Hình phối cảnh dự án cầu Phước An
Dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải nối huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được khởi công từ tháng 6/2023.
Dự án có chiều dài 4,3km, trong đó, phần cầu vượt sông Thị Vải dài hơn 3,5km, còn lại là đường dẫn. Dự án có tổng mức đầu tư 4.879 tỉ đồng.
Dự án cầu Phước An khi hoàn thành sẽ kết nối đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải với hệ thống đường cao tốc trong khu vực như: Bến Lức-Long Thành và TP.Hồ Chí Minh-Long Thành - Dầu Giây.
Từ đó, kết nối toàn bộ nhóm cảng biển với khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, TP.HCM nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Theo ghi nhận thực tế vào đầu tháng 3/2023, khu vực đường dẫn phía Bà Rịa – Vũng Tàu đang có nhiều phương tiện máy móc, công nhân thi công. Một số hạng mục như mố, trụ cầu đã dần thành hình.
Trên sông Thị Vải, đơn vị thi công cũng đang xây dựng các trụ tháp của nhịp chính cầu.
Thông tin trên báo Tuổi Trẻ ngày 28/2, Ban quản lý dự án giao thông Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư dự án cầu Phước An), cho biết đang tổ chức thi công 2/5 gói thầu xây lắp với ba mũi thi công liên tục. Tiến độ thực hiện đang vượt hai tháng so với hợp đồng.
Cầu Phước An là công trình hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt đối với cả khu vực Đông Nam Bộ.
Sau khi hoàn thành, đây sẽ là hướng giao thông chính để luân chuyển hàng hóa từ cảng Cái Mép – Thị Vải đến hệ thống cao tốc liền kề TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành… giảm tải áp lực cho tuyến quốc lộ 51 hiện hữu.
Đối với Nhơn Trạch và Phú Mỹ, cầu Phước An có vai trò quan trọng khi là cầu nối giữa hai “thủ phủ” công nghiệp của Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Giúp rút ngắn thời gian và khoảng cách di chuyển so với hiện nay.
Bên cạnh đó, cây cầu gần 5.000 tỉ đồng khi hoàn thành cũng sẽ làm tăng giá trị bất động cho cả hai khu vực đang có quy hoạch lên thành phố này.
Cụ thể, theo nộ dung dự thảo quy hoạch tỉnh Đồng Nai, toàn bộ huyện Nhơn Trạch sẽ được định hướng lên thành phố trước năm 2030.
Nhơn Trạch có vị trí tiếp giáp với phía đông của TP.HCM, là gạch nối giữa TP.HCM với thị xã Phú Mỹ. Do đó, địa phương này có nhiều tiềm năng và lợi thế để trở thành một đô thị vệ tinh của TP.HCM.
Thị trường bất động sản từ lâu đã là một điểm nóng hấp dẫn nhà đầu tư. Hiện nay, hàng loạt khu đô thị hiện đại đã và đang được xây dựng ở Nhơn Trạch nhằm đón đầu hàng loạt hạ tầng lớn như Vành đai 3, sân bay Long Thành hoàn thành….
Trong khi đó, Phú Mỹ nằm ở phía tây tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có diện tích khảng 334 km2.
Thị xã này nằm dọc theo quốc lộ 51, cách TP.HCM khoảng 60km, cách TP Vũng Tàu khoảng 40km và cách TP Bà Rịa khoảng 20km.
Không chỉ thừa hưởng vị trí thuận lợi, Phú Mỹ từ lâu được ví như “chiếc nôi” của ngành công nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu. Nơi đây đã và đang thu hút rất nhiều dự án công nghiệp có vốn đầu tư lớn từ nước ngoài.
Theo quy hoạch đến năm 2025, thị xã Phú Mỹ sẽ trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Phú Mỹ sẽ trở thành đô thị cảng biển, là trung tâm công nghiệp chuyên sâu, công nghiệp cảng biển, thương mại, dịch vụ logistics và đầu mối giao thông cảng quan trọng.
Với vị trí nằm liền kề với nhau, Nhơn Trạch và Phú Mỹ đều có nhiều điểm tương đồng về thế mạnh phát triển công nghiệp, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh.
Đặc biệt, cả Nhơn Trạch và Phú Mỹ đều được hưởng lợi trực tiếp hoặc gián tiếp từ hệ thống hạ tầng giao thông trọng điểm có tính chất liên kết vùng đã và đang đầu tư như: cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành; Biên Hòa – Vũng Tàu, quốc lộ 51, sân bay quốc tế Long Thành….
-
Dự án nào hưởng lợi nhờ tuyến cao tốc nghìn tỷ sắp triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu
Bà Rịa – Vũng Tàu đang chuẩn bị triển khai hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm với vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Điều này không chỉ thay đổi diện mạo khu vực mà còn mở ra tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ cho các dự án bất động sản xung quanh....
-
Vỏ container “made in Vietnam” có gì đặc biệt mà lại lọt vào tầm ngắm của nhiều ông lớn logistics thế giới?
Vỏ container “made in Vietnam” được làm từ thép HRC, mác SPA-H đặc chủng, kháng thời tiết, sản phẩm của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Sản phẩm này được thiết kế, sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật...
-
Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết khó khăn cho Tổ hợp hóa dầu 5,3 tỷ USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đặt tại xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 5,3 tỷ USD, đây là tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam.