Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho rằng phải làm sao để đừng gây phiền hà cho dân, đừng làm phức tạp thêm, để dân thực hiện quyền hành của mình một cách dễ dàng nhất.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan. Ảnh: HOÀNG GIANG

Chiều 7-12, kỳ họp thứ 23 HĐND TP.HCM khóa IX đã diễn ra phiên thảo luận tổ và thảo luận tại hội trường về các vấn đề kinh tế - xã hội của TP.

Đại biểu (ĐB) Võ Thị Ngọc Thúy bày tỏ quan tâm đến việc tăng trưởng kinh tế của TP trong thời gian tới. ĐB Thúy kiến nghị TP cần tăng cường chính sách hỗ trợ riêng các doanh nghiệp dịch vụ, du lịch để không bị đứt gãy do bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Còn ĐB Lê Minh Đức cho biết hiện nay cử tri các quận 2, 9, Thủ Đức rất quan tâm về việc đầu tư cơ sở hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án. “Bà con mong sắp tới khi thành lập TP Thủ Đức thì triều cường, ngập nước trên các tuyến đường trọng tâm của TP Thủ Đức sẽ không còn” - ĐB Đức nói.

ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm đặt vấn đề về thị trường bất động sản TP có nhiều phức tạp, số nạn nhân bị lừa rất nhiều, khiến dự án ma tồn tại và thậm chí là phát triển.

Nguyên nhân của vấn đề này là do sự thiếu minh bạch trong công khai quy hoạch, dự án nhằm ổn định trật tự quản lý đất đai. “Chính phủ quy định cán bộ có thể bị xử lý kỷ luật nếu không công bố quy hoạch sử dụng đất nhưng thực tế đến nay chưa có một cán bộ nào bị xử lý. Ngoài ra còn có nguyên nhân do chính quyền địa phương thiếu trách nhiệm trong hoạt động giám sát, kiểm tra quy hoạch quản lý và không loại trừ có bảo kê” - ĐB Trâm nêu.

ĐB Trâm đề nghị cần có giải pháp ngăn chặn từ đầu việc hình thành dự án ma, không để sự việc xảy ra rồi mới khởi tố, bắt giữ.

Liên quan đến ý kiến của ĐB Trâm, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP, nhìn nhận hiện việc lợi dụng sơ hở quản lý, các quy định chồng chéo trong quản lý trật tự đô thị, xây dựng, quy hoạch… để phân lô, bán nền, môi giới đã lắng đi nhiều. Tuy nhiên, ông cho rằng với xu hướng đô thị hóa của TP thì hiện tượng này sẽ còn xuất hiện.

Ông Hoan cho rằng TP phải tuyên truyền, quản lý bằng cơ chế vận hành mới. Cụ thể, làm sao để đừng gây phiền hà cho dân, đừng làm phức tạp thêm, để dân thực hiện quyền hành của mình một cách dễ dàng nhất.

“Các sở, ngành sẽ phối hợp tạo phần mềm liên thông cả về xây dựng - giao thông - quy hoạch - tài nguyên để khi hễ đụng vào căn nhà nào thì biết nhà đó quy hoạch ra sao, được xây dựng từ bao giờ…” - ông Hoan nói.

  • Nóng trong tuần: Hoang mang vì "dự án ma"

    Nóng trong tuần: Hoang mang vì "dự án ma"

    CafeLand - Hàng loạt dự án ‘vẽ trên giấy’ làm náo loạn thị trường bất động sản phía Nam năm 2020; Đường ở rốn ngập được nâng cao, nhà dân tụt xuống; Khách hàng túng quẫn vì chủ đầu tư “trốn mất tiêu”; Đại gia “chốt deal”, M&A bất động sản vùng ven dậy sóng... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Tá Lâm - Lê Thoa (PLTPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.