Thị trường căn hộ tại TP.HCM đang xôn xao trước thông tin một dự án mới "hồi sinh" có giá bán lên đến 1 tỉ đồng/m2.

Giá bán gây choáng

Mọi sự quan tâm đang đổ dồn về IFC One Saigon, dự án đang "hồi sinh" sau một thời gian dài đứng chết chân ngay khu trung tâm TP.HCM khi được đồn đoán có giá bán lên đến 1 tỉ đồng/m2. Cho tới thời điểm này, đây chưa phải là giá bán chính thức từ chủ đầu tư.

Dự án khởi công xây dựng từ năm 2007 với tên thương mại là Saigon One Tower do Công ty CP Địa ốc Sài Gòn M&C làm chủ đầu tư. Nhưng đến năm 2011, khi đang trong giai đoạn hoàn thiện được khoảng 80% thì bất ngờ bị ngừng thi công đến nay.

Sau hơn 10 năm “ngủ đông”, dự án đã về tay chủ mới Viva Land và chính thức đổi tên thành IFC One Saigon. Dự án được xây dựng trên khu đất rộng 6.672m2 tại số 34 đường Tôn Đức Thắng, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM với 1 tòa tháp cao 45 tầng.

Đọc thêm: Vì sao Saigon One Tower chỉ được thay kính bên ngoài, bên trong không được thi công?

Dự án đang được đơn vị thi công thay lớp kính mới và "ốp vẩy rồng". (Ảnh Anh Tú-Phương Ngân/Lao động).

Trước IFC One Saigon, dự án “gà con cùng mẹ” là PEARL (tên cũ One Central Saigon) mua lại từ tay Tập đoàn Masterise Homes từ giữa tháng 8/2022 cũng đã từng lập đỉnh giá tại TP.HCM với 530 triệu đồng/m2.

Dự án tọa lạc ngay 4 mặt tiền đường Lê Thị Hồng Gấm – Calmette – Phạm Ngũ Lão – Phó Đức Chính, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM được xây dựng bao gồm 2 tòa tháp cao 48 và 55 tầng với loại hình phát triển là văn phòng – Thương mại – Dịch vụ, căn hộ, khách sạn 6 sao và Officetel.

Dự án ban đầu có tên The Spirit of Saigon có quy mô 8.600m2 được giao cho Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư từ năm 2013. Sau khi thi công phần hầm, dự án phải tạm dừng trong nhiều năm. Đến năm 2020 dự án được Tập đoàn Masterise Homes mua lại và đổi tên thành One Central Saigon.

Tuy nhiên, sau khi xây dựng khối đế và một số tầng phần thân của 2 tòa tháp, dự án tiếp tục bị dừng thi công từ đầu năm 2022.

Phối cảnh dự án Grand Marina Saigon.

Một dự án khác cũng gây “choáng” không kém là Grand Marina Saigon được phát triển bởi Tập đoàn Masterise Homes với mức giá dao động từ 360-440 triệu đồng/m2. Dự án tọa lạc tại số 2 đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

Với quy mô 10ha, dự án căn hộ Grand Marina Saigon được xây dựng gồm 3 tòa tháp thông nhau qua tầng trên cùng của khối đế, trong đó 2 tòa cao 47 tầng, 1 tòa cao 36 tầng và riêng 1 tòa trung tâm thương mại cao 60 tầng.

Dự kiến khi hoàn thành dự án sẽ cung ứng ra thị trường hơn 4.200 sản phẩm bao gồm các loại hình: căn hộ chung cư cao cấp, căn hộ officetel, shophouse.

Ngoài ra, một số dự án khác tại quận 1 cũng có mức giá hơn 200 triệu đồng/m2 như The Grand Manhattan (220 triệu đồng/m2), The Marq (220 triệu đồng/m2) hay Lancaster Legacy (200 triệu đồng/m2).

Liệu có hợp lý?

Những khu vực TP.Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, Nhà Bè sẽ có hệ số điều chỉnh giá đất cao nhất.

Mới đây, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định số 28/QĐ-UBND về việc quy định hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, lấy ý kiến của người dân có đất bị thu hồi trên địa bàn trong năm 2022.

Theo đó, những khu vực như TP.Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, Nhà Bè sẽ có hệ số điều chỉnh giá đất cao nhất, gấp 15 lần bảng giá đất hiện hành của Nhà nước.

Tại khu vực quận 1, với hệ số điều chỉnh mới, giá đất thương lượng bồi thường cũng sẽ tăng 4 – 5 lần so với bảng giá đất hiện tại. Đáng chú ý, một số tuyến đường đắc địa như Đồng Khởi, Nguyễn Huệ sẽ có giá thương lượng bồi thường khoảng 648-810 triệu đồng/m2.

Bên cạnh Đồng Khởi, Nguyễn Huệ các tuyến phố trung tâm TP.HCM như Lê Lợi, Nguyễn Du, phố đi bộ Bùi Viện, Đông Du… đều có giá đất thị trường cao gấp nhiều lần so với giá đất theo bảng giá đất Nhà nước.

Đây có thể là một phần nguyên nhân khiến các dự án căn hộ tại trung tâm TP.HCM liên tục lập đỉnh giá.

Bên cạnh đó, các chi phí xây dựng hay thủ tục pháp lý để thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn trong một thời gian dài dẫn đến nguồn cung khan hiếm cũng khiến bất động sản tăng giá.

  • Loạt dự án thay tên, đổi chủ đang “hồi sinh”

    Loạt dự án thay tên, đổi chủ đang “hồi sinh”

    Từ đầu năm tới nay, nhiều dự án quy mô lớn tại TP.HCM được “hồi sinh” và thay tên đổi chủ thông qua các hoạt động mua bán sáp nhập M&A.

  • Rũ bỏ quá khứ trầy trật, khối bê tông từng làm “xấu mặt” TP.HCM đang hồi sinh

    Rũ bỏ quá khứ trầy trật, khối bê tông từng làm “xấu mặt” TP.HCM đang hồi sinh

    Sở hữu vị trí vô cùng đắc địa tại trung tâm TP.HCM nhưng số phận của dự án Sài Gòn One Tower (nay là IFC One) suốt hơn 10 năm qua luôn trầy trật. Thậm chí, dự án này từng được gọi tên trong số những công trình làm xấu bộ mặt thành phố. Tuy nhiên, những câu chuyện đó có thể chỉ còn là quá khứ khi dự án này đang được chủ nhân khoác “tấm áo” mới, hứa hẹn sẽ trở thành biểu tượng xứng đáng với vị trí đắc địa của nó.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.