Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu chủ đầu tư tính toán quy hoạch hạ tầng, giao thông quanh các ga metro số 1 để thu hút người dân và du khách.

Chiều 16-3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong có buổi làm việc với lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị TP (MAUR) về kế hoạch, tiến độ dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau buổi làm việc, ông Phong và lãnh đạo Sở GTVT, lãnh đạo MAUR đi thị sát công trường nhà ga Ba Son của dự án này.

Kiến nghị kết nối ga Ba Son với đường ven sông

Ga Ba Son là một trong ba ga ngầm của tuyến metro số 1, đang được chủ đầu tư gấp rút đẩy nhanh tiến độ.

Trong buổi thị sát cùng chủ tịch UBND TP, ông Bùi Xuân Cường - Trưởng ban MAUR đã giới thiệu về ga Ba Son, trong đó có các hạng mục trên mặt đất, tháp thông gió, bảo tàng phía trên ga Ba Son… Ông Cường cho biết hiện các kỹ sư, công nhân đang tích cực đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến trước ngày 30-4 sẽ hoàn trả mặt bằng phía trên ga Ba Son cho TP.

Theo ông Cường, xung quanh ga Ba Son cũng sẽ có nhiều dự án thương mại được xây dựng, sau đó kết nối với ga Ba Son bằng năm lối lên xuống. Nếu kết hợp với bảo tàng phía trên ga Ba Son thì tuyến metro số 1 sẽ thu hút được du khách tới tham quan và di chuyển dọc tuyến này.

Ông Cường cho biết sau này sẽ có tuyến đường ven sông để kết nối với Sài Gòn Pearl. Do đó, ngay từ bây giờ cần tính toán để tuyến đường sắt này có thể đồng bộ với đường ven sông. Theo đó, ông Cường kiến nghị xem xét thu hút nguồn xã hội hóa tham gia các dự án đường ven sông, kết nối với ga Ba Son.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thị sát ga Ba Son của tuyến metro số 1 chiều 16-3. Ảnh: HOÀNG GIANG

Hiện tại ga Ba Son đã hoàn thành 94% khối lượng dự án. Các công nhân đang thực hiện công việc thi công hoàn thiện kiến trúc và cơ điện của các tầng ngầm bên dưới nhà ga. Đồng thời, tiến hành công tác tái lập cảnh quan tạm thời bên trên nhà ga, bao gồm thảm cỏ, hệ thống cống thoát nước mặt, đường, vỉa hè... Các nhà thầu đang khẩn trương thi công, dự kiến cuối tháng 4 công việc tái lập và hoàn thiện tầng B1 sẽ cơ bản hoàn thành.

Ông Cường cho biết kiến trúc ga Ba Son có hình lượn sóng và du khách khi tới ga sẽ liên tưởng tới hình ảnh sông Sài Gòn, đây là đặc trưng riêng của ga Ba Son. Tương tự, ga Nhà hát TP cũng có kiến trúc Pháp tương tự với kiến trúc của Nhà hát TP, tòa nhà UBND TP.HCM...

Tính toán hạ tầng quanh các nhà ga

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu các đơn vị tính toán quy hoạch hạ tầng, giao thông quanh khu vực các ga metro, trong đó có ga Ba Son. Từ đó sẽ thu hút người dân và du khách bởi bảo tàng khu vực Ba Son và metro. Song song, chủ đầu tư cần tính toán các phương án nhằm thu hút quảng cáo cho ga Ba Son và toàn tuyến metro số 1 để tạo thêm nguồn thu.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu MAUR phải xác định rõ thời gian đưa tuyến metro số 1 đi vào vận hành. Lấy mốc thời gian vận hành thương mại để giải quyết những khó khăn, quyết tâm đưa dự án vào vận hành đúng tiến độ.

“Tôi đã làm việc với MAUR và các sở, ngành liên quan để bàn cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư. Tôi giao cho MAUR xác định mục tiêu, thời gian, rà soát lại những khó khăn để đảm bảo đúng tiến độ dự án” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Trưởng ban MAUR, cho biết hiện nay vẫn giữ theo tiến độ được duyệt. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên MAUR đang đánh giá lại và xác định tiến độ chi tiết.

MAUR đang quyết tâm đưa ga Ba Son và ga Nhà hát TP hoàn thành vào tháng 6-2021. Đối với ga trung tâm Bến Thành về cơ bản hoàn thành phần xây dựng và đang tiến hành lắp đặt thiết bị cơ điện, dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2021.

Theo kế hoạch, tháng 5-2021 sẽ có hai đoàn tàu metro tiếp tục về nước. Khi dịch COVID-19 ổn định thì cứ hai tháng sẽ có hai đoàn tàu về. Tuy nhiên, đối với công tác chạy thử tàu còn liên quan đến việc chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đó, nếu dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, chuyên gia nhập cảnh thuận lợi thì sẽ có thể chạy thử tàu trong thời gian tới.

Ông Thanh cho biết vừa qua MAUR cũng có một số trục trặc với nhà thầu về công tác đào tạo lái tàu. Tuy nhiên, MAUR đang đàm phán và sẽ triển khai lại công tác đào tạo trong thời gian tới.

“Về lý thuyết, chúng ta đang phấn đấu vận hành thương mại theo kế hoạch. Tuy nhiên, để đóng điện trạm Bình Thái theo kế hoạch thì vẫn phụ thuộc vào chuyên gia đang cách ly. Do đó, từ đây tới tháng 6, MAUR phải lập lại kế hoạch tổng thể, chi tiết và đánh giá lại tiến độ của từng dự án để có kế hoạch triển khai, đảm bảo tiến độ trong thời gian tới” - ông Thanh thông tin.•

Đã tuyển chọn được 59 kỹ thuật viên lái tàu
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết đã tuyển chọn được 59 kỹ thuật viên lái tàu và bắt đầu đào tạo từ ngày 20-7-2020 tại Trường CĐ Đường sắt.
Bên cạnh đó, Công ty HURC1 cũng đang tiếp tục nhận hồ sơ tuyển chọn, đào tạo 19 kỹ thuật viên điều độ và chín trưởng ga.
Ngoài ra, Công ty HURC1 đã phối hợp với MAUR trình Sở GTVT và các đơn vị liên quan một số công việc để hoàn thiện chính sách, pháp lý cho công tác vận hành tuyến metro số 1. Điển hình như quy định quản lý khai thác hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị; phương án giá vé cho giai đoạn đầu vận hành; chủ trương tổ chức xây dựng định mức, đơn giá, giá thành vận hành, bảo trì…
Đào Trang (PLO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.