Trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng kéo dài, thanh khoản kém, khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh địa ốc điêu đứng thì mảng kinh doanh văn phòng cho thuê tại nhiều tòa nhà chung cư tại Hà Nội lại hút khách.

Dạo quanh các tòa nhà thương mại hỗn hợp tại khu vực Trung Hòa - Nhân Chính, đều nhận thấy độ phủ đầy văn phòng luôn được duy trì ở mức cao. Với mức giá cho thuê trung bình từ 550 - 800 USD/tháng với mỗi căn hộ có diện tích từ 80 - 160 m2, các tòa nhà này thường xuyên trong tình trạng "cháy hàng" do nhu cầu thuê rất cao. Bất chấp bối cảnh thị trường BĐS sa sút, mảng cho thuê văn phòng tại các tòa chung cư thương mại hỗn hợp đã đi vào hoạt động cách đây 1 - 2 năm vẫn rất thịnh.

Đáng chú ý là phần đông chủ doanh nghiệp, kể cả chủ doanh nghiệp có tầm muốn liên hệ trực tiếp với bên cho thuê, mà không phải qua bên trung gian là các sàn giao dịch bất động sản. Họ luôn tìm tới Ban quản lý tòa nhà để tìm hiểu về các căn hộ còn trống để đặt vấn đề xin thuê.

Chị Thuý, nhân viên quản lý tòa chung cư 17 T8, Hoàng Đạo Thúy hồ hởi chia sẻ, 2 tháng nay, khách nườm nượp kéo đến Ban quản lý tòa nhà để tìm hiểu thông tin về các căn hộ cho thuê. Ban quản lý phải xếp lịch hẹn gặp cho họ với các chủ căn hộ có nhu cầu cho thuê. Nhu cầu thuê căn hộ cao, song số lượng có hạn nên nhiều khi khách hàng đặt vấn đề với Ban quản lý tòa nhà vẫn chưa chắc chắn sẽ thuê được. Được biết, chỉ trong vòng chưa đầy một tháng qua, chị Thuý đã môi giới thành công 6 - 7 giao dịch kiểu này, mỗi vụ môi giới thành công, chị cũng bỏ túi được khoản tiền hoa hồng khá lớn, khoảng ½ - 1 tháng giá thuê/căn mà giá thuê căn hộ làm văn phòng của khu vực này cao hơn hẳn những khu vực khác (xấp xỉ 1.600-1.800 USD/tháng). Tính sơ sơ mấy tháng cuối năm, nhờ những phi vụ môi giới kiểu tình cờ này, thu nhập của những nhân viên quản lý tòa nhà như chị Thúy tương đương thu nhập của 1 sàn giao dịch BĐS có cỡ.

Nhu cầu thuê văn phòng đang cao, nên cho thuê căn hộ đang là cách kinh doanh tốt của không ít chủ sở hữu các căn hộ tại các tòa chung cư thương mại. Anh Sơn, hiện đang sống tại Mễ Trì, có sở hữu 1 căn hộ tại tầng 9 tòa nhà 17 T7 cho biết, mỗi tháng, anh kiếm được một khoản đáng kể từ cho thuê căn hộ này (600 - 700 USD) để chi tiêu. Nếu thiếu vốn kinh doanh, anh vẫn có thể mang cầm cố căn hộ đang cho thuê để vay ngân hàng và khoản tiền lãi ngân hàng được giải quyết bằng tiền thuê.

Ông T., giám đốc một đơn vị chuyên kinh doanh cho thuê văn phòng cho biết, nhu cầu thuê văn phòng luôn cao nhưng trong bối cảnh khó khăn này, các doanh nghiệp đi thuê không thể chấp nhận mức giá quá cao như nhiều trung tâm văn phòng mới khai trương đưa ra. Do đó, trong trung hạn, khách hàng có xu hướng lựa chọn các tòa nhà hỗn hợp văn phòng. Sức cầu đó gia tăng đã tạo áp lực lên nguồn cung, dù về lý thuyết, thị trường chung cư cung đang vượt cầu.

Theo Minh Nhật - Gia Lộc (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.