Bà Rịa - Vũng Tàu kỳ vọng sau khi đưa vào sử dụng 3 dự án sân bay trên địa bàn sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đưa ngành du lịch cất cánh

Ba dự án sân bay đang được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) xúc tiến gồm dự án sân bay Gò Găng (tọa lạc tại xã Long Sơn, TP Vũng Tàu), sân bay Côn Ðảo và sân bay chuyên dùng Ðất Ðỏ (thường gọi là sân bay Hồ Tràm). Trong 3 dự án này, hiện sân bay Gò Găng có nhiều hy vọng sớm khởi công, 2 dự án sân bay còn lại vẫn nằm chờ!

Gò Găng đã hoàn thiện báo cáo tiền khả thi

Theo UBND tỉnh BR-VT, dự án sân bay Gò Găng (tổng mức đầu tư dự kiến hơn 9.000 tỉ đồng) được lập trên cơ sở để di chuyển sân bay Vũng Tàu (hiện hữu) do Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam quản lý, khai thác cho các chuyến bay trực thăng phục vụ hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí từ nội ô ra ngoại thành TP Vũng Tàu.

Dự án đã được lên kế hoạch từ lâu và phù hợp với quy hoạch chung của TP Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. UBND tỉnh cũng đã chấp thuận vị trí, phạm vi ranh giới làm cơ sở để nghiên cứu dự án sân bay với phía Ðông Bắc giáp đường Vũng Tàu - Gò Găng - Long Sơn, phía Tây Nam giáp vịnh Gành Rái, phía Ðông Nam giáp đường quy hoạch, phía Tây Bắc giáp sông Chà Và với tổng diện tích của khu đất để nghiên cứu dự án sân bay Gò Găng rộng gần 250 ha. "Việc lựa chọn đảo Gò Găng để đầu tư xây dựng sân bay được địa phương đánh giá phù hợp nhất vì có điều kiện thuận lợi về vị trí, quỹ đất, thuận tiện cho việc khai thác của các đơn vị" - UBND tỉnh BR-VT khẳng định.

Về tiến độ thực hiện dự án này, UBND tỉnh BR-VT thông tin vừa hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Theo đó, ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư dự án) cho hay đơn vị này đã có văn bản gửi Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam đề nghị đóng góp ý kiến cho báo cáo tiền khả thi, đồng thời có văn bản tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí sân bay theo đúng quy định.

Ngoài ra, để thúc đẩy nhanh tiến độ, ông Trần Thượng Chí - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh BR-VT, cho biết sở này đã có nhiều văn bản tham mưu UBND tỉnh ban hành, gửi Bộ Quốc phòng sớm thẩm định, phê duyệt dự án sân bay Gò Găng. "Sân bay này hoàn thành sớm ngày nào thì cơ hội phát triển nhanh và bền vững của tỉnh sớm ngày đó, đồng thời tạo điều kiện phát triển chung của khu vực Ðông Nam Bộ" - ông Trần Thượng Chí nhấn mạnh

Sắp tới đây, sân bay Vũng Tàu sẽ dời về sân bay Gò Găng

Sân bay Côn Ðảo, Hồ Tràm vẫn chờ

Ngoài dự án sân bay Gò Găng, BR-VT cũng đang nôn nóng về tiến độ sân bay Côn Ðảo và sân bay Hồ Tràm.

Nói về sân bay Côn Ðảo, lãnh đạo Sở GTVT cho biết theo điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì sân bay Côn Ðảo đạt cấp 4C; vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự (sân bay quân sự cấp II) có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm, diện tích đất dự kiến 141 ha, chi phí đầu tư khoảng 2.300 tỉ đồng. Dự kiến đường cất hạ cánh phải lấn biển thêm 120 m, mở rộng sân đỗ máy bay, xây dựng nhà ga. Với dự án này, nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết do Bộ GTVT chủ trì, dự án thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ GTVT, địa phương là cơ quan phối hợp. Theo đó, tháng 12-2020, Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Quốc phòng xem xét việc điều chỉnh đất quốc phòng liên quan đến công tác quy hoạch sân bay. Trên cơ sở góp ý của Bộ Tư lệnh Binh đoàn 18, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo tư vấn tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ quy hoạch sân bay Côn Ðảo, trong đó diện tích dự kiến quy hoạch đất quốc phòng tại dự án là 9,37 ha.

Tháng 3-2021, Bộ GTVT tiếp tục có văn bản gửi Bộ Quốc phòng đề nghị sớm có ý kiến thống nhất về phương án quy hoạch và diện tích đất do quân sự quản lý làm cơ sở phê duyệt quy hoạch sân bay Côn Ðảo. "Nói chung, mọi việc hiện nay là phải chờ cơ quan trung ương" - vị lãnh đạo Sở GTVT nói. Theo vị này, trước thực trạng trên, BR-VT đã có nhiều văn bản đôn đốc đề nghị Bộ GTVT sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết và tổ chức triển khai đầu tư dự án trong giai đoạn 2021-2022. Ngoài ra, dự án này hiện thuộc danh mục các mục tiêu chủ yếu trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ, chủ đầu tư là Bộ GTVT.

Ðối với dự án sân bay chuyên dùng Ðất Ðỏ đã được Bộ Quốc phòng ban hành quyết định phê duyệt vị trí tại 2 xã Láng Dài và Lộc An, dự án do Công ty TNHH dự án Hồ Tràm làm chủ đầu tư - Sở GTVT là cơ quan tham mưu chuyên ngành, theo dõi và báo cáo. Sở GTVT đã chủ trì tổ chức buổi họp với các sở, ngành và địa phương liên quan để đi đến thống nhất giao UBND huyện Ðất Ðỏ tổ chức cập nhật quy hoạch vị trí sân bay Hồ Tràm vào 2 đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới của 2 xã Láng Dài và Lộc An trình UBND tỉnh phê duyệt. "Với dự án này, nhà đầu tư là Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm đang thỏa thuận hợp đồng với Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) để lập dự án khả thi, dự kiến trong 5 tháng sau sẽ hoàn thành hồ sơ" - UBND tỉnh BR-VT thông tin.

Theo ông Trần Thượng Chí, dự án sân bay Côn Ðảo thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT, sân bay Ðất Ðỏ thuộc thẩm quyền của Bộ Quốc phòng. "UBND tỉnh đã đôn đốc và hy vọng 2 dự án này sớm được đẩy nhanh" - ông Trần Thượng Chí cho biết.

Mong từng ngày

Theo người dân TP Vũng Tàu, việc khai thác sân bay Vũng Tàu ở ngay trung tâm thành phố ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó đáng nói nhất là tiếng ồn và khí thải trong quá trình khai thác đã ảnh hưởng trực tiếp đến người dân và môi trường đô thị cũng như tiềm ẩn nhiều rủi ro, khi có sự cố mất an toàn bay sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng.

Ngoài ra, với sự phát triển rất nhanh của TP Vũng Tàu sẽ cần nhiều quỹ đất để xây dựng, trong khi sân bay lại chiếm một diện tích lớn ở vị trí đất có giá trị và tiềm năng kinh tế của thành phố. Do đó, việc di dời sân bay này ra khỏi khu trung tâm thành phố là một chiến lược quan trọng nên thực hiện càng nhanh càng tốt.

Ngọc Giang (Người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.