Căn hộ trung và cao cấp là phân khúc gặp nhiều khó khăn nhất trong thời gian vừa qua của thị trường BĐS. Trong khó khăn, một số doanh nghiệp đã xoay xở bằng nhiều giải pháp để mở rộng đầu ra.

Nhờ những giải pháp đột phá, bước đầu một số doanh nghiệp đã đạt những thành công nhất định.


Linh hoạt trong cách bán hàng


Khi được hỏi áp lực lớn nhất hiện nay là gì, giám đốc kinh doanh của một dự án căn hộ cao cấp trên địa bàn quận 7 cho biết đó là: “Làm sao để đảm bảo dự án chạy đúng tiến độ, kịp giao nhà cho khách hàng theo đúng hợp đồng đã ký kết. Khó khăn lớn thứ hai là làm sao để khuyến khích khách hàng tiếp tục theo đuổi hợp đồng mua bán căn hộ và thực hiện nghĩa vụ tài chính đúng thời hạn...”. Cũng theo tiết lộ của vị giám đốc này, có đến 50% người mua căn hộ đóng tiền không đúng tiến độ đã đề ra trong hợp đồng, nhưng chủ đầu tư không dám làm căng.


Trên thực tế, phần lớn các dự án căn hộ trung và cao cấp có giá bán từ 20 triệu đồng/m2 trở lên số lượng căn hộ đã bán chỉ chiếm từ 20 đến 50%. Mặc dù, số lượng căn hộ bán hết chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ nhưng các chủ đầu tư vẫn phải cho toàn bộ dự án vận hành. Điều này khiến không ít doanh nghiệp lâm vào tình cảnh đầu ra ỳ ạch trong khi hằng tuần vẫn phải đảm bảo có một núi tiền tiếp tục đổ vào dự án.


Trong tình cảnh thị trường khó khăn, một số doanh nghiệp đã tung ra những phương thức bán hàng độc đáo và linh hoạt để mở rộng đầu ra. Điển hình như cách bán hàng của một dự án căn hộ cao cấp trên địa bàn quận 7, giá bán thấp nhất xấp xỉ 30 triệu đồng/m2, mỗi căn thấp nhất giá cũng lên đến 3 tỉ đồng. Bộ phận kinh doanh của dự án đã chia từng block căn hộ thành nhiều gói khuyến mãi khác nhau. Một gói gồm 20 căn, những khách hàng mua căn hộ này sẽ được chủ đầu tư bảo đảm thuê lại với giá từ 1.000 đến 1.500USD/tháng.


Một gói khác, khách hàng cũ, thân thiết mua căn hộ sẽ được giảm giá đáng kể... Nhờ những gói khuyến mãi bán hàng mang tính linh hoạt, chủ đầu tư của dự án này ngay trong thời gian khó khăn vẫn bán được một tỉ lệ khá cao, nguồn tiền thu về đủ đảm bảo cho dự án tiếp tục chạy. Theo tiết lộ của chủ đầu tư, số lượng căn hộ còn lại trong dự án này sẽ được giữ lại chờ điều kiện thị trường thuận lợi hơn mới tiếp tục tung ra bán.


Căn hộ trung và cao cấp: Chủ đầu tư xoay xở trong khó khăn
Căn hộ chung cư cao cấp đang ở hồi kết của cơn bĩ cực.

Cty cổ phần Vạn Phát Hưng – chủ đầu tư của dự án Khu phức hợp Lacasa, quận 7, TPHCM để đối phó với tình hình khó khăn của thị trường đã đưa ra phương thức bán hàng chưa từng có trên thị trường nhà đất ở TPHCM, đó là cho khách hàng trả lại nhà với điều kiện khách hàng đã đóng đủ 65% giá trị hợp đồng. Khi trả lại nhà, chủ đầu tư cam kết lợi nhuận đầu tư cho khách hàng 15%/tổng giá trị thanh toán. Ngoài ra, một phương thức thanh toán “dễ thở” nhất, kéo dài đến 40 tháng cũng được chủ đầu tư áp dụng... Chính nhờ những phương thức bán hàng linh hoạt nên một số dự án vẫn có nguồn thu để đảm bảo nguồn vốn đầu tư vào dự án. Kết quả đáng mừng nhất là dự án không bị chậm tiến độ, giúp chủ đầu tư giữ vững cam kết thời gian giao nhà cho khách hàng.


Chờ thời cơ


Trong khi một số dự án ngay trong thời điểm khó khăn nhất của thị trường vẫn tìm cách vận động thì một số chủ đầu tư khác chọn cách “trùm mền” dự án. Hầu hết các chủ đầu tư chọn giải pháp “trùm mền” dự án bằng cách ngừng triển khai dự án hoặc dãn tiến độ. Đồng thời, chủ đầu tư thương thảo với khách hàng theo phương châm cùng có lợi, chủ đầu tư dãn tiến độ, khách hàng được chậm trả tiền. Hầu hết chủ đầu tư các dự án chung cư cao cấp chọn giải pháp “ngủ đông” cho biết sẽ nối lại việc bán hàng khi thị trường thuận lợi hơn.


Trong khi đó, theo giới phân tích, thị trường căn hộ trung - cao cấp trong 2 tháng cuối năm 2011 sẽ có nhiều biến động. Một loạt các dự án sau một thời gian dài “ngủ đông” nay bắt đầu thức giấc, chuẩn bị cho việc nối lại bán hàng. Một chủ đầu tư cho biết: “Mặt bằng lãi suất ngân hàng đang có dấu hiệu hạ nhiệt đáng kể, thị trường vàng đang biến động ở mặt bằng giá cao...


Đây là những điều kiện thuận lợi cho thị trường bất động sản nói chung và thị trường căn hộ chung cư nói riêng. Riêng đối với thị phần căn hộ cao cấp trong thời gian qua đã giảm giá rất nhiều, thậm chí chủ đầu tư chịu lỗ nhưng vẫn không bán được. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của một nhà đầu tư theo đuổi mục tiêu đầu tư dài hạn, tôi nhận thấy hiện nay đã là điểm đáy của thị trường căn hộ chung cư cao cấp.


Sắp đến, tình hình sẽ dần tốt lên đối với những nhà đầu tư chung cư cao cấp. Bởi quỹ đất hội đủ điều kiện để xây dựng các chung cư cao cấp trên địa bàn thành phố là rất hữu hạn. Các điều kiện đầu vào của một dự án đều đã tăng vài lần... Vì vậy trong thời gian tới, nếu căn hộ cao cấp vẫn giữ được mặt bằng giá như hiện nay thì đầu ra sẽ được cải thiện.

Theo Ngọc Huân (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.