Ông đánh giá thế nào về việc công khai minh bạch trong hoạt động xây dựng hiện nay?
Tính
minh bạch hiện nay rất thấp, nhiều dự án chậm công bố thông tin. Lý do
các chủ đầu tư đưa ra là phải hỏi cấp trên, tức là các Bộ chủ quản. Như
vậy là không rõ ràng về trách nhiệm, ban quản lý dự án không lẽ chỉ là
cái “loa”, chờ cấp trên duyệt nội dung mới được công bố.
Vậy vì sao hiện nay tính minh bạch hiện lại rất thấp thưa ông?
Vấn đề này là do hiện nay chủ đầu tư vừa là người thực hiện lại vừa là người giám sát, quản lý.
Với những dự án nhỏ thì để tiết kiệm chi phí có thể làm như vậy được.
Nhưng với những dự án lớn, cần kiến thức chuyên nghiệp thì chủ đầu tư
không thể trực tiếp quản lý dự án mà nên thuê tư vấn quản lý dự án.
Lý luận là các Bộ giám sát, nhưng thực tế Bộ không có đủ người nên thực
tế vẫn là các chủ đầu tư làm. Nhiều khi động cơ tốt nhưng nếu làm sai
thì cũng có thể bị tội.
Có ý kiến cho rằng, chủ đầu tư sợ trách nhiệm nên không dám công khai, ông nghĩ sao về vấn đề này?
Muốn công khai phải có động lực. Động lực có thể là lợi ích và cũng có
thể là truy cứu trách nhiệm. Vấn đề là hiện nay việc buông lỏng quản
lý là rất mạnh. Khi đã buông lỏng quản lý thì không có động lực cho
người ta công khai và công khai cũng không có ai xem xét. Như vậy cái
gốc là quản lý quốc gia thiếu tính chuyên nghiệp.
Vậy có nên có những ràng buộc khiến các chủ đầu tư phải công khai không?
Công khai không phải là muốn hay không muốn mà phải thành tự động hóa.
Thí dụ ai phải kiểm tra, trước hết là kho bạc vì họ là nơi cung cấp
tiền cho dự án và tiền này là tiền công quỹ nên phải quản lý. Bộ Kế
hoạch đầu tư, nơi giao dự án cũng phải có trách nhiệm kiểm tra, chứ
không phải chỉ quy trách nhiệm cho Bộ chủ quản. Vì thực ra Bộ chủ quản
với chủ đầu tư gần như là một. Cấp dưới có lỗi thì cấp trên cũng không
tránh khỏi trách nhiệm nên phải bao che, nếu không sẽ mang tiếng là
quản lý kém.
Còn cần phải có chế tài giám sát. Chế tài không
nhất thiết phải đi tù, có thể nếu đơn vị nào làm không tốt thì sẽ giảm
bớt vốn đầu tư đi. Khi nào tốt hơn thì mới phân bổ cho nhiều tiền.
Thực tế là hiện nay nhiều người chỉ quan tâm đến chất lượng công trình tại thời điểm hoàn thành, vậy theo ông quá trình vận hành sau đó có cần phải tiếp tục công khai?
Đây là vấn đề rất quan trọng của công khai. Nhiều công trình mất bao
nhiêu tiền xây xong nhưng không sử dụng được và cũng không công khai.
Chỉ đến khi báo chí vào cuộc thì những thông tin như cầu xây xong không
có người đi vì không có đường, chợ xây xong không có người họp hay sự
cố nứt mặt cầu Thăng Long…
Muốn công khai hiệu quả thì phải
công khai cả hậu dự án. Nhiều chất lượng xây dựng không bộc lộ ngay lúc
nghiệm thu mà sau khi vận hành mới xảy ra sự cố, thế nhưng không công
khai thì cũng không ai biết được.
Chủ đầu tư được lợi gì từ việc công khai minh bạch thông tin, thưa ông?
Nếu minh bạch, chủ đầu tư sẽ rõ ràng trách nhiệm của mình khi thực hiện
dự án về mặt thời gian cũng như chất lượng. Trong quá trình làm, các
chỉ tiêu đều có thể vượt, và nếu vượt mà không công khai thì trách
nhiệm ở chủ đầu tư.
Ví dụ vì sao chậm, do nhà thầu, cung ứng
hay nguyên nhân nào khác, phải công khai thì mới biết và có hướng xử lý
kịp thời cũng như làm rõ trách nhiệm cụ thể, nếu không sẽ hỏi người
quản lý.
Hoặc nhiều nhà thầu khi tham gia đấu thầu biết không
công bằng nhưng vẫn phải “im” vì nếu không lần sau sẽ bị chú ý thì còn
khó làm ăn hơn.
Vì vậy, nếu công khai lên thì nhà đầu tư dù không kiện, nhưng người khác có thể chất vấn để đòi sự công bằng cho nhà đầu tư đó.
- N.Yến






