Các công ty và nhà cung cấp chất bán dẫn Hà Lan đang lên kế hoạch đầu tư sản xuất tại Việt Nam, các quan chức hàng đầu nói với Reuters hôm thứ Năm trong chuyến công tác kinh doanh tới Hà Nội do Thủ tướng Mark Rutte dẫn đầu.

Các chip bán dẫn được nhìn thấy trên bảng mạch in trong ảnh minh họa này được chụp vào ngày 17/2/2023. Ảnh: Reuters

Các khoản đầu tư ban đầu được biết đến không lớn, nhưng báo hiệu sự thay đổi nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc như một trung tâm xuất khẩu trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa Bắc Kinh và phương Tây đã hạn chế doanh số bán chip tiên tiến nhất của Hà Lan sang Trung Quốc.

Theo danh sách của phái đoàn, khoảng 10 trong số gần 30 doanh nghiệp đi cùng Rutte là đại diện của các công ty chip hoặc nhà cung cấp của các hãng bán dẫn.

Trong chuyến thăm, BE Semiconductor Industries (Besi), một nhà sản xuất thiết bị chip của Hà Lan, thông báo rằng công ty đã nhận được sự chấp thuận đầu tư ban đầu trị giá 5 triệu USD để thuê một nhà máy ở miền nam đất nước.

Henk Jan Poerink, phó chủ tịch phụ trách hoạt động toàn cầu của công ty, nói với Reuters rằng khoản đầu tư của Besi dự kiến sẽ tăng đáng kể với kế hoạch xây dựng nhà máy riêng tại Việt Nam trong vòng 4 năm tới.

Poerink cho biết Besi sẽ tiếp bước các công ty Hà Lan khác để tạo ra một “hệ sinh thái” bán dẫn tại Việt Nam, đồng thời cho biết thêm rằng ít nhất hai công ty khác trong phái đoàn đang có kế hoạch đầu tư.

Poerink cho biết lý do chính để đầu tư vào Việt Nam là để đến gần hơn với các khách hàng của Besi, từ chối nêu tên nhưng lưu ý rằng họ là những công ty điện tử và bán dẫn hàng đầu.

Việt Nam là nơi có nhà máy lắp ráp chip lớn nhất của Intel và cũng là trung tâm sản xuất lớn của gã khổng lồ Samsung và LG của Hàn Quốc.

Poerink cho biết chiến lược của công ty đòi hỏi phải ít phụ thuộc hơn vào Trung Quốc, nơi công ty vẫn tiếp tục phát triển nhưng chỉ để phục vụ thị trường Trung Quốc đang mở rộng.

Ông cho biết ông dự định chuyển một số hoạt động từ Trung Quốc sang Việt Nam, giống như những gì khách hàng của Besi đã làm.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.