hình minh họa
Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, là dự án quan trọng nhất của tỉnh Cao Bằng trong nhiệm kỳ này. Thủ tướng yêu cầu tỉnh dồn lực cho dự án này bởi khi hoàn thành sẽ tạo ra động lực phát triển, không gian phát triển mới, thu hút được các nhà đầu tư, tạo điều kiện phát triển hai lĩnh vực rất tiềm năng khác của tỉnh là kinh tế cửa khẩu và du lịch. Thủ tướng lưu ý giải phóng mặt bằng nhanh cho dự án và kết nối với các tuyến đường khác trong tổng thể liên kết phát triển vùng…
Theo phê duyệt, tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có chiều dài khoảng 115 km. Trong đó, trên địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 52 km, đi qua huyện Văn Lãng, huyện Tràng Định và trên địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 63 km, đi qua huyện Thạch An, huyện Quảng Hoà (huyện Phục Hòa và huyện Quảng Uyên cũ), huyện Trùng Khánh (huyện Trà Lĩnh cũ), huyện Hòa An và thành phố Cao Bằng.
Dự án được triển khai trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (năm 2020-2024): Đầu tư khoảng 93 km (từ Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng đến Km93+00 nút giao với quốc lộ 3 tại lý trình Km307+650 quốc lộ 3, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa) với quy mô nền đường 17 m, mặt đường rộng 14 m với 4 làn xe.
Giai đoạn 2 (hoàn thiện) thực hiện sau năm 2025: Đầu tư tiếp khoảng 22 km (từ Km93+00 nút giao với quốc lộ 3 tại lý trình Km307+650 quốc lộ 3 xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa đến Km115+00 tại cửa khẩu Trà Lĩnh) với quy mô bề rộng nền đường 17 m, mặt đường rộng 14 m với 4 làn xe.
Được biết, dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là dự án nhóm A với tổng mức đầu tư dự kiến là 20.939 tỉ đồng




-
Cao tốc 23.000 tỷ “xuyên núi” sắp cán mốc mới, rút nửa thời gian di chuyển từ Cao Bằng đi Hà Nội
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, biểu tượng giao thông chiến lược kết nối hai tỉnh biên giới Lạng Sơn và Cao Bằng, đang bước vào chặng nước rút với quyết tâm thông tuyến giai đoạn 1 vào cuối năm 2025. Sau mốc này, giai đoạn 2 dự kiến sẽ chính thức...
-
Tuyến cao tốc gần 6.000 tỷ với 16 cây cầu đứng trước nguy cơ “trễ hẹn”
Dù được khởi công từ giữa tháng 3/2025 và kỳ vọng hoàn thành vào năm 2026, tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn đang đối diện nguy cơ trễ tiến độ do hàng loạt nút thắt chưa được tháo gỡ, từ giải phóng mặt bằng (GPMB) đến thi công hạ tầng kỹ thuật....
-
Không thay đổi mục tiêu thông tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh trong năm 2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đề nghị các địa phương trong phạm vi dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan để doanh nghiệp hoàn thành dự án, đảm bảo không thay đổi mục tiêu thông tuyến trong năm nay v...