20/12/2010 11:28 PM
Dự án Trung tâm điều hành giao thông cao tốc khu vực phía Nam được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt trong dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây vào năm 2007.
Trên cơ sở đó, UBND quận 9 được giao nhiệm vụ rà soát hiện trạng sử dụng, tình trạng pháp lý khu đất nằm trong diện giải tỏa tại phường Phú Hữu để phục vụ cho việc xây dựng công trình.

Theo báo cáo của UBND quận 9, đó là “khu đất trống, đất ruộng do các hộ dân sử dụng, trên đó chỉ có một căn nhà lá nên thuận lợi cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng”. Dựa vào báo cáo này, Sở TN&MT đã có tờ trình gửi UBND TP đề nghị chấp thuận cho Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN tiến hành đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, trên thực tế, hiện trạng của khu đất không giống như báo cáo của quận 9 mà đang tồn tại một biệt thự gần 330 m2 của ông Trịnh Ngọc Hải. Căn cứ vào quyết định thu hồi đất của TP, UBND quận 9 đã ban hành quyết định thu hồi gần 2 ha đất của ông Hải để làm dự án. Không đồng ý với quận 9 trong công tác thu hồi đất, ông Hải đã nộp đơn khiếu nại. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN đã có văn bản ủy quyền cho Hội đồng Tư vấn về dân chủ và pháp luật của Ủy ban Trung ương MTTQVN và TP.HCM phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP.HCM lập đoàn giám sát về trường hợp này.


Căn biệt thự hàng chục tỉ đồng nằm trên khu đất làm dự án Trung tâm điều hành giao thông cao tốc phía Nam. Ảnh: VH

Sau khi giám sát hiện trường và làm việc với đại diện UBND quận 9, ông Lê Hiếu Đằng, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về dân chủ và pháp luật của Ủy ban Trung ương MTTQVN - Trưởng đoàn giám sát, cho biết: “Chúng tôi cũng nhìn thấy một biệt thự kiên cố. Trong khuôn viên đất có nhiều ao nuôi cá, trại nuôi gà sao, doanh thu hằng tháng ước tính lên đến hàng tỉ đồng”. Tiến sĩ Hồ Hữu Nhựt, thành viên đoàn giám sát, nêu: “Xung quanh khu vực hộ ông Hải còn rất nhiều khu đất trống, tại sao chính quyền không sử dụng chúng vào dự án để đỡ tốn tiền bồi thường, đỡ gây thiệt hại cho dân”. Ngoài ra, theo phản ánh của ông Hải và ghi nhận của đoàn giám sát, quy trình tiến hành cưỡng chế thu hồi đất của UBND quận 9 còn nhiều chệch choạc.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị Minh, Phó Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 9, cho hay trước đây quận đã đo đạc và cắm mốc trên phần đất của ông Hải. Nhưng do gia đình chủ hộ không đồng ý nên cán bộ đo đạc phải đứng ngoài cổng nhìn vào để thực hiện các việc liên quan. Do lỗi đánh máy nên thời gian thực hiện việc đo đạc ghi không chính xác. Ban sẽ đo đạc lại ranh và kiểm tra thêm thực tế.

Cafeland.vn - Theo Phapluattp
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland