Cả nước đang tồn đọng 80.000 căn hộ và trong năm 2011 sẽ có thêm 40.000 căn hộ được hoàn thiện. Nhiều doanh nghiệp bất động sản tại TPHCM bắt đầu khuyến mãi 'khủng' để hút khách...


Thị trường căn hộ, văn phòng cho thuê, cung đang vượt cầu.
Ảnh: Nguyễn Hiền.

Tăng khuyến mại khủng hút khách

Theo thống kê của Cty Savills, chỉ tính riêng trong quý 4 - 2010, TPHCM đã có thêm 4.000 căn hộ được tung bán, đưa nguồn cung qua thị trường lên tới hơn 17.000 căn, tăng 25% so với quý 3 - 2010 và 70% so với cùng kỳ năm trước, trong số này, căn hộ hạng C chiếm tới 80%.

Nguồn cung tăng mạnh, nhưng sức mua của thị trường tỏ ra khá yếu ớt. Trong 3 tháng cuối năm 2010, lượng căn hộ được tiêu thụ tại TPHCM chỉ khoảng 3.000 căn, giảm 30% so với quý trước và giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Lực mua chủ yếu vẫn tập trung ở phân khúc căn hộ giá rẻ.

Trong bối cảnh nguồn cung tăng mạnh, nhà đầu tư không còn phải xếp hàng bốc thăm đăng ký mua căn hộ như trước đây, thay vào đó là bốc thăm để được giảm giá, hỗ trợ. Mới đây, Công ty Phát triển nhà Thủ Đức tổ chức chương trình bốc thăm trúng phiếu giảm giá căn hộ TDH - Trường Thọ ở quận Thủ Đức.

Dự án này hiện đã hoàn thành, người mua có thể dọn vào ở ngay, và các căn hộ đang được chào bán với giá từ 15,5 triệu đồng/m2. Trong đợt bán căn hộ mới công bố, công ty này còn hỗ trợ 50% lãi suất vay ngân hàng trong vòng 9 tháng dành cho những người mua căn hộ dự án này.

Gần đây, Công ty SetiaBecamex ở tỉnh Bình Dương khuyến mại lớn, chấp nhận sẽ chịu lãi vay ngân hàng thay cho khách hàng khi họ đầu tư mua nhà phố hay biệt thự tại dự án. Theo đó, khách hàng sẽ trả trước 30% giá trị căn nhà, 70% còn lại sẽ được ngân hàng cho vay với sự hỗ trợ lãi suất từ chủ dự án. Người mua nhà sẽ không phải chịu lãi ngân hàng trong quá trình dự án xây dựng cho đến khi nhận bàn giao nhà.

Tăng chất lượng, dịch vụ

Trong bối cảnh nhà đất trầm lắng như hiện nay, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc Cty CB Richard Ellis Việt Nam, nhận định: “Sang năm 2011, các chủ đầu tư cần phải thay đổi chiến thuật kinh doanh”.

Ông Marc Townsend khuyến cáo, để bán được căn hộ, các chủ đầu tư cần đưa ra một số biện pháp giảm giá bán linh động hơn như: Tăng cường chất lượng trang trí nội thất; đàm phán với các ngân hàng để khách hàng có được các điều kiện thanh toán mềm hơn… Ngoài ra, phương án cho thuê căn hộ trong khi chưa bán được cũng cần tính đến.

Ông Lương Sỹ Khoa, Giám đốc Cty BĐS Phú Gia (TPHCM) cho biết, Nghị định 71 ra đời gây khó khăn trong việc chuyển nhượng nhà ở, thêm vào đó những khó khăn của nền kinh tế, lãi suất ngân hàng cao, biến động của giá vàng... đã tác động mạnh đến thị trường bất động sản.

Hiện giao dịch chủ yếu tập trung ở phân khúc căn hộ trung bình, với mức giá 1 - 1,5 tỷ đồng/căn. Phân khúc cao cấp hầu như đóng băng. Trong khi đó, trong năm 2011, việc giảm giá nhà là rất khó, do giá đền bù đất hiện rất cao, cộng vào đó các chi phí khác như vật liệu xây dựng, tiếp thị... cũng tăng mạnh.

Giá thuê văn phòng giảm mạnh

Theo thống kê của Cty CB Richard Ellis Việt Nam, giá thuê văn phòng hạng A tại nhiều thành phố lớn ở Việt Nam liên tục giảm trong năm 2010, có những văn phòng hạng A giảm gần 50% giá thuê. Những tòa nhà hạng B và C cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự.

Ông Marc Townsend dự báo, trong năm 2011, thị trường văn phòng cho thuê nguồn cung sẽ tiếp tục tăng mạnh, vượt quá nhu cầu, dẫn đến áp lực buộc giảm giá thuê và các chủ đầu tư phải tập trung phát triển những tiện ích gia tăng như: Tiện nghi, dịch vụ, chỗ đậu xe, tăng diện tích cây xanh, quản lý dự án... để cạnh tranh.

Cafeland.vn - Theo TPO
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland