho dự án.
Theo Q. Nguyễn (Cafef/CBRE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.