Các nhà khoa học cho rằng dự án Khu đô thị Du lịch lấn biển Cần Giờ sẽ tạo bước đột phá mới cho TP. Hồ Chí Minh.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: TTXVN

Ngày 22/10, tại TP. Hồ Chí Minh, gần 40 nhà khoa học đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu uy tín trên cả nước đã tham dự và đóng góp ý kiến tại hội thảo “Đề xuất phương án nghiên cứu khai thác vật liệu san lấp tại chỗ của Dự án Khu đô thị Du lịch lấn biển Cần Giờ”.

Các nhà khoa học cho rằng dự án sẽ tạo bước đột phá mới cho TP. Hồ Chí Minh; đồng thời tư vấn, đề xuất những phương án thực hiện tối ưu cho dự án.

Hội thảo “Đề xuất phương án nghiên cứu khai thác vật liệu san lấp tại chỗ của Dự án Khu đô thị Du lịch lấn biển Cần Giờ” do Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh tổ chức, nhằm ghi nhận ý kiến của các nhà khoa học để điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện đề cương nghiên cứu phương án khai thác vật liệu tại chỗ cho Dự án Khu đô thị Du lịch lấn biển Cần Giờ (gọi tắt là Dự án).

Tham dự và đóng góp ý kiến tại hội thảo là các chuyên gia đầu ngành như: GS. TSKH Lê Huy Bá, Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý Môi trường (Đại học Công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh); PGS.TS Lương Văn Thanh, Nguyên Viện trưởng Viện kỹ thuật biển; PGS.TS Phùng Chí Sỹ, Phó Chủ tịch Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam; GS Lê Mạnh Hùng, Nguyên Giám đốc viện Khoa học thuỷ lợi Miền Nam; TS Đỗ Văn Lĩnh, Liên đoàn Bản đồ địa chất Miền Nam;...

Tại Hội thảo, đa số các ý kiến đều ủng hộ việc xây dựng Dự án và cho rằng Khu đô thị Du lịch lấn biển Cần Giờ sẽ tạo bước đột phá mới cho TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung trong phát triển kinh tế - xã hội.

Theo GS.TSKH Lê Huy Bá, ông ủng hộ Dự án này vì đã khơi thông được một sức sáng tạo mới, một bước đột phá, là bước nhảy cho Cần Giờ và cả TP. Hồ Chí Minh.

“Đánh giá chung của tôi là dự án khá đồ sộ, quy mô và có sự thuyết phục rất lớn, làm rất kỹ càng. Không những Chính phủ đã phê duyệt, thông qua, những người trong tầng lớp khoa học cũng rất ủng hộ”, GS. TSKH Lê Huy Bá đánh giá tại hội thảo.

Đối với việc nghiên cứu khai thác vật liệu san lấp tại chỗ phục vụ san lấp và cải tạo biển hồ, các nhà khoa học cũng nhận định, phương án này thực hiện tốt sẽ giải quyết được phần lớn nguồn vật liệu san lấp - vấn đề được dư luận quan tâm suốt thời gian qua.

Bên cạnh đó, phương án cải tạo biển hồ rộng có cảnh quan đẹp, độ sâu đủ lớn, nước trong với các bãi tắm nhân tạo độc đáo sẽ thu hút khách hàng trong và ngoài nước, mang lại nhiều lợi ích và tác động tích cực đến kinh tế - xã hội.

“Đề án khai thác vật liệu tại chỗ phục vụ san lấp và cải tạo hồ cho khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ là một đề xuất rất phù hợp với điều kiện phát triển hiện nay, phù hợp với chủ trương của nhà nước về khuyến khích đầu tư, nghiên cứu nguồn vật liệu tại chỗ cho các dự án xây dựng.

Việc cải tạo, thu hồi vật liệu san lấp sẽ hạn chế được việc sử dụng cát từ nơi khác đến, chưa kể sẽ hình thành một hồ nước trong, sạch quanh năm phục vụ người dân thành phố và khách du lịch nước ngoài”, TS. Lương Văn Thanh – Nguyên Viện trưởng Viện Kỹ thuật biển nêu ý kiến.

Để phương án được thực hiện tối ưu, một số nhà khoa học cũng lưu ý các vấn đề như đánh giá tác động môi trường kỹ càng, độ sâu nạo vét lòng hồ, xử lý bùn hữu cơ, trầm tích, bề mặt cấu trúc địa chất, tốc độ bồi lắng, vật liệu trầm tích của 2 con sông Soài Rạp và Lòng Tàu….

Theo đại diện Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ, nhu cầu vật liệu san lấp cho khu đô thị của Dự án cần khoảng 130 triệu m3 cát. Qua thăm dò địa chất, nếu khai thác vật liệu tại chỗ (trong lòng hồ với diện tích gần 800ha), thì tổng khối lượng cát khai thác dự kiến đáp ứng được phần lớn khối lượng này.

Để nghiên cứu, đánh giá phương án đề xuất, chủ đầu tư đã cùng đội ngũ các đơn vị tư vấn có năng lực, uy tín trong nước và trên thế giới như: Viện nghiên cứu Deltares (Hà Lan); Viện Môi trường và Tài nguyên – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về Động lực học sông biển thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; … tổ chức lập Phương án nghiên cứu và đánh giá tính khả thi của việc kết hợp cải tạo biển hồ và khai thác vật liệu tại chỗ.

Công ty cổ phần cho biết, sẽ tiếp tục ghi nhận những góp ý của các nhà khoa học để điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện đề án nghiên cứu khai thác vật liệu tại chỗ nhằm đưa phương án tối ưu nhất trong việc khai thác vật liệu san lấp tại chỗ tại Cần Giờ.

Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ tại huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh do Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ làm chủ đầu tư, xây dựng trên toàn bộ bãi triều Cần Giờ với một biển hồ nhân tạo rộng gần 800 ha. Trước đó, tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng Dự án lấn biển Cần Giờ từ 600ha lên 2.870ha.

Dự án nằm ở vị trí cách vùng lõi khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ khoảng 18 km về phía Bắc, nằm ngoài ranh giới diện tích đất lâm nghiệp và rừng ngập mặn; cách luồng hàng hải sông Xoài Rạp khoảng 2,7km và sông Lòng Tàu là 4,5km.

Trường Thịnh (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.