Tỉnh Cao Bằng vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc xin chủ trương đầu tư dự án cao tốc nối Lạng Sơn với Cao Bằng (tuyến Trà Lĩnh – Đồng Đăng).
Theo đó, tuyến có chiều dài 115 km. Dự án có điểm đầu tại nút giao cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh, điểm cuối tại ngã ba đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng). Đường thiết kế 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, tốc độ 80 km/h.
Trước đây, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được nghiên cứu dài 144 km với tổng mức đầu tư dự kiến là 47.000 tỉ đồng. Theo phương án mới đây, dự án sẽ được nắn thẳng tuyến với 6 hầm xuyên qua núi và 18 cầu cạn nên rút ngắn 29 km. Tổng mức đầu tư là 20.938 tỉ đồng, giảm hơn 26.000 tỉ đồng so với trước.
Phương án đầu tư được đề xuất là hình thức công tư PPP, dự kiến tỉnh Cao Bằng đầu tư vốn ngân sách hơn 7.500 tỉ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng và các công trình; nhà đầu tư và vốn vay tín dụng góp hơn 13.000 tỉ đồng.
Dự án sẽ được phân kỳ để đầu tư. Giai đoạn 1 năm 2019-2020 sẽ thực hiện từ Tân Thanh (Lạng Sơn) đến TP Cao Bằng dài khoảng 80 km với tổng vốn 10.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2 đầu tư còn lại tuyến cao tốc từ TP Cao Bằng đến cửa khẩu Trà Lĩnh thuộc tỉnh này.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí về mặt chủ trương triển khai dự án, đầu tư theo hình thức PPP. Tuy nhiên, Ngân hàng nhà nước cần phối hợp với các bộ ngành nghiên cứu kỹ hơn về dự án này.
Thủ tướng cũng đồng ý về nguyên tắc bố trí nguồn vốn cho dự án. Giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư 10.000 tỉ đồng, ngân sách Trung ương hỗ trợ 2.000 tỉ đồng, ngân sách địa phương góp 2.000 tỉ đồng, phần vốn nhà đầu tư là 6.000 tỉ đồng.








-
Cao tốc 23.000 tỷ “xuyên núi” sắp cán mốc mới, rút nửa thời gian di chuyển từ Cao Bằng đi Hà Nội
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, biểu tượng giao thông chiến lược kết nối hai tỉnh biên giới Lạng Sơn và Cao Bằng, đang bước vào chặng nước rút với quyết tâm thông tuyến giai đoạn 1 vào cuối năm 2025. Sau mốc này, giai đoạn 2 dự kiến sẽ chính thức...
-
Tuyến cao tốc gần 6.000 tỷ với 16 cây cầu đứng trước nguy cơ “trễ hẹn”
Dù được khởi công từ giữa tháng 3/2025 và kỳ vọng hoàn thành vào năm 2026, tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn đang đối diện nguy cơ trễ tiến độ do hàng loạt nút thắt chưa được tháo gỡ, từ giải phóng mặt bằng (GPMB) đến thi công hạ tầng kỹ thuật....
-
Không thay đổi mục tiêu thông tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh trong năm 2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đề nghị các địa phương trong phạm vi dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan để doanh nghiệp hoàn thành dự án, đảm bảo không thay đổi mục tiêu thông tuyến trong năm nay v...