Nếu như trước đây, người mua nhà tìm đến những dự án đóng theo tiến độ vài năm để có thời gian chuẩn bị tiền và giá cả rẻ hơn thì nay những người có nhu cầu thực lại chỉ tìm đến những dự án sắp bàn giao hoặc những dự án đã hoàn thiện, có thể ở ngay…

Căn hộ diện tích nhỏ, “chìa khóa trao tay” đắt khách
Người mua nhà hiện nay chỉ tìm đến những dự án đã hoàn thiện, có thể ở ngay
Có trong tay gần 2 tỷ đồng, anh Thành Công hiện đang làm việc tại Hà Nội và phải đi thuê nhà đã quyết định xuống tiền mua căn hộ 75m2 tại khu đô thị Văn Khê với giá 1,7 tỷ đồng. Mặc dù với mức giá đó khá cao trong bối cảnh thị trường địa ốc Hà Nội đang ế ẩm, trầm lắng như hiện nay nhưng anh Công vẫn chấp nhận mua.

“Vị trí căn hộ tuy không gần cơ quan tôi lắm, song vì đây là căn hộ đã hoàn thiện, nếu mua sẽ “chìa khóa trao tay” và đến ở được ngay trong khi tôi đang rất cần điều này. Hơn nữa, căn hộ lại của người quen không có nhu cầu ở nên bán lại khiến tôi rất yên tâm, không sợ gặp rủi ro gì cả”, anh Công chia sẻ.

Khác với anh Công, anh Ngô Sỹ Liêm là nhân viên một công ty tin học lại không có nhiều tiền, chỉ có trong tay khoảng 1 tỷ đồng nhưng anh cũng mạnh dạn tìm mua nhà thời điểm này. Tiêu chí của anh Liêm là có ít tiền thì mua căn diện tích nhỏ một chút nhưng cũng phải ở được ngay hoặc sắp được bàn giao. Do đó, anh đã quyết mua lại căn hộ chỉ trên 53m2 của một người không có nhu cầu ở tại dự án Xa La (Hà Đông) với giá 21 triệu đồng/m2.

Theo anh Liêm, dự án này anh đã tìm hiểu kỹ, hiện đã đóng được 80% và đến hết quý 1 sẽ bàn giao nhà nên rất phù hợp với nhu cầu.

Cũng đang có ý định mua một căn hộ chung cư đã hoàn thiện để có thể ở ngay, chấm dứt cảnh phải đi thuê nhà, chị Thúy Quỳnh ở Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội cũng loại ngay những dự án đóng tiền theo tiến độ.

“Mặc dù hiện có khá nhiều dự án giá rất rẻ so với thời gian trước đang rao bán nhưng lại phải đến 2014 hoặc 2016 mới bàn giao nhà nên tôi không yên tâm. Cứ nhìn gương một đồng nghiệp làm cùng công ty tôi mua nhà tại một dự án khu vực đường Lê Văn Lương kéo dài. Đó là dự án của một chủ đầu tư khá tên tuổi hẳn hoi, vì quá ham hố khuyến mại này nọ bạn tôi đã đóng tiền 100% nhưng đến nay đã 8 tháng trôi qua mà tòa nhà vẫn trong tình trạng “đắp chiếu”, chẳng biết tiền đóng chủ đầu tư làm gì mà không xây, cứ thế biết đến bao giờ có nhà để ở. Do đó, tôi chỉ thích mua căn hộ tại dự án nào có thể ở được ngay, kể cả giá có cao hơn chút mà hợp với khả năng của mình thì tôi vẫn quyết”, chị Quỳnh bộc bạch.

Theo đại diện nhiều trung tâm giao dịch BĐS trên địa bàn Hà Nội, dù thị trường vẫn đang trầm lắng, nhưng nhu cầu mua nhà để ở vẫn có. Tuy nhiên, hầu hết khách hàng chỉ quan tâm đến phân khúc bình dân, có diện tích nhỏ, sớm nhận được nhà và giá dưới 2 tỷ đồng. Thậm chí, có người chỉ có 1 tỷ đồng cũng xông xáo tìm mua nhà.

Anh Lộc, một nhân viên môi giới cho hay, khách hàng mua nhà bây giờ “tỉnh táo” quá, nên nhiều người không chấp nhận mua nhà tại những dự án mà đến năm 2013 - 2014 mới nhận được nhà. Với những dự án mới xây xong móng, thậm chí đang xây dựng phần thân, người mua nhà đều lắc đầu từ chối. Lý do lớn nhất mà khách hàng sợ đó là dự án có thể sẽ không được hoàn thành theo cam kết trong bối cảnh các dự án đang khó bán hàng và doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn vốn thực hiện.

Trước cảnh khá nhiều dự án trên địa bàn Hà Nội hiện nay đã và đang ngừng thi công, tình trạng “đắp chiếu” không chỉ đang diễn ra đối với những chủ đầu tư ít tên tuổi mà ngay cả những ông chủ có tiếng trong làng xây dựng, BĐS cũng có. Cùng với đó, nhiều chuyên gia trong ngành cũng thường xuyên đưa ra nhiều lời khuyên đối với những người có nhu cầu thực về nhà ở, nên tìm mua những dự án đã hoàn thiện, “chìa khóa trao tay” để ở được ngay, tránh gặp rủi ro cũng khiến những người mua nhà hiện tỉnh táo, cảnh giác hơn.

Chính những điều này có thể hiểu vì sao căn hộ diện tích nhỏ, đã hoàn thiện, giá cả phải chăng lại “hút” cầu, mà số lượng những căn hộ ở dự án đáp ứng được các tiêu chí đó hiện cũng không nhiều.

Chủ đề: Chung cư mini,
Theo Lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.