Phần lớn người nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam để chờ tăng giá tài sản kiếm lời. Số ít sẽ cho thuê căn hộ của mình như một giải pháp tạm thời trong khi chờ mức giá bán tăng.

Thông tin trên được CBRE Việt Nam đưa ra trong báo cáo “Hai thập kỷ phát triển đô thị” mới công bố.

Số lượng giao dịch của CBRE từ năm 2017 đến tháng 10/2023 cho thấy 75% lượng khách hàng nước ngoài đến từ các nước châu Á, bao gồm Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc.

Lý do được cho là nhờ vào khoảng cách địa lý của nước họ tới Việt Nam, sự hiện diện của các chủ đầu tư bất động sản đến từ các quốc gia trên tại Việt Nam và tiềm năng tăng giá mạnh mẽ của thị trường nhà ở Việt Nam so với quê hương của họ, những nơi đã trải qua các giai đoạn tăng giá tương tự trước đây.

Về mục đích đầu tư, phần lớn người nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam để chờ tăng giá tài sản kiếm lời.

Cụ thể dựa trên số lượng giao dịch thành công của CBRE Việt Nam từ năm 2017 đến tháng 10/2023 có đến 60% khách hàng nước ngoài mua bất động sản Việt Nam đều có mục đích đầu tư, chờ tăng giá tài sản kiếm lời.

"Số ít sẽ cho thuê căn hộ của mình như một giải pháp tạm thời trong khi chờ mức giá bán tăng. Không thật sự nhiều người nước ngoài, chủ yếu là những người có kế hoạch sinh sống lâu dài ở Việt Nam sẽ mua nhà với mục đích để sử dụng cho bản thân mình", CBRE cho biết.

Phần lớn người nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam để chờ tăng giá tài sản kiếm lời. Ảnh minh họa

Về loại hình sản phẩm, khách hàng nước ngoài yêu thích sản phẩm nhà chung cư, đặc biệt là phân khúc chung cư cao cấp tại các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội. Các dự án có vị trí đẹp và mức giá phù hợp, có tiềm năng tăng giá mạnh mẽ trong tương lai cũng là sở thích đầu tư của nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Kể từ năm 2015, Chính phủ bắt đầu tháo gỡ các rào cản để người nước ngoài có thể sở hữu bất động sản tại Việt Nam. Luật nhà ở 2014 có hiệu lực vào năm 2015 cho phép cá nhân nước ngoài được nhập cảnh vào Việt Nam có thể mua nhà.

Dù không hạn chế về số lượng nhà mà một người có thể mua nhưng luật cũng quy định rõ về số lượng người nước ngoài được sở hữu tối đa trong phạm vi một dự án, cụ thể là ở mức 30% trên tổng số căn hộ đối với dự án căn hộ và không quá 250 căn nhà liền thổ trong một đơn vị hành chánh cấp phường.

Thời gian thuê nhà dài hạn được quy định là 50 năm và có thể gia hạn tùy theo luật hiện hành nhưng không vượt quá 49 năm hoặc có thể chuyển sang sở hữu lâu dài nếu người nước ngoài kết hôn với người Việt Nam.

Dẫn số liệu thống kê từ Bộ Xây dựng, CBRE Việt Nam, cho biết từ khi chính sách sở hữu nhà cho người nước ngoài được nới lỏng năm 2015, đã có hơn 3.000 người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam tính đến hết quý 3/2023.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.