CafeLand – Tuyến đường Lê Lợi nằm ngay trung tâm TP.HCM sắp được hoàn trả mặt bằng sau hơn 4 năm bị rào chắn để thi công tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, từ giữa tháng 3/2021 công tác tháo dỡ rào chắn, tái lập mặt bằng tuyến đường Lê Lợi (quận 1) sẽ được triển khai.

Như vậy, tuyến phố đắc địa bậc nhất ngay trung tâm thành phố sẽ thoát khỏi tình cảnh bị lô cốt bao vây sau hơn 4 năm để xây dựng ga ngầm dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Đoạn metro chạy dọc theo tuyến đường Lê Lợi đi ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố thuộc gói thầu CP 1a hiện đã hoàn thành 84,9% khối lượng sau hơn 4 năm thi công.

Theo kế hoạch, từ giữa tháng 3/2021 các đơn vị thi công sẽ bắt đầu lấp đất mặt đường Lê Lợi đoạn 1 từ công viên Quách Thị Trang đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Đoạn còn lại từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến Nhà hát Thành phố sẽ được tiếp tục san lấp sau đó.

Dự kiến, đến cuối năm 2021 việc hoàn trả mặt đường Lê Lợi sẽ được hoàn tất để xe cộ có thể lưu thông trở lại. Đơn vị thi công cũng sẽ trồng cây xanh và tái tạo cảnh quan cho tuyến đường.

Việc tái lập mặt đường Lê Lợi không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn trả lại không gian cảnh quan cho khực trung tâm thành phố.

Những người vui hơn cả khi tuyến phố này được giải phóng là những chủ cửa hàng kinh doanh ở đây. Ghi nhận thực tế, hiện tại phần lớn các cửa hàng kinh doanh ở đây tạm ngưng hoạt động. Chỉ một số ít duy trì nhưng khách hàng thưa thớt.

Một chủ cửa hàng cho biết, từ khi tuyến đường bị rào chắn để xây dựng metro hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều người buộc phải chuyển địa điểm kinh doanh. Một số khác chỉ duy trì hoạt động chờ khi trả lại mặt bằng tuyến đường sẽ sôi động, sầm uất trở lại. Đặc biệt là khi tuyến metro đi vào hoạt động du khách sẽ đổ về đây sẽ càng nhiều hơn.

Tuyến đường Lê Lợi nằm trong tốp đầu những tuyến phố đắc địa và có giá đất cao nhất khu trung tâm của TP.HCM. Theo nhiều trang định giá, trong năm 2020 giá đất của tuyến đường Lê Lợi nằm khoảng gần 900 triệu đồng/m2.

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao. Tuyến có tổng cộng 14 ga với 3 ga ngầm 11 ga trên cao và depot Long Bình tại quận 9. Dự án trải dài qua các quận 1, Bình Thạnh, quận 2, Thủ Đức và quận 9.

Tổng mức đầu tư dự kiến của toàn tuyến là hơn 47.325 tỉ đồng. Trong đó, hơn 41.833 tỉ đồng là vốn vay từ cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA. Còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM.

Tuy nhiên, cuối năm 2019, dự án này được rà soát lại giúp giảm vốn đầu tư từ 47.325 tỉ xuống còn 44.000 tỉ đồng.

  • Cuối năm 2021 sẽ xong tuyến metro số 1

    Cuối năm 2021 sẽ xong tuyến metro số 1

    CafeLand – Đến cuối tháng 1/2020, khối lượng thi công toàn dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã đạt được 70% tổng khối lượng với hơn 35 triệu giờ lao động an toàn.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.