Đây là nội dung được Bộ Giao thông vận (GTVT) tải đề cập trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Cà Mau. Cụ thể, cử tri Cà Mau đã có văn bản gửi Bộ GTVT phản ánh về tình trạng giao thông trên tuyến QL 63 (đoạn từ tỉnh Cà Mau đến tỉnh Kiên Giang)
Theo đó Quốc lộ 63 đã hình thành từ rất lâu, là trục giao thông chính, mật độ nhà dân sinh sống, mưu sinh dọc theo tuyến Quốc lộ này rất đông; phương tiện lưu thông trên đoạn đường này khá lớn.
Hiện nay tuyến đường đã xuống cấp, mặt đường hẹp, gồ ghề, lởm chởm; thường xuyên ngập nước vào mùa mưa, thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, rất dễ xảy ra tai nạn,…
Hình minh họa
Dự án nâng cấp Quốc lộ 63 đã được Bộ GTVT phê duyệt năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Cử tri Cà Mau kiến nghị Bộ GTVT quan tâm đầu tư dự án đáp ứng nhu cầu lưu thông an toàn cho nhân dân.
Tiếp nhận ý kiến của cử tri Cà Mau, Bộ GTVT có phản hồi, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, Quốc lộ 63 đoạn qua tỉnh Cà Mau dài 39 km, quy mô quy hoạch cấp III, 2 - 4 làn xe.
Trong quá trình triển khai do nguồn vốn khó khăn và được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ. Dự án chỉ được bố trí vốn để triển khai đoạn qua nội ô thành phố Cà Mau. Đến năm 2020 Dự án chưa được bố trí đủ vốn để hoàn thành. Vì vậy, để hoàn thành Quốc lộ 63 đoạn qua nội ô thành phố Cà Mau, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cân đối từ nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.
Đến nay, Dự án đã cơ bản hoàn thành và đang hoàn tất các thủ tục để bàn giao đưa vào khai thác trong quý 4/2022.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Cà Mau về việc đầu tư Quốc lộ 63 đối với các đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh Cà Mau theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tuy nhiên, do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách nên chưa thể cân đối bố trí cho dự án này. Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn.
Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.
Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 ưu tiên triển khai các dự án: cải tạo, nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 63 đoạn Km74+200 - Km112+782,59; dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau và dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
-
Hậu Giang đề nghị phân bổ 2.100 tỉ đồng bồi thường, tái định cư cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
UBND tỉnh Hậu Giang đã có công gửi Bộ Giao thông vận tải và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận về việc phân bổ kinh phí thực hiện các khu tái định cư phục vụ dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021- 2025.
-
Động thái mới tại dự án 2.400 tỉ đồng nâng cấp, mở rộng sân bay quan trọng ở ĐBSCL
Dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Cà Mau sau khi hoàn thành sẽ nâng công suất khai thác lên 1 triệu hành khánh cùng 1.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
-
Điều kiện, diện tích tối thiểu tách thửa đất tại Cà Mau từ 30/10/2024
Từ ngày 30/10/2024, quy định về diện tích tách thửa đất ở tại Cà Mau thực hiện theo Quyết định 48/2024/QĐ-UBND do UBND tỉnh Cà Mau ban hành.
-
Bộ GTVT thông tin về việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp công trình giao thông
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận, việc khai thác cát biển thay cho cát sông sẽ giúp giảm đáng kể áp lực sử dụng cát sông. Về trữ lượng, tính riêng Sóc Trăng, nếu tính đầy đủ thì có khoảng 14 tỷ m3 cát biển, chỉ riêng 1 vùng Sóc Trăng đang...