Trong khi các dự án căn hộ cao cấp khó bán thì căn hộ giá trung bình, dưới 20 triệu đồng/m2 lại được nhiều người quan tâm. Việc này khiến một số đơn vị nghiên cứu thị trường BĐS tại Việt Nam nhận định phân khúc trung bình sẽ lên ngôi.
Giao dịch căn hộ cao cấp “lẹt đẹt”

Dự án Indochina Plaza Hà Nội mới bán được 60% số căn hộ cao cấp mặc dù đã có nhiều chương trình ưu đãi cho khách.

Theo đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và cung cấp thông tin thị trường BĐS tại Việt Nam VietRees, dòng sản phẩm giá cao (trên 30 triệu đồng/m2) thường được xem là phân khúc căn hộ cao cấp trong năm 2010 không kể một số trường hợp hiếm hoi tiêu thụ tốt, còn lại đa số đang bị rơi vào tình trạng ảm đạm. Xét về mặt lượng và tỷ lệ giao dịch thì ở mức thấp kỷ lục so với nhiều năm trước đây. Phân khúc giá cao này đa phần tập trung ở khu vực trung tâm, cận trung tâm, khu vực phía Đông và Nam Sài Gòn.

Trên thị trường Hà Nội, tình trạng giao dịch “lẹt đẹt” thể hiện khá rõ. Đáng nói đến là dự án căn hộ cao cấp Indochina Plaza Hà Nội ở Cầu Giấy, do Indochina Land làm chủ đầu tư có tổng số 390 căn hộ, được mở bán chính thức từ cuối năm 2009. Mặc dù giá rao bán chỉ từ 51 – 59 triệu đồng/m2 với nhiều chương trình ưu đãi nhưng đến nay, số căn hộ đã được bán chỉ chiếm 60% tổng số căn hộ của dự án.

Để chào bán, tiếp thị những căn hộ cao cấp này đã có đến ba đơn vị lần lượt triển khai (Savills, Knight Frank, CBRE Việt Nam) nhưng không thu được kết quả như kỳ vọng.

Trong tháng 11 vừa qua, Cty CP FLC (các cổ đông chính là Cty Luật SmiC, Ngân hàng BIDV, Cty Đầu tư tài chính Ninh Bắc, Cty Đầu tư tổng hợp Hà Nội) thông báo kế hoạch mở bán căn hộ đợt 3 của DA FLC Landmark Tower trên đường Lê Đức Thọ, huyện Từ Liêm với mức giá 28 triệu đồng/m2. Trong khi thị trường đang có nhiều biến động của giá USD, giá vàng, giá vật liệu xây dựng… nhưng cty này vẫn giữ nguyên mức giá bán như lần thứ hai nhằm “hút” khách. Thế mới biết, việc tìm đầu ra cho các dự án căn hộ cao cấp đâu phải điều dễ dàng.

Theo nhận định của VietRees, tuy không phải là tất cả nhưng nhiều dự án gặp khó khăn trong đầu ra có thể xuất phát từ thực trạng các chủ đầu tư cứ triển khai phát triển dự án trước rồi mới tiến hành điều chỉnh sau. Trong khi đáng lẽ ra, để hiệu quả, chủ đầu tư cần phải tiến hành nghiên cứu thị trường thật kỹ sau đó mới nên thiết kế sản phẩm phù hợp với yêu cầu người mua, với thị trường hơn.

Phân khúc trung bình sẽ lên ngôi?

Tương lai thị trường phân khúc trung bình được dự báo sẽ lên ngôi.

Nghiên cứu của VietRees cho thấy, trong năm 2010, nhiều chủ đầu tư bắt đầu chuyển sang phát triển căn hộ trong phân khúc giá trung bình, có giá dưới 20 triệu đồng/m2. Các dự án này thực tế đã thu hút được nhiều sự quan tâm của người mua hơn.

Theo khảo sát của VietRees, xu hướng thị trường năm 2011 BĐS căn hộ giá trung bình vẫn là kênh đầu tư an toàn cho nhà đầu tư so với kênh chứng khoán, vàng, ngoại tệ. Tại TP HCM, nhu cầu căn hộ sẽ dịch chuyển mạnh hơn ra khu vực xa trung tâm và khu vực vùng ven như Bình Dương, Đồng Nai, Long An do cơ sở hạ tầng và giao thông kết nối với khu vực trung tâm đang ngày càng thuận tiện hơn.

VietRees dự báo, các căn hộ có diện tích nhỏ hơn dưới 60m2, 75 m2, 90 m2 có giá từ 800 triệu đồng đến 1,4 tỷ đồng sẽ có cơ hội bán tốt hơn. Đồng thời, phân khúc bình dân (dưới 15 triệu/ m2) sẽ duy trì được sức mua trên thị trường sơ cấp và thứ cấp. Dự báo sẽ còn phát triển mạnh trong nhiều năm sắp tới.

VietRees cũng nhận định, năm 2011 thị trường sẽ có nhiều chuyển biến tích cực và tốt hơn, nhất là đối với nhóm khách hàng có nhu cầu thực sự khi mà chủ đầu tư đã thấu hiểu và đáp ứng được nhu cầu của họ hơn.

Với những dự báo, nhận định của VietRees phân khúc trung bình sẽ lên ngôi trong tương lai?

Cafeland.vn - Theo Lê Thảo (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland