CafeLand – Khi khó khăn của thị trường bất động sản kéo dài quá lâu khiến một số chủ đầu tư buộc phải giảm lợi nhuận kỳ vọng trước bối cảnh cạn kiệt dòng tiền. Theo đó, biểu hiện là việc giảm giá bán căn hộ chung cư ngày càng lan rộng, đặc biệt là dịp gần cuối năm.

Làn sóng giảm giá dịch chuyển ra Bắc

So với những năm trước, hình thức giảm giá bán bất động sản trên thị trường chỉ dừng lại ở việc khuyến mãi, hỗ trợ lại suất, tiến độ thanh toán,… thì hiện nay xu hướng này lộ rõ hơn bằng việc giảm giá bán trực tiếp. Theo đó, nhiều chủ đầu tư đã tìm cách cạnh tranh với những dự án khác cùng phân khúc bằng cách giảm giá bán đến vài triệu đồng/m2.

Lần đầu tiên, thị trường căn hộ Hà Nội chứng kiến cảnh giảm giá mạnh của hai chủ đầu tư. Sáng 16/12, Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 đã đưa ra quyết định gây sốc khi giảm giá từ 5-7 triệu đồng/m2 căn hộ tại dự án CT6 Xa La thuộc Khu nhà ở Bemes Cầu Bươu, phường Kiến Hưng, Hà Đông, xuống còn 15 – 17 triệu đồng/m2.

Trước đó, ngày 15/12, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest cũng đã chính mở bán đợt cuối 24 căn hộ CT9, dự án The Van Phu – Victoria với mức giá 19.500.000 đồng/m2 đã bao gồm VAT và 2% phí bảo trì. Mức giá này được ghi nhận là thấp hơn so với trước đây từ 2-3 triệu đồng/m2.

Ngày 14/12, chủ đầu tư dự án chung cư VP3 bán đảo Linh Đàm công bố giá chính thức dự án này ở mức 25 triệu đồng/m2. Trong khi cách đây 7 tháng, dự án chung cư VP3 được chào bán với giá từ 31-32 triệu đồng/m2.

Hay đơn cử như dự án Dream Town (Tây Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội) được chào bán với mức giá là 17,8 triệu đồng/m2, chưa gồm VAT. Dự án An Bình Tower do Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội tung ra thị trường với mức giá “sốc” 1,3 tỷ đồng/căn hộ, hay dự án chung cư Tân Việt Tower nằm trên Quốc lộ 32 (đối diện với Khu đô thị Tân Tây Đô), Hoài Đức, Hà Nội với căn hộ được chào bán giá 14 triệu đồng/m2.

Một dự án khác là Sails Tower (Khu đô thị mới Kiến Hưng, Hà Đông) cũng được chào bán với mức giá dưới 18 triệu đồng/m2.

Giải trình về việc giảm giá bán căn hộ, hầu hết các chủ đầu tư cho rằng, trong bối cảnh hiện nay việc giảm giá là đều không thể làm khác được. Tuy nhiên, đây cũng là một cách chia sẻ khó khăn với người có nhu cầu nhà ở và nhà đầu tư.

Đại diện chủ đầu tư dự án chung cư VP3 cho biết, mặc dù 70% lượng căn hộ đã được bán nhưng do chính sách thắt chặt tín dụng, cộng với thực trạng giảm giá mạnh một số dự án đã khiến chủ đầu tư này quyết định giảm giá để khuyến khích khách hàng nộp tiền theo tiến độ và bán nốt 30% lượng căn hộ còn lại.

Theo giới trong ngành cho rằng, các doanh nghiệp địa ốc đang ở thế “cưỡi trên lưng cọp” do tốn kém rất nhiều vào việc đầu tư dự án nên không thể đình hoãn xây dựng mà phải tìm mọi cách để đẩy hàng càng nhanh càng tốt.

Chính vì vậy, họ sẵn sàng chấp nhận lợi nhuận thấp bằng cách giảm giá bán trực tiếp nếu dự án đó đã được chào bán trên thị trường và chưa bán hết. Riêng những dự án chào bán sau, chủ đầu tư sẽ tìm mức giá khởi điểm thấp nhất so với các đối thủ cùng phân khúc để tăng tính hấp dẫn.

Căn hộ chung cư sẽ còn giảm giá?

Doanh nghiệp địa ốc buộc phải bung hàng với mức giá cạnh tranh để giải quyết khó khăn về vốn. Ảnh: Minh Nguyệt


Tâm lý chờ giá giảm sâu

Nếu những năm trước đây, cuối năm là thời điểm tốt nhất để bán hàng, đặc biệt là phân khúc chung cư giá bình dân. Tuy nhiên, đến thời điểm này tình hình bán hàng vẫn chưa được cải thiện, chỉ riêng một số dự án có giá từ 1 tỷ đồng trở xuống là giao dịch tốt.

Bởi hiện tại, thị trường bất động sản vẫn trầm lắng trong điều kiện chính sách tiền tệ thắt chặt, các chủ đầu tư và cả người mua đều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vì lãi suất cao.

Bên cạnh đó, người mua còn chần chừ nghe ngóng chờ cho lãi suất giảm hoặc giá bất động sản sẽ giảm thêm.

Nhiều chủ đầu tư cho biết, dù họ đã tìm cách tháo gỡ để giúp khách hàng tiếp cận với sản phẩm bằng việc giảm giá bán, chiết khấu, khuyến mãi, giãn tiến độ đóng tiền,… nhưng tình hình vẫn không mấy cải thiện.

Vì vậy, trước những khó khăn hiện tại, các chuyên gia cho rằng, tình trạng giảm giá sẽ tiếp tục diễn ra từ nay đến cuối năm và cả đầu năm sau. Điều này sẽ tạo áp lực khiến giá chung cư tiếp tục giảm sâu.

Trả lời trong buổi Tọa đàm “Nhà ở cho mọi người - Mở đường từ giấc mơ đến hiện thực do báo VnMedia tổ chức, ông Đặng Hùng Võ – Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết,

xu hướng giảm giá chắc chắn sẽ diễn ra, nhất là những nhà đầu tư đoản vốn chắc chắn sẽ phải hạ giá, còn những nhà đầu tư có sức khỏe tốt, trường vốn thì có thể giữ hàng đến một lúc nào đó khi thị trường phục. Mỗi một nhà đầu tư tùy theo tiềm lực tài chính của mình mà có những giải pháp cho phù hợp.

Vị lãnh đạo còn cho biết thêm, năm 2012, thị trường bất động sản sẽ có diện mạo mới đó là sự chuyển hóa thị trường từ khu vực đầu cơ giá cao sang khu vực nhà giá rẻ.

Còn theo ông Trần Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Vinaland cho rằng, năm 2011 là năm chủ đầu tư kinh doanh để tồn tại và vượt qua khó khăn chứ không phải là năm phát triển, mở rộng. Do đó, giảm giá bán sản phẩm để tăng tính hấp dẫn là đều không lạ.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng thì việc giảm giá hiện nay chưa hẳn là tính hiệu tốt của thị trường và người mua không nên trông chờ vào hành động này. Bởi giảm giá bán, tiền thu về doanh nghiệp cũng chỉ để trả nợ ngân hàng, không ai dám chắc được họ sẽ đầu tư phát triển dự án. “Giảm giá bán có lợi cho người mua khi thị trường phát triển bền vững, giữa các chủ đầu tư có sự cạnh tranh lành mạnh”, ông Hoàng cho biết thêm.

Tuyết Lê
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.