Nhiều địa phương trong cả nước đang tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá đất. Trong đó có việc xác định giá đất cụ thể khi giao đất, thuê đất cho doanh nghiệp phải sát với thị trường và cả việc kiểm soát, ngăn chặn kịp thời các trường hợp đầu cơ, ‘thổi giá’ đất lên cao nhằm mục đích trục lợi.

Ảnh minh họa

Ngăn chặn việc đầu cơ, ‘thổi giá’

Khoảng nửa đầu năm 2022, thị trường bất động sản ghi nhận nhiều cơn sốt đất cục bộ xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước như Gia Lai, Khánh Hòa, Quảng Trị và Lâm Đồng.

Trước thực tiễn nêu trên, các địa phương đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng. Nhờ đó, các cơn sốt đất tạm lắng xuống, trước khi thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng từ quý 3/2022 đến nay.

Đánh giá về tình hình thị trường bất động sản năm 2022, Bộ Xây dựng cho biết giá bất động sản đặc biệt là nhà ở và đất nền liên tục tăng trong quý 1 và quý 2, chững lại ở quý 3 và quý 4 có điều chỉnh giảm ở một số dự án nhưng không nhiều. Tuy nhiên, hầu hết vẫn giữ ở mức cao đã thiết lập cuối quý 2.

UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, trong những năm qua, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh có những thời điểm phát triển nóng, giá bất động sản bị đẩy lên cao, gây ‘sốt ảo’, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Trước tình hình đó, tỉnh này đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đưa ra nhiều biện pháp quyết liệt để bình ổn thị trường. Nhờ đó, từ quý 1/2022 đến nay, tình hình thị trường đất đai trên địa bàn tỉnh đã phát triển ổn định trở lại.

Nhằm tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá đất, UBND tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu tăng cường quản lý, kiểm soát việc tăng giá đất nhằm đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của các khu vực trên địa bàn, không để ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản tại địa phương.

Bên cạnh đó là thực hiện các chính sách, giải pháp điều tiết và bình ổn thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật. Đồng thời kiểm tra và có biện pháp chấn chỉnh, kiểm soát có hiệu quả hoạt động môi giới bất động sản trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh công bố công khai thông tin kịp thời về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định; có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt, không để xảy ra tình trạng giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất, giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính.

Lâm Đồng đang xác định giá đất siêu dự án Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh quy mô hơn 25.000 tỉ đồng.

Xác định giá đất phải sát với thị trường

Đánh giá về những khó khăn mà thị trường bất động sản đang gặp phải, Bộ Xây dựng cho biết, có nhiều dự án gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến pháp luật về đất đai; về pháp luật về quy hoạch; pháp luật về đầu tư; pháp luật về nhà ở, đô thị và xây dựng. Nhiều dự án triển khai chậm do quy định về phương pháp định giá đất rất khó xác định đâu là giá “thị trường”. Thực trạng này chiếm trên 50% của các dự án

Bộ Xây dựng cho biết thêm, cơ quan chức năng e ngại, sợ trách nhiệm gây thất thoát nếu định giá thấp hơn thị trường. Trong khi đó, nhiều trường hợp định giá cao hơn nhiều so với giá giao dịch thực tế gây khó khăn cho doanh nghiệp triển khai thực hiện dự án.

Mới đây, nhiều địa phương trong cả nước như Quảng Nam, Bình Định, Lâm Đồng,… đã chỉ đạo việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá đất. Trong đó, có việc đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất cụ thể và giá đất phải sát theo thị trường.

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, thời gian qua, công tác xác định, thẩm định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh đã được triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật; tuân thủ đúng các quy trình, thủ tục quy trình.

Tuy nhiên, việc thẩm định, xác định giá giao đất, cho thuê đất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư còn chậm, chưa kịp thời tại thời điểm có quyết định giao đất, cho thuê đất; một số trường hợp giá đất cụ thể trình phê duyệt chưa sát với giá thị trường.

Từ thực tiễn nêu trên, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh khi thẩm định, xác định giá đất cụ thể phải tuân thủ nghiêm nguyên tắc, phương pháp định giá đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm thường xuyên rà soát, tổng hợp các dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất nhưng chưa xác định giá đất để có văn bản đôn đốc các chủ đầu tư, doanh nghiệp kịp thời thực hiện các trình tự, thủ tục xác định, phê duyệt giá đất và nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ xác định, trình phê duyệt giá đất cụ thể đối với các dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất để các tổ chức, cá nhân kịp thời thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu việc thẩm định, xác định, trình phê duyệt giá giao đất, cho thuê đất phải được thực hiện kịp thời tại thời điểm có quyết định giao đất, cho thuê đất.

Trường hợp chậm trễ thì giá giao đất, cho thuê đất phải được xác định tại thời điểm thẩm định, trình phê duyệt giá theo quy định, bảo đảm tính đúng, tính đủ, không để thất thoát ngân sách nhà nước.

Cũng theo UBND tỉnh Lâm Đồng, trường hợp cần thiết có thể tổ chức hội nghị tham vấn, lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan chuyên môn cấp trên,... trong lĩnh vực giá về phương án giá đất trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp cam kết trong quá trình sử dụng đất, trường hợp cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra, kiểm toán nhà nước xác định lại giá đất có chênh lệch tăng và phải truy thu cho ngân sách nhà nước thì nhà đầu tư, doanh nghiệp (kể cả nhà đầu tư thứ cấp hoặc người nhận chuyển nhượng dự án) phải chấp hành nộp bổ sung theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

  • Hậu cơn lốc sốt đất tại Lâm Đồng

    Hậu cơn lốc sốt đất tại Lâm Đồng

    Sau khi trải qua giai đoạn phát triển nóng, đi kèm với những sai phạm trong hiến đất làm đường và phân lô bán nền tràn lan, thị trường bất động sản Lâm Đồng đang dần đi vào giai đoạn phát triển ổn định.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.