Từ năm 2005 - 2010, Sở GTVT TP Cần Thơ được UBND thành phố giao làm chủ đầu tư 14 dự án với tổng mức đầu tư là 3.447,65 tỷ đồng. Bước đầu, các cơ quan chức năng đã phát hiện một số sai phạm tại nhiều DA.

Thiếu bằng cấp, chứng chỉ


Để phục vụ khai thác vận tải cho Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ, UBND TP.Cần Thơ đã có Quyết định số 2512/QĐ –UBND, ngày 23.11.2006, phê duyệt DA Đầu tư xây dựng đường Mậu Thân – sân bay Trà Nóc. Đây là tuyến đường nối trung tâm thành phố với Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ.


Cần Thơ: Nhiều khuất tất ở dự án nghìn tỷ

Đến ngày 2.12.2008, UBND TP.Cần Thơ lại ban hành Quyết định số 3098/QĐ – UBND, phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 915,551 tỷ đồng lên 1.851,064 tỷ đồng (do bổ sung cầu Rạch Ngỗng 1 vào DA và điều chỉnh bổ sung do biến động giá).


Vốn công trình “khủng” là vậy, nhưng theo nguồn tin của NTNN, qua kiểm tra, Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) không có chứng chỉ QLDA! Và tại thời điểm tháng 4.2011, Ban QLDA có 15 kỹ sư (trong đó có 14 kỹ sư cầu đường, 1 kỹ sư thủy lợi) và 5 cử nhân kinh tế.


Như vậy, năng lực của Ban QLDA chỉ tương đương với Ban QLDA hạng 2. Tuy nhiên, Ban QLDA lại được giao QLDA đường Mậu Thân – sân bay Trà Nóc thuộc DA nhóm A là vi phạm Nghị định 12/2009/NĐ – CP về phạm vi hoạt động của tổ chức tư vấn khi làm tư vấn QLDA. Ngoài ra, theo báo cáo, 10/20 cán bộ thuộc Ban QLDA thiếu chứng chỉ QLDA.


Năng lực nhà thầu yếu


Cũng theo báo cáo, chủ đầu tư là Sở GTVT TP. Cần Thơ đã chọn nhà thầu tư vấn không đủ năng lực để đánh giá hồ sơ dự thầu. Cụ thể, Công ty CP Tư vấn xây dựng Hoàng Nguyên được giao lập hồ sơ yêu cầu và đánh giá hồ sơ đề xuất 5 gói thầu xây dựng. Nhưng theo giấy phép đăng ký kinh doanh, Công ty này không có chức năng đánh giá hồ sơ dự thầu hay hồ sơ đề xuất.


Thi công trên cạn, áp giá dưới nước (!)

Qua thi công cầu Bình Thủy và cầu Rạch Ngỗng 1 (DA Đường Mậu Thân – sân bay Trà Nóc), một số hạng mục thi công trên cạn, nhưng dự toán áp đơn giá dưới nước, làm tăng 2,112 tỷ đồng (gồm bê tông trụ T2 của cầu Bình Thủy 731 triệu đồng; cầu Rạch Ngỗng 1,381 tỷ đồng).

Tương tự, DA Đường nối thị xã Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) với TP. Cần Thơ (đoạn thuộc TP. Cần Thơ, giai đoạn 1), địa điểm xây dựng tại quận Cái Răng và huyện Phong Điền có tổng mức đầu tư là 470,740 tỷ đồng. Theo hồ sơ thiết kế thi công hạng mục bê tông trụ cầu (các trụ P2, P3, P4 và P5) trên cạn, nhưng dự toán lại áp dụng định mức, đơn giá thi công dưới nước. Điều này làm tăng giá gói thầu 1,131 tỷ đồng...

Tại DA Đường nối thị xã Vị Thanh – Cần Thơ, tổ tư vấn xét thầu không hiệu chỉnh sai lệch đối với một số hạng mục công trình (có nội dung đề xuất tài chính không phù hợp với nội dung đề xuất kỹ thuật), dẫn đến sai lệch giá xét thầu.


Cụ thể, tại gói thầu số 1: Hạng mục bê tông trụ cầu đề xuất kỹ thuật là thi công trên cạn nhưng đề xuất tài chính lại tính thi công dưới nước. Tại gói thầu số 2, hạng mục sản xuất bê tông nhựa hạt trung theo đề xuất kỹ thuật là trạm trộn 80 T/h, nhưng đề xuất tài chính lại tính với trạm trộn 60 T/h.


Trong công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự toán còn nhiều sai sót. Đối với DA Đường Mậu Thân – sân bay Trà Nóc, tính chi phí đảm bảo giao thông 1% là không phù hợp với quy định do thi công đường làm mới không có chi phí này và do đó đã làm tăng giá trị dự toán lên 152 triệu đồng (gói thầu số 6).


Trong quá trình thi công DA Đường nối thị xã Vị Thanh – Cần Thơ, khối lượng đắp cát nền đường tính thừa 3.807m3 do không trừ khối lượng phần thể tích cống chiếm chỗ; làm tăng giá gói thầu 261,8 triệu đồng (gói thầu số 1, 2, 3, và 4)…

Theo Đúc Khánh (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.