Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đến nay đã đình trệ gần 3 tháng dù tiến độ đạt 90%. Nguyên nhân do dự án còn thiếu khoảng 920.000m3 đất đắp nền để thi công phần việc còn lại. Với cam kết phải hoàn thành trước 30/4/2023, cơ quan chủ quản dự án sẽ phải giải quyết dứt điểm vấn đề nguồn cung vật liệu trong tháng 3 này.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đứng trước nguy cơ lỡ hẹn về đích 30/4. Ảnh: Báo Bình Thuận
“Cấp mới” hay “gia hạn”?
Theo VNExpress, phía lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cho biết hiện vướng mắc của dự án đang ở khâu thủ tục pháp lý. Theo đó, giấy phép khai thác 6 mỏ đất hết hạn từ tháng 12/2022. Chủ đầu tư dự án đã có ý kiến đề xuất Chính phủ phương án phương án xử lý
Chính Phủ đã có Nghị quyết 31 cho tỉnh cấp lại giấy phép khai thác 6 mỏ đất để tiếp tục thi công cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo. Tuy nhiên địa phương chưa thể thực hiện do trình tự thủ tục cấp mới giấy phép khai thác mỏ cần ít nhất 6 tháng để hoàn thành.
Muốn cấp mới giấy phép, tỉnh Bình Thuận phải làm thủ tục đóng cửa mỏ trước và phải phục hồi môi trường, sau đó mới làm các thủ tục tiếp theo.
Tỉnh Bình Thuận đã làm việc với Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đề xuất cơ quan kiến nghị Chính phủ cho phép “gia hạn” giấy phép thay vì “cấp lại” (cấp mới) như trong Nghị quyết 31 của Chính phủ. Từ đó rút ngắn thủ tục cần thiết để bổ sung nguồn cung nguyên vật liệu, sớm tái khởi công dự án.
Thông tin từ báo Tiền Phong, đề xuất “gia hạn” giấy phép của tỉnh Bình Thuận chưa được Bộ Tài Nguyên và Môi Trường (TN&MT) đồng tình, cho rằng điều này “không phù hợp với quy định của pháp luật về khoáng sản”.
Phía Bộ TN&MT kiến nghị Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù đối với việc khai thác các mỏ vật liệu phục vụ thi công cao tốc Bắc – Nam. Cụ thể các mỏ dù đã hết thời hạn khai thác nhưng chưa khai thác hết trữ lượng trong giấy phép (nếu mỏ còn trữ lượng) thì nhà thầu được tiếp tục sử dụng.
3 tháng đình trệ thiệt hại 30 tỉ đồng
Đại diện Ban quản lý dự án 7, Bộ Giao thông vận tải - chủ đầu tư dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết việc thiếu nguồn cung vật liệu xây dựng buộc các nhà thầu buộc phải dừng thi công.
Dự án đang tạm ngưng thi công do thiếu vật liệu xây dựng. Ảnh: Báo Bình Thuận
“Hơn 3 tháng qua nhà thầu thi công cầm chừng, máy móc, thiết bị, nhân công đều phải nằm chờ đất, thiệt hại cho nhà thầu sơ bộ cũng khoảng 30 tỷ đồng, do vẫn phải tính khấu hao máy móc, trả lương nhân công. Chậm đất ngày nào lãng phí ngày đó. Tuyến cao tốc chính đã cơ bản thi công xong, đảm bảo điều kiện khai thác trước 30/4, nhưng chưa có đất để hoàn thiện đường dân sinh, các cầu vượt nên chưa thể đóng đường đưa vào khai thác”, đại diện chủ đầu tư chia sẻ với báo Vietnam+.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, chiều dài hơn 100km, tổng mức đầu tư trên 10.853 tỉ đồng, từ vốn đầu tư công. Dự án khởi công tháng 9/2020, mục tiêu ban đầu hoàn thành cuối năm 2022, sau đó được gia hạn hoàn thành tới trước ngày 30/4/2023. |
Trong chỉ đạo mới nhất, Bộ GTVT yêu cầu dự án phải đảm bảo tiến độ đã cam kết với Chính phủ trung tháng 4/2023. Cơ quan chấp thuận phương án thông xe tuyến chính đúng hạn và cho phép kéo dài thời gian thi công các công trình phụ trợ (đường gom) nhưng không được ảnh hưởng đến tuyến chính.
-
Bác thông tin lùi tiến độ, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ về đích ngày 30/4?
Bộ GTVT cho biết cơ quan chỉ chấp thuận gia hạn cho một số thành phần của dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến ngày 30/6, còn lại dự án vẫn phải đảm bảo thông tuyến trước ngày 30/4/2023.
-
Khánh Hòa, Đắk Lắk vừa được Bộ Xây dựng đề nghị về tuyến cao tốc 22.000 tỷ đồng
Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để hoàn thành 20km đầu tiên trước ngày 19/12....
-
Gần 77.000 tỷ cho 257km cao tốc: Doanh nghiệp nào vừa ngỏ ý đầu tư dự án khủng này?
Doanh nghiệp này đề xuất được đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa dài 257km, với tổng vốn gần 77.000 tỷ đồng.
-
Sẽ làm cao tốc Nha Trang - Đà Lạt hơn 25.000 tỷ trước năm 2030?
Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt được tỉnh Khánh Hòa kiến nghị triển khai sớm trước năm 2030 nhằm giải quyết bài toán giao thông và kết nối các vùng kinh tế trọng điểm.