Theo nhận định của các chuyên gia, nguyên nhân phân khúc thị trường căn hộ giá thấp và trung bình ở ngoại thành TPHCM bỗng nhiên có sức tiêu thụ tăng vọt là do những lo ngại trong thời gian tới giá căn hộ sẽ tăng do tiền sử dụng đất thu theo Nghị định 69 tăng hơn 2 lần.
Mua căn hộ chạy giá đất

Trong khi câu chuyện thu tiền sử dụng đất theo Nghị định 69 (tăng từ 2 đến 3 lần so với trước đây) đến nay chưa ngã ngũ thì một “tác dụng phụ” của nó đã phát huy khiến thị trường nhà đất đang có những diễn biến khá bất ngờ.

Chỉ riêng trên địa bàn TPHCM, Hiệp hội Bất động sản thành phố đã tổ chức ít nhất 2 cuộc tọa đàm, với sự tham dự của đại diện Bộ Tài nguyên-Môi trường, Bộ Tài chính, Sở Tài chính, Sở Xây dựng thành phố, để bàn về tháo gỡ những khúc mắc trong việc thu tiền sử dụng đất. Nếu không có sự thay đổi tích cực, việc thu tiền sử dụng đất vẫn cứ tiến hành thì theo dự báo của các chuyên gia, chắc chắn giá nhà đất sẽ tăng dù thị trường hiện nay nhìn chung vẫn đang hết sức khó khăn.


Dự án TDH-Trường Thọ của Công ty THUDUCHOUSE là một trong những dự án thành công nhất trong thời gian vừa qua. Ảnh: Quỳnh Mai

Nhiều doanh nghiệp phát biểu trong các buổi toạ đàm về giá đất cho rằng, nếu tăng giá nhà trong thời buổi hiện nay chẳng khác gì tự bắn vào chân mình, nhưng nếu tiếp tục thu tiền sử dụng đất theo Nghị định 69 thì chẳng thể nào làm khác.

Theo ông Trần Văn Thành – Tổng Giám đốc Cty Nhà Việt Nam: “Nếu thu tiền sử dụng đất theo Nghị định 69, giá thành mỗi mét vuông căn hộ chung cư trung cấp (mới chỉ tính tiền đất và tiền xây dựng) sẽ không dưới 12 triệu đồng. Nếu cộng tất cả các khoản khác vào, giá bán mỗi mét vuông căn hộ chung cư sẽ không dưới 20 triệu đồng”.

Trong khi, việc tháo gỡ những vướng mắc khó khăn vẫn chưa có gì tiến triển thì một bộ phận người dân có nhu cầu mua nhà để ở đã phải tự cứu lấy mình bằng cách mua nhà chạy giá đất, để đề phòng khả năng giá nhà đất trong thời gian tới sẽ tăng. Chính nhờ tác dụng phụ này, trong vòng 1 tháng qua, các dự án bán căn hộ chung cư trung cấp và giá thấp ở 2 đầu thành phố đã bắt đầu được tiêu thụ mạnh.

Ở phía tây nam thành phố, một loạt các dự án như Terra Rosa, Đại Thành, Tân Tạo 1, Carina, Happy Plaza... giá bán dưới 17 triệu đồng/m2 đã được thị trường đón nhận. Trong đó, hầu hết các dự án đều bán được từ 1/3 đến 2/3 số căn hộ chỉ trong 1 tháng. Sự đón nhận mạnh mẽ của thị trường còn thể hiện ở chỗ đây là những dự án có quy mô khá lớn, chẳng hạn như dự án Happy Plaza với 600 căn hộ tọa lạc tại khu quy hoạch đô thị quận Bình Chánh mới.

Ở đầu phía đông của thành phố, dự án THUDUCHOUSE Aparment (giá bán từ 15,5 triệu đồng/m2) đến cuối tháng 9.2010 mới chính thức bán hàng giai đoạn 2, nhưng thời điểm hiện nay số lượng khách hàng đăng ký đã gần kín...

Tác động của hạ tầng

Điểm đặc biệt, những dự án BĐS trung cấp và bình dân, được thị trường đón nhận trong thời gian qua chủ yếu nằm tập trung ở phía tây nam và phía đông thành phố. Hai cửa ngõ này đều là những khu vực có những công trình giao thông trọng điểm mới đưa vào sử dụng, hoàn thiện kết nối hạ tầng với khu trung tâm.

Ở phía đông đó là việc đưa vào sử dụng nút giao thông nhiều tầng Cát Lái (quận 2) đã tạo nên một hành lang thông thoáng từ trung tâm thành phố lưu thông về các quận 2, 9 và Thủ Đức và các tỉnh miền đông Nam Bộ. Với việc đưa vào sử dụng nút giao thông Cát Lái, thời gian lưu thông từ Thủ Đức vào trung tâm thành phố chỉ còn từ 25- 30 phút thay cho 40 -45 phút trước đây. Lý giải cho sự thành công của dự án THUDUCHOUSE Apartment, ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Cty phát triển nhà Thủ Đức - cho rằng: “Việc kết nối hoàn thiện hạ tầng chỉ là một phần của nguyên nhân thành công của các dự án khu vực phía đông của chúng tôi.

Riêng đối với dự án căn hộ Trường Thọ, là dự án đầu tiên trong dòng sản phẩm này có giá bán từ 15,5 triệu đồng/m2 trở lên (đáp ứng nhu cầu nhà ở của một bộ phận dân cư có thu nhập trung bình khá trở lên), nó là sản phẩm quan trọng góp phần làm nên thương hiệu Nhà Thủ Đức, trong giai đoạn 1 Cty đã bán hết rất nhanh hơn 120 căn hộ.

Ngày 24.9 tới khi bán hàng giai đoạn 2 thì khách hàng được lợi là có thể dọn vào ở ngay do dự án căn hộ đã hoàn thành đưa vào vận hành rồi”. Trong khi đó, ở khu vực tây nam, đó là việc đưa vào sử dụng đại lộ Đông – Tây (tên chính thức là Võ Văn Kiệt) rút ngắn đáng kể thời gian lưu thông từ quận Bình Tân, huyện Bình Chánh vào khu trung tâm thành phố rút ngắn hơn 10 phút so với lưu thông theo trục Kinh Dương Vương – Hùng Vương...

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland