Việc cấm sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng công ty đã được quy định trong Luật Nhà ở 2014 và lại rộ lên sau văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội mới đây. Các doanh nghiệp nói gì về quy định này?
Nhiều công ty đang sử dụng căn hộ chung cư làm trụ sở chính. ảnh: Dũng Minh
Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh (gọi chung là doanh nghiệp) trên địa bàn Thành phố không thực hiện việc đăng ký đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại các căn hộ trong nhà chung cư.
Trường hợp trong giấy tờ đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp có ghi sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh trước ngày Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực, thì doanh nghiệp phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày văn bản này có hiệu lực thi hành.
Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh phải làm thủ tục điều chỉnh lại địa điểm kinh doanh ghi trong giấy tờ đăng ký kinh doanh đã cấp cho doanh nghiệp sang địa điểm khác trong thời hạn quy định.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, điều này nhằm thực hiện theo quy định tại khoản 11, Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014: Cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở.
Tuy vậy, thực tế cho thấy, việc yêu cầu các doanh nghiệp không sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng không phải dễ.
Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn L., giám đốc một doanh nghiệp về giải pháp marketing trực tuyến đang thuê một căn hộ chung cư ở Khương Trung làm văn phòng cho biết, theo quy định của Luật Nhà ở, thì đến hết ngày 10/6/2016, các doanh nghiệp đã phải chuyển ra khu văn phòng, nhưng không dễ để các doanh nghiệp thực hiện.
“Vấn đề xuất phát từ bài toán chi phí. Hầu hết doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là nhỏ và vừa, nên tiết kiệm được cái gì cũng phải tiết kiệm, đặc biệt là những doanh nghiệp mới bước đầu thành lập và đi vào hoạt động. Thế nên, thuê được chung cư để làm văn phòng giao dịch là tốt lắm rồi. Nếu nay bị cấm, thì doanh nghiệp chẳng biết sẽ làm ăn kiểu gì. Do đó, dù cơ quan quản lý có cấm, doanh nghiệp vẫn sẽ cố trụ”, vị giám đốc này nói.
Thống kê sơ bộ của hệ thống sàn giao dịch CEN Group cho thấy, tỷ lệ khách hàng thuê chung cư làm văn phòng hiện nay lên tới trên 60%. Nguyên nhân cơ bản vẫn là do giá thuê đắt, trong khi việc chuyển văn phòng ra các khu ngoại thành lại bất tiện trong việc di chuyển.
Anh Minh Hoàng, giám đốc một công ty chuyên về sản xuất TVC (Video quảng cáo) cho biết, cách đây 2 năm, công ty của anh đã từng thuê một văn phòng tại Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội, nhưng sau đó phải chuyển về thuê một căn hộ tại đường Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa. Lý do việc chuyển đổi là do trụ sở đặt quá xa, nên việc tiếp khách khá bất tiện. Trong khi, với đặc thù về công việc, các nhân viên của công ty chỉ ra ngoài trong một số trường hợp đặc biệt.
Tất nhiên, khi về sát nội đô thì không thể thuê văn phòng lớn, vì mức giá thuê quá tầm với những doanh nghiệp như công ty của anh. Ngay kể cả với những tòa nhà cũ như 519 Kim Mã, giá thuê cũng đã lên tới vài trăm ngàn đồng/m2/tháng.
Ở một góc nhìn khác, ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, việc dùng chung cư làm văn phòng không phải là vấn đề mới tại các nước. Các doanh nghiệp chỉ vài ba nhân viên lại phải thuê mặt bằng ở phố sẽ rất tốn chi phí. Ngược lại, doanh nghiệp có số lượng nhân viên từ 30 - 40 người, nhưng sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng sẽ làm tăng tải trọng và công năng tòa nhà lên rất nhiều lần.
“Không có một chính sách nào đáp ứng được quyền lợi của tất cả các đối tượng trong xã hội, mà chỉ có thể đảm bảo quyền và lợi ích cho đa số người dân. Trước mắt, việc cấm sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng có thể ảnh hưởng tới một bộ phận các doanh nghiệp, nhưng về lâu dài, họ sẽ yên tâm hơn khi đặt văn phòng tại những công trình được thiết kế đúng chức năng, hoạt động trong môi trường an toàn và tuân thủ quy định của luật pháp. Điều quan trọng là Bộ Xây dựng cần phải thanh, kiểm tra định kỳ, sàng lọc nghiêm túc vấn đề này, thì câu chuyện cấm sử dụng chung cư ngoài mục đích để ở mới được hiện thực hóa”, ông Hùng cho biết.
Việt Dương (ĐT BĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.