Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vàng đều chưa có thông tin cụ thể về việc Cấm kinh doanh vàng miếng.

Ngày 24/2, Chính phủ ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về 6 nhóm giải pháp chủ yếu để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Đáng chú ý trong bản Nghị quyết này là trong quý II, Ngân hàng Nhà nước sẽ phải trình Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng theo hướng tập trung đầu mối nhập khẩu vàng, tiến tới xóa bỏ việc kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do...

Theo ghi nhận của PV thì hiện tại hầu hết các công ty cũng như cửa hàng kinh doanh vàng đều chưa có thông tin cụ thể về vấn đề này. Song ông Nguyễn Thanh Hải - Tổng giám đốc CTCP đầu tư và kinh doanh vàng (VGB) thì quy định về việc cấm kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do là khá phổ biến tại nhiều nước trên thế giới.

Tuy nhiên, "văn hóa" tích trữ vàng ở nước ta đã được hình thành từ những thập kỷ 80 của thế kỷ trước (do khi đó lạm phát tăng cao) do đó thói quen tích trữ vàng đã ăn sâu vào tiềm thức. Loại bỏ thói quen này là một điều không dễ dàng.

Lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh vàng khác tại Tp.HCM thì cho biết, hiện tại ông cũng chưa có thông tin cụ thể về Quyết định này. Tuy nhiên, ông bày tỏ quan điểm khá khó hiểu về mục đích trong quyết định này của Chính phủ.

alt

Đặt giả sử, ban hành quyết định này nhằm buộc người dân phải bán vàng ra để giảm áp lực về tỷ giá thì điều đó hơi khó khả thi; bởi lẽ bên cạnh số lượng người giữ vàng với mục đích găm giữ thì số lượng người dùng vàng vào mục đích quà tặng, hồi môn, thừa kế... cũng không phải là ít ở Việt Nam.

Còn trong trường hợp, Quyết định này ra đời nhằm xóa bỏ các cửa hàng kinh doanh vàng bạc nhỏ lẻ và đưa việc giao dịch vàng vào quy củ (chẳng hạn thành lập 1 sàn giao dịch như sàn giao dịch hàng hóa hiện nay) thì e rằng chưa phù hợp. Vì vấn đề mạng lưới, thanh khoản, văn hóa giao dịch... đang là những trở ngại lớn đối với một sàn giao dịch hàng hóa bình thường, chứ chưa nói đến một sàn giao dịch mặt hàng có tính đặc trưng cao như vàng.

Chính vì thế ông Hải cho rằng, nếu áp dụng Quyết định này thì Chính phủ phải sớm có những giải pháp đi kèm, chẳng hạn: mở lối ra như thế nào cho số lượng vàng miếng đang tồn tại hiện nay, ngành công nghiệp nữ trang vẫn cần phải được phát triển nên có quy định về sử dụng vàng miếng tại các cơ sở này ra sao? Đặc biệt, theo quy định của pháp luật hiện hành thì vẫn cho phép cá nhân được sở hữu các tài sản cá nhân đó vào mục đích thừa kế, biếu tặng... nên cần phải có những chế tài sao cho phù hợp, tránh trường hợp luật trồng luật.

Bà Nguyễn Thị Cúc - Phó Tổng GĐ Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, ngay sau khi quyết định này được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng thì tình hình kinh doanh vàng tại PNJ vẫn hông hề giảm sút, thậm chí còn có sự tăng trưởng mạnh hơn thời gian trước đó.

Theo bà Cúc, Quyết định đó rất có thể đó mới là dự kiến. Nhưng nếu thành hiện thực thì bản thân bà cũng như PNJ rất ủng hộ.

Quyết định đó nhằm vào những cửa hàng kinh doanh vàng bạc nhỏ lẻ một khi được áp dụng thì trật tự kinh doanh vàng sẽ được thiết lập và ổn định; đồng thời đó cũng là lúc lợi thế đến với những công ty sản xuất - kinh doanh vàng bạc lớn như PNJ- bà Cúc nói.

Dự kiến trong tuần sau NHNN sẽ có cuộc họp trực tiếp với các cơ quan liên quan cũng như một số công ty kinh doanh vàng bạc để bàn về vấn đề này.

Cafeland.vn - Theo VEF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland