23/12/2010 7:17 AM
Thừa vi phạm…

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện cả nước có hơn 600 sàn giao dịch BĐS có đăng ký hoạt động, riêng TP.HCM có 263 sàn. Theo khảo sát của chúng tôi thì hoạt động của các sàn giao dịch này đang tồn tại một số bất cập như: Một số sàn vẫn thực hiện hoạt động mua bán chuyển nhượng BĐS trực tiếp tại sàn, dù hoạt động này bị cấm; nhiều nhân viên sàn chỉ có bằng đại học hoặc cao đẳng mà chưa hề có chứng chỉ chuyên ngành theo quy định... Nhiều sàn mang danh "sàn" nhưng thực chất chỉ là vỏ bọc bên ngoài, nhiều nhân viên đứng tại sàn chỉ để cò mồi mua bán chuyển nhượng BĐS không qua sàn. Nhiều sàn vẫn còn bán sản phẩm chưa hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, có thể chỉ xong phần móng...; trong khi Luật Kinh doanh BĐS quy định nhà đất mua bán qua sàn phải là sản phẩm hoàn chỉnh.

Thời gian qua, Thanh tra Bộ Xây dựng kết hợp với lực lượng chức năng thanh kiểm tra 66/263 sàn giao dịch BĐS tại TP.HCM, thì phát hiện 34/66 sàn vi phạm quy định và chỉ có 5 sàn làm đúng quy định như Him Lam, Phương Trang, Nam Long... Theo đánh giá của Cục Quản lý Nhà và BĐS (Bộ Xây dựng), trung bình mỗi tháng có 20 sàn giao dịch BĐS mới ra đời. Giao dịch BĐS qua sàn chiếm khoảng 50%, (Hà Nội chưa tới 30% và cả nước chỉ có khoảng 40% lượng BĐS giao dịch qua sàn).

Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên cho biết: Chúng tôi chỉ tiến hành kiểm tra, nhắc nhở các sàn giao dịch là chính. Nếu thẳng tay xử phạt thì số sàn vi phạm sẽ nhiều hơn rất nhiều. Theo một thành viên trong đoàn thì có những vi phạm chính như sử dụng sàn không đúng mục đích (có sàn kết hợp là nơi bán vé máy bay hay dịch vụ khác); có sàn làm bảng hiệu sai quy cách, không thống nhất trong việc dùng tiếng Anh và tiếng Việt (có sàn dùng toàn tiếng Anh). Nhiều sàn chưa đủ pháp lý đã đi vào hoạt động (chưa xong thủ tục với cơ quan chức năng). Nhiều sàn thay đổi địa điểm mà không thông báo cho cơ quan quản lý biết (địa chỉ xin phép và địa chỉ chính thức khác nhau; dời vị trí không thông báo khiến cơ quan chức năng không biết…).

…Thiếu thông tin

Phần vi phạm đáng kể nhất vẫn là sự “mù mờ”, liên quan đến thông tin chung, thông tin công khai về dự án và quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Đó là phần lớn các sàn dùng mẫu văn bản sai, thiếu thông tin cơ bản hay thông tin quan trọng. Nhiều sàn công bố thông tin không đúng quy định, dù đã được tập huấn rất nhiều lần (không quảng cáo trước khi mở bán, không thông tin rõ ràng về dự án). Riêng phần lưu trữ thông tin và nội dung quảng cáo thông tin BĐS không đầy đủ đã khiến việc kiểm tra nội dung đã quảng cáo (nhiều sàn không lưu trữ thông tin quảng cáo và các thông tin khác theo quy định - PV) rất khó khăn.

Nhưng cũng chính từ phần “mù mờ” này mà một số sàn đưa ra những ý kiến rất xác đáng. Ông Phan Văn Hiếu - Giám đốc sàn giao dịch BĐS Nam Long thừa nhận: “Sàn của Nam Long vi phạm hành chính vì thiếu Phó giám đốc, mẫu giao dịch của Sàn dù đảm bảo thông tin chính xác nhưng chưa đúng mẫu quy định. Qua hướng dẫn của Thanh tra, chúng tôi cũng hiểu rằng minh bạch, công khai trong giao dịch BĐS có lợi cho chính DN và khách hàng”. Còn ông Ngô Quang Phúc - Trưởng phòng Kinh doanh Cty CP Kinh doanh Địa ốc Him Lam bật mí kinh nghiệm thực hiện tốt các quy định chung sẽ rất có lợi cho chính sàn của mình: “Sàn Him Lam được Thanh tra đánh giá là một trong những sàn tiêu biểu làm tốt những quy định chung. Chúng tôi đã thường xuyên tham gia các buổi tập huấn và có khó khăn, thắc mắc gì thì liên lạc ngay với Thanh tra. Vì thế, chúng tôi được hướng dẫn chu đáo, sàn hoạt động có hiệu quả. Theo tôi, công khai minh bạch các thông tin qua sàn thì DN có lợi, khách hàng yên tâm và tìm đến với mình nhiều hơn”.

Riêng ông Nguyễn Đình Thuận - Trưởng phòng Kinh doanh Cty TNHH Long Thịnh, quản lý sàn BĐS Long Thịnh thì trăn trở: “Theo tôi, nên có một kênh truyền hình riêng về BĐS, có thể do Báo Xây dựng hay Bộ Xây dựng đứng ra làm. Kênh truyền hình này cùng với mạng giao dịch các sàn BĐS Việt Nam sẽ là những địa chỉ quan trọng cho người dân quan tâm, tìm mua dự án BĐS. Kinh phí hoạt động kênh truyền hình này có thể do các sàn đóng góp. Bởi vì cung cấp thông tin về dự án đầy đủ để khách hàng biết cặn kẽ về sàn giao dịch và dự án rất có lợi cho cả bên bán và bên mua”.

Sàn giao dịch BĐS có một vị trí quan trọng, là cầu nối giữa chủ đầu tư và khách hàng. Trong thời đại thông tin hóa, việc ra đời của một kênh truyền hình chuyên giới thiệu, cung cấp cặn kẽ về dự án BĐS là việc làm cần thiết.

Cafeland.vn - Theo Báo Xây Dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland