CafeLand - Hiện, căn hộ dịch vụ tại Việt Nam chưa phát triển mạnh nhưng tiềm năng đầu tư vào thị trường là rất lớn. Đây là nhận định của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư, tư vấn, quản lý và điều hành căn hộ dịch vụ của các tập đoàn quốc tế tại hội nghị “Đầu tư căn hộ dịch vụ Việt Nam 2011” do Công ty Irving seminar & Training và Lean Media tổ chức vào ngày 1/12 vừa qua.


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Theo nhận định ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam mặc dù căn hộ dịch vụ tại Việt Nam đang gặp những thách thức lớn về giá cả, nhu cầu khách thuê và sự cạnh tranh khốc liệt từ phân khúc biệt thự và các căn hộ mua để cho thuê lại thuộc sở hữu cá nhân nhưng đây là thị trường có tiềm năng rất lớn.

Nguồn cung căn hộ dịch vụ hiện khá hạn chế không đủ đáp ứng nhu cầu của khách thuê. Trên địa bàn Tp.HCM có khoảng 3.595 căn tập trung chủ yếu ở quận 1, 7, 3, 2 và quận Bình Thạnh. Tại Hà Nội có khoảng 2.367 căn hộ, tập trung chủ yếu ở Tây Hồ, Ba Đình và Cầu Giấy.

Vì thế, theo ông Marc, cơ hội đầu tư vào thị trường căn hộ dịch vụ Việt Nam có hiệu quả cao với tiềm năng dài hạn của kinh tế Việt Nam: Thu hút nguồn vốn FDI, thặng dư thương mại, tốc độ đô thị hóa, lượng khách du lịch quốc tế đến từ châu Á ngày càng gia tăng cũng như khả năng phục hồi của thị trường sau khủng hoảng kinh tế,…

Đồng thời,nguồn cung căn hộ dịch vụ trong tương lai có xu hướng dịch chuyển ra ngoài khu trung tâm với giá thuê thấp hơn nhằm tạo sự cạnh tranh. Bên cạnh đó, có sự thay đổi trong xu hướng thuê sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Cụ thể, căn hộ có ít phòng có diện tích nhỏ từ 1 đến 2 phòng ngủ được ưa chuộng, thời hạn thuê dưới 1 năm, chuyển từ khu vực trung tâm sang các khu vực lân cận, khách thuê ưa chuộng kiểu căn hộ như nhà ở hơn khách sạn,…

Theo ông Mr.Kevin Wallace, Giám đốc điều hành của tập đoàn Dutco tại Dubai, thị trường căn hộ dịch vụ Việt Nam còn trẻ, phi cấu trúc, thông tin chưa phổ biến và khung pháp lý chưa rõ ràng. Vì thế, các nhà đầu tư phát triển dự án căn hộ dịch vụ cần làm việc và học hỏi kinh nghiệm của các chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, ông Mr.Kevin Wallace cũng cho biết nhiều vấn đề liên quan đến quy trình phát triển căn hộ dịch vụ cũng như xây dựng cấu trúc tài chính hiệu quả nhất cho dự án, đặc biệt cần chú trọng chi phí duy tu và lựa chọn đúng thương hiệu quản lý.

Có thể thấy rằng, thị trường căn hộ dịch vụ tại Việt Nam rất có tiềm năng phát triển. Theo ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Bến Thành, qua dự thảo quy định tỷ lệ căn hộ cho thuê trong phát triển dự án nhà ở cho thấy Nhà nước nhận rõ tiềm năng của loại hình căn hộ dịch vụ nhưng chưa có các chính sách cụ thể. Vì thế, thị trường này sẽ phát triển khi Nhà nước có các chính sách hỗ trợ cũng như các quy định rõ ràng hơn.

Bên cạnh đó, hội nghị đã chỉ rõ những khó khăn trong việc đầu tư vào thị trường căn hộ dịch vụ Việt Nam. Cụ thể, giá đất quá cao làm cản trở thời gian thu hồi vốn, nguồn tiếp cận quỹ đất, chi phí xây dựng, cạnh tranh từ nguồn cung dồi dào các căn hộ mua để cho thuê lại.

Tường Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.