Việc buông lỏng quản lý và xử lý vi phạm một cách không triệt để đã kiến sai phạm tại dự án Khu đô thị Lai Cách (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) ngày một chồng lấn, kéo dài. Sự việc chỉ được thanh tra làm rõ khi có sự khiếu nại quyết liệt từ công dân địa phương.
Sai phạm chồng sai phạm
Mới đây, sau nhiều nỗ lực tố cáo của người dân, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành kết luận số 1622 chỉ rõ những sai phạm tại Dự án khu đô thị thương mại thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng.
Vốn là một dự án trải rộng trên diện tích đất tới 50 ha và trong đó có một phần đất thuộc khu chợ cũ đang rất tấp nập của bà con tiểu thương, nên ngay từ những ngày đầu thành lập, dự án đã vướng phải nhiều ý kiến trái chiều, chủ yếu đến từ cộng đồng dân cư thị trấn Lai Cách.
Bất cập phát sinh khi những hứa hẹn của chủ đầu tư, là công ty TNHH MTV Việt Mỹ Hải Dương, với người dân đã không được tôn trọng đúng mực.
Theo phản ánh, thay vì xây dựng chợ mới to đẹp và đàng hoàng hơn, công ty này đã cố gắng thu hẹp lại diện tích chợ truyền thống để thay bằng trung tâm thương mại, khu đô thị hoặc nhà ở…
Chợ truyền thống để thay bằng trung tâm thương mại, khu đô thị hoặc nhà ở…
Việc làm sau đó được phát hiện là sai trái này đã khiến hàng nghìn tiểu thương, nhất là những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, lo lắng về một tương lai ảm đạm. Bởi không phải ai cũng có khả năng trang trải cho chi phí thuê (mua) ki-ốt đắt đỏ trong trung tâm thương mại, trong khi chợ truyền thống thì quá nhỏ, không thể đáp ứng hết nhu cầu buôn bán.
Theo đó, việc để xảy ra tình trạng sai phạm kéo dài tại dự án này không chỉ do lỗi chủ quan từ phía đơn vị chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Việt Mỹ Hải Dương mà còn có trách nhiệm từ các cá nhân và bộ phận chuyên trách liên quan.
Cụ thể, bản kết luận được ký ngày 22/7/2015 này đã khẳng định công ty TNHH MTV Việt Mỹ Hải Dương trong quá trình triển khai dự án đã để xảy ra liên tiếp những hành vi vi phạm pháp luật.
Cụ thể, bản kết luận khẳng định, chủ đầu tư dự án đã cố ý xây dựng nhiều công trình không đúng quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2000 đã được duyệt; Chưa có quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 được duyệt.. là vi phạm Luật xây dựng năm 2003.
Còn về luật đất đai, công ty Việt Mỹ Hải Dương cũng bị kết luận vi phạm khi đã “nhanh nhảu” đầu tư xây dựng hạ tầng, công trình khi chưa được bàn giao đất trên thực địa.
Không dừng lại ở đó, Việt Mỹ Hải Dương còn tự ý xây dựng nhà cửa để bán; xây dựng nhà thương mại và văn phòng cho thuê…. trên diện tích gần 8.000 m2. Đồng thời chuyển nhượng để thu tiền mặt nhiều ki-ốt, nhà, đất khi chưa được giao đất…
Yêu cầu xử lý nghiêm khắc
Về trách nhiệm của các bên liên quan, bản kết luận nêu rõ, người phải chịu trách nhiệm trước những sai phạm của công ty TNHH MTV Việt Mỹ Hải Dương chính là ông Giám đốc Nguyên Văn Lanh.
Bên cạnh đó, trách nhiệm thuộc về UBND huyện Cẩm Giàng, một số bộ phận chuyên môn của UBND huyện Cẩm Giàng và thị trấn Lai Cách. Cụ thể:
UBND huyện Cẩm Giàng đã để xảy ra sai sót khi chậm phát hiện, thiếu cương quyết xử lý các vi phạm của công ty Việt Mỹ Hải Dương. Phòng TN&MT huyện phát hiện vi phạm nhưng không có các biện pháp cụ thể để tham mưu, xử lý vi phạm của công ty Việt Mỹ Hải Dương.
Phòng kinh tế hạ tầng và đội quản lý trật tự giao thông, xây dựng và đô thị huyện Cẩm Giàng đã nhiều lần phát hiện sai phạm, lập nhiều biên bản xử phạt hành chính nhưng vẫn chưa thực hiện cương quyết, thực tế sai phạm vẫn diễn ra.
Ban quản lý dự án chưa làm tốt nhiệm vụ được giao, chưa chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn, chưa có các biện pháp tham mưu cụ thể để xử lý các vi phạm của Công ty TNHH MTV Việt Mỹ Hải Dương.
Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện được thành lập tháng 9/2013 hoạt đông chưa hiệu quả.
UBND thị trấn Lai Cách chưa làm tốt công tác quản lý tại địa phương, chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.
  • Ồ ạt “nhảy dù” xây nhà, chính quyền kêu khó

    Ồ ạt “nhảy dù” xây nhà, chính quyền kêu khó

    Tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng nhà cao tầng trái phép tràn lan từ nhiều năm xảy ra trên địa bàn huyện Thanh Trì, Hà Nội không được xử lý dứt điểm. Mới đây, Thanh tra Bộ TN&MT chỉ ra hàng loạt công trình sai phạm đề nghị cưỡng chế, nhưng chính quyền địa phương kêu khó.

  • Nhiều công trình xây dựng sai phạm “chờ” xin ý kiến xử lý

    Nhiều công trình xây dựng sai phạm “chờ” xin ý kiến xử lý

    Mặc dù đã lập 3 biên bản đình chỉ xây dựng, thế nhưng hàng loạt công trình xây dựng sai phép, vượt tầng ở phường Quảng An, vẫn "cố" hoàn thiện...

  • Hà Nội: Sai phạm nghiêm trọng vẫn ngang nhiên tồn tại

    Hà Nội: Sai phạm nghiêm trọng vẫn ngang nhiên tồn tại

    Công trình nhà dịch vụ nằm trong D.A khu nhà ở cao cấp BMM tại phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội do Công ty Sản xuất thương mại BMM (Công ty BMM) làm chủ đầu tư xây vượt tầng và tồn tại nhiều sai phạm nghiêm trọng khác. Các cơ quan chức năng đã có văn bản đề nghị xử lý các vi phạm, thế nhưng, công trình vẫn ngang nhiên tồn tại?

Nam Nam (DNVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.