TP Cần Thơ dự kiến tháng 8-2025 khởi công nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn từ km0 - km7).
Ông Phan Minh Trí, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: Thành phố dự kiến đến ngày 19-8-2025 sẽ khởi công nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn Km0-Km7). Ban đang phối hợp với các đơn vị và 2 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, phấn đấu đến tháng 8-2025 hoàn thành cơ bản để phục vụ khởi công công trình này. Đến nay, Sở Xây dựng thành phố đã thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình. Dự kiến sẽ phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán vào đầu tháng 6-2025, sau đó Ban thực hiện ngay công tác đấu thầu, khởi công dự án. Còn trụ sở Văn phòng Ðoàn Ðại biểu Quốc hội và HÐND TP Cần Thơ hiện đang trình Sở Xây dựng thẩm định dự án đầu tư, sau đó Sở trình UBND thành phố phê duyệt, dự kiến khởi công vào đầu năm 2026.
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn từ Km0-Km7) có tổng mức đầu tư hơn 7.237 tỉ đồng, từ ngân sách Trung ương và địa phương; thời gian thực hiện từ năm 2023-2027. Chiều dài toàn tuyến khoảng 7km; điểm đầu dự án tại nút giao đường Cách mạng Tháng 8 - Hùng Vương - Trần Phú - Nguyễn Trãi thuộc địa phận quận Ninh Kiều và điểm cuối kết nối vào đoạn Km7-Km14 thuộc quận Bình Thủy. Dự án nhằm xây dựng hoàn thiện và nâng cao hiệu quả khai thác quốc lộ 91 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ, đặc biệt là kết nối khu cảng - Khu công nghiệp Trà Nóc, sân bay Cần Thơ với các địa bàn lân cận...
Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn từ km0 - km7) có kế hoạch vốn năm 2025 bố trí 3.235 tỉ đồng vốn giao đầu năm từ nguồn ngân sách Trung ương, đến nay đã giải ngân được hơn 404,93 tỉ đồng; kế hoạch vốn còn lại hơn 2.830 tỉ đồng dự kiến giải ngân cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tạm ứng, thanh toán khối lượng thi công xây dựng.
Về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn từ km0 - km7) có tổng diện tích đất quy hoạch khoảng 27,25ha (trong đó diện tích đất cần phải thực hiện giải phóng mặt bằng là 6,989ha và diện tích đất nhà nước quản lý là 20,261ha); tổng số hộ gia đình, cá nhân và tổ chức ảnh hưởng khoảng 1.100 trường hợp (trong đó có 888 trường hợp bị ảnh hưởng mới và 212 trường hợp cũ do Sở Giao thông vận tải ở giai đoạn trước đây thực hiện đoạn từ ngã tư bến xe - Trà Nóc đã có quyết định phê duyệt kinh phí và thu hồi đất); nhu cầu tái định cư khoảng 300 nền (quận Ninh Kiều 80 nền; quận Bình Thủy 220 nền)… Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố thực hiện. Tính đến ngày 22-5-2025, đã phê duyệt được 138/888 trường hợp (đạt 15,54%), với tổng số tiền 418,315 tỉ đồng (cụ thể trên địa bàn quận Ninh Kiều phê duyệt 74/132 trường hợp, với tổng số tiền hơn 171,15 tỉ đồng; trên địa bàn quận Bình Thủy phê duyệt 64/756 trường hợp, với tổng số tiền hơn 247,15 tỉ đồng); đã chi trả 81 trường hợp (đạt 9,12%), với số tiền chi trả là 310,7 tỉ đồng.
Công trình trụ sở Văn phòng Ðoàn Ðại biểu Quốc hội và HÐND TP Cần Thơ có diện tích sử dụng đất 5.514,9m2; quy mô xây dựng trụ sở làm việc 5 tầng (1 tầng hầm và 4 tầng làm việc) và 1 tầng kỹ thuật (tum mái); diện tích xây dựng 1.910,04m2, diện tích sử dụng 8.854m2. Tổng mức đầu tư dự án hơn 196,76 tỉ đồng. Xây dựng trụ sở Văn phòng Ðoàn Ðại biểu Quốc hội và HÐND TP Cần Thơ có kiến trúc đẹp, hiện đại, tạo điểm nhấn cho thành phố. Dự án đi vào hoạt động đảm bảo cho tổ chức, hoạt động và hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện làm việc của Đoàn Đại biểu Quốc hội, HÐND thành phố.
Dự án trụ sở Văn phòng Ðoàn Ðại biểu Quốc hội và HÐND TP Cần Thơ đến nay đã hoàn thành công tác khảo sát xây dựng (khảo sát địa hình, địa chất); UBND quận Ninh Kiều cũng đã phê duyệt đồ án quy hoạch tổng mặt bằng. Về công tác lập, trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, ngày 28-4-2025, Sở Xây dựng thành phố có công văn gửi Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ về việc thông báo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và đề nghị Ban hoàn chỉnh hồ sơ. Hiện nay, Ban đang tổ chức tiếp thu, giải trình và hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi theo các ý kiến của thẩm định của Sở Xây dựng và sớm trình lại Sở Xây dựng thẩm định… Về kế hoạch thực hiện dự án: quý I và II-2025 trình và phê duyệt dự án đầu tư; 2 quý cuối năm 2025 tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, lựa chọn nhà thầu thi công, giám sát… Dự kiến khởi công xây dựng công trình vào đầu năm 2026.
-
Phương án xây cầu Cần Thơ 2 nối TP Cần Thơ với Vĩnh Long
Cầu Cần Thơ 2 được nghiên cứu xây dựng với tổng chiều dài khoảng 17,2km, trong đó cầu chính là cầu dây văng quy mô 6 làn xe. Đây là công trình giao thông quan trọng nối đôi bờ sông Hậu, được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng và tăng kết nối liên vùng cho Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Cần Thơ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hai dự án giao thông
Ngay sau khi Báo Nhân Dân đăng thông tin Nhiều dự án giao thông ở Cần Thơ gặp khó về mặt bằng, thành phố lập Tổ công tác đi kiểm tra và làm việc với các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan về tiến độ thực hiện Dự án xây dựng và nâng cấp mở rộng Đường tỉnh 917 và Dự án Đường tỉnh 918 (giai đoạn 2).
-
Tiến độ dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua tỉnh An Giang
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang tăng tốc thi công sau khi gỡ xong nút thắt về vật liệu. Tiến độ nhiều gói thầu đã vượt kế hoạch, dự kiến hoàn thành vào 30/6/2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.








-
Cần Thơ thúc tiến độ dự án Đường tỉnh 918 gần 1.000 tỷ đồng
UBND TP Cần Thơ cho biết dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 918 là công trình trọng điểm của thành phố, đóng vai trò kết nối phát triển các địa phương cả khu vực thành thị và vùng ven.
-
Cần Thơ ban hành tiêu chuẩn chức danh công chức cấp xã mới
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên, vừa ký ban hành Công văn số 2570 /UBND-NC về tiêu chuẩn chức danh công chức cấp xã mới.
-
Phương án xây cầu Cần Thơ 2 nối TP Cần Thơ với Vĩnh Long
Cầu Cần Thơ 2 được nghiên cứu xây dựng với tổng chiều dài khoảng 17,2km, trong đó cầu chính là cầu dây văng quy mô 6 làn xe. Đây là công trình giao thông quan trọng nối đôi bờ sông Hậu, được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng và tăng kết nối liên v...