CafeLand - Liên quan đến vụ cầm cố 22 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ),  công an thành phố Đà Nẵng ngày 4/9 đã bắt ông Phạm Thanh, một doanh nhân địa phương, để điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Trung tâm hành chính quận Sơn Trà. Ảnh: Tuổi trẻ

Ông Phạm Thanh và một số người khác đã trấn áp một phụ nữ tại nhà riêng của ông để ép phải ký giấy vay nợ tiền lên đến 122 tỉ đồng, buộc bà này phải bán một số tài sản đất đai, biệt thự với giá thấp hơn thị trường “để cấn nợ”.

Vụ việc xảy ra từ đầu tháng 8/2020, nhưng mãi tới nay mọi người mới biết khi người phụ nữ này đi khám những vết thương trên cơ thể. Người phụ nữ bị đánh đập là bà Đào Thị Mỹ Lệ, một trong hai cá nhân trực tiếp liên quan đến vụ cầm cố sổ đỏ đang ồn ào tại Đà Nẵng hiện nay.

Lời khai từ bà Lệ cho biết, do thiếu tiền giải chấp ngân hàng vay mua các tài sản nhà đất để đầu tư trong thời gian qua, bà đã “vay nóng” từ ông Phạm Thanh và nhiều người khác với số tiền hơn 500 tỉ đồng.

Ý đồ của bà này là xoay vòng đồng vốn vay để chờ cơ hội thị trường bất động sản hồi phục. Nhưng hơn một năm qua, tình hình thị trường bất động sản ngày càng xấu hơn, khiến bà lún sâu vào nợ nần.

Quá túng quẫn, bà Lệ đã liên lạc người bạn làm việc tại Chi nhánh văn phòng quỹ đất quận Sơn Trà, mượn 22 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do các công dân đang nộp tại văn phòng này để làm các thủ tục hành chính, sau đó mang đi cầm cố vay mượn tiền.

Sau khi phát giác hành vi sai phạm của chuyên viên quỹ đất, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án chiếm đoạt giấy tờ công dân với hai cá nhân liên quan, từ đó phanh phui ra đường dây cho vay nặng lãi đến hàng nghìn tỉ đồng tại Đà Nẵng.

Bà Lệ là một trong hai người đã khai báo với cơ quan chức năng, cho biết nhiều doanh nghiệp bất động sản và cả “đại gia” tại địa phương liên quan đến đường dây cho vay nặng lãi để giải chấp ngân hàng. Ông Phạm Thanh là một trong số những người tham gia đường dây này.

Bà Lệ cho biết đã vay của ông Phạm Thanh 72 tỉ đồng, trong đó có khoảng 3 tỉ đồng tiền lãi vay nóng. Do không trả được nợ, bà đã bị ông Thanh và các một số người khác khống chế, hành hung buộc làm theo những đòi hỏi về nhận nợ và bán tài sản, dẫn đến sự việc công an phải vào cuộc và khởi tố ông Phạm Thanh tội cưỡng đoạt tài sản.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, dư luận tại Đà Nẵng lại xôn xao trước diễn biến của đường dây cho vay liên quan bất động sản.

Một số người cho biết, hoạt động của đường dây này đã có từ lâu, với người vay là giới đầu tư và môi giới bất động sản. Thị trường suy thoái, bất động sản đóng băng thời gian qua do dịch bệnh Covid-19, nhiều dự án bất động sản tại Đà Nẵng cạn kiệt nguồn tài chính, đẩy nhiều người vào cảnh nợ nần không lối thoát. Họ phải quay sang liên hệ với các nguồn vốn vay nặng lãi bên ngoài ngân hàng, rồi dần lún sâu vào bế tắc và vi phạm pháp luật.

Thông tin từ cơ quan công an cho biết, ông Phạm Thanh đã nhiều năm tổ chức cho vay nặng lãi và có những hành vi vi phạm pháp luật khác.

Điều này gây bất ngờ cho nhiều người, bởi lâu nay họ biết đến ông thông qua các hoạt động từ thiện xã hội, là một doanh nhân thành đạt có quan hệ rộng rãi tại địa phương.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra nghi ngờ hoạt động kinh doanh của ông Phạm Thanh, cho rằng đây chỉ là bình phong che đậy hoạt động cho vay nặng lãi.

Được biết đến nay, cơ quan điều tra đã thu hồi được 19 trong tổng số 22 sổ đỏ bị tuồn ra ngoài cầm cố, trong đó có 7 sổ được thu hồi từ ông Phạm Thanh. Hiện công an đang điều tra làm rõ đường dây cho vay nặng lãi liên quan vụ án.

Dư luận đang đồn đoán đường dây cho vay nặng lãi đã có thể huy động đến 2.000 tỉ đồng. Nếu điều này là thật, diễn biến thị trường bất động sản tại Đà Nẵng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều sóng gió bất ngờ.

Nhạc Duy Hạ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.