Việc lựa chọn sống ở những căn hộ tầng cao dù khiến chất lượng cuộc sống tốt hơn nhưng cũng có lúc khiến người dân "cười ra nước mắt".

Tầm nhìn rộng là lý do chủ yếu các căn hộ tầng cao chung cư được lựa chọn.

Chung cư cao tầng dường như đã trở thành loại hình quen thuộc đối với người mua nhà khi mà thành phố “đất chật người đông”, giá nhà đất đắt đỏ thì căn hộ chung cư là lựa chọn phù hợp nhất với túi tiền của người dân.

Sống ở chung cư cũng có năm bảy kiểu. Người thích nhà sát đất, người lại thích những căn hộ “trên mây”. Việc chọn mua chung cư tầng cao hay tầng thấp phụ thuộc vào nhiều yếu tố và sở thích từng gia đình. Nhưng xu hướng hiện nay chủ yếu là “tầng càng cao càng tốt”.

Việc sống ở những tầng cao có nhiều ưu điểm không thể phủ nhận. Cứ tưởng tượng việc đứng trên mây, nhìn bao quát cả một không gian rộng lớn phía dưới, người mua sẽ cảm thấy giá trị bỏ ra cho căn hộ này thật “đáng đồng tiền bát gạo”. Thế nên, việc căn hộ ở tầng càng cao, giá càng đắt đỏ, sự chênh lệch giá này được gọi là “mua view”.

Chị Thanh Hảo, hiện đang sống tại căn hộ tầng 19, tòa nhà IPH, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Sống trên cao nhìn quang cảnh đẹp hơn. Ngoài ra còn thoáng mát, đỡ bụi hơn những tầng thấp”.

Đối với các thành phố lớn, những căn hộ tầng thấp (tầng 2 đến tầng 5) không chỉ bị cản trở tầm nhìn mà còn bị ảnh hưởng rất nhiều từ tiếng ồn xung quanh, khói bụi đô thị, …

Đặc biệt, Việt Nam là một nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm, việc chọn một căn hộ trên cao sẽ tránh được ẩm thấp, hạn chế côn trùng, ruồi muỗi, chất lượng cuộc sống cũng nhờ đó mà tăng lên.

Tuy vậy, việc chọn nhà sống trên tầng cao cũng lắm lúc làm cư dân “phiền lòng”.

Chị Thoa, hiện đang sống tại tầng 14 chung cư Handico, thành phố Vinh, Nghệ An, than thở: “Sống tầng cao chỉ được cái tầm nhìn tốt, buổi tối có gió thông thoáng chứ đến những ngày mùa hè, ban ngày nắng nóng không sao chịu được”.

Nhà đất hay căn hộ tầng thấp thường được những nhà cao xung quanh che chắn những lúc nắng hay mưa lớn nên mùa hè, dù nắng to, nhà tầng thấp cũng luôn mát. Ngược lại, căn hộ tầng cao vốn không có tòa nhà nào cao hơn che nắng, nếu không ở hướng đẹp, ban ngày sẽ “được” hứng trọn vẹn sức nóng từ ánh nắng mặt trời.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - làm thương mại, sống tại căn hộ tầng 19 tòa nhà The Manor, Hà Nội cho biết: “Nếu nói về sống ở trên cao, quan trọng là căn hộ phải đúng hướng. Nếu không mùa đông sẽ rất lạnh, mùa hè sẽ rất nóng. Một căn hộ có hướng tốt thì cửa ra vào phải chính Tây, cửa sổ hướng Đông Nam”.

Ông Cường cũng nói thêm: “Sống ở The Manor 5 năm, đã có 2 lần ở đây mất điện không rõ lý do khiến thang máy ngừng hoạt động, cư dân phải đi bộ. Hiện tại thang máy The Manor đang rất tắc do chương trình thang máy hiện tại chậm hơn trước đây. Mỗi tòa tháp có 3 thang máy. Nhưng mỗi 1 tòa nhà có 26 tầng, mỗi tầng 4 căn hộ. Người làm công chức sợ tắc thang máy hơn cả tắc đường”.

Trao đổi về vấn đề nên sống tầng cao hay tầng thấp, một thành viên trên Diễn đàn Webtretho kêu ca: “Nhìn hành lang rất giống trại giam, mỗi nhà như một cái trại giam, người trong nhà nhìn ra ngoài song sắt như ngồi tù. Nghĩ mà ngán ngẩm. Không gian cho con cái chơi bời với hàng xóm luôn phải theo dõi sát sao vì nó rất nhỏ hẹp, nếu chơi trong nhà cần đề phòng cửa sổ, lan can”.

Sống ở những tòa nhà chung cư, dù hiện đại nhưng việc xảy ra sự cố là điều không thể tránh khỏi. Những lúc ấy, các hộ dân sống ở trên cao dường như lại là những người thiệt thòi nhất.

Việc Khu đô thị Đại Thanh mất nước đã mấy tuần nay khiến cho người dân phải đi hứng từng xô nước sinh hoạt. Người ở tầng càng cao, thời gian đi lại càng mất nhiều thời gian hơn. Nhiều hộ dân không thể chịu đựng thêm đã di dời đến nơi khác “ở tạm”.

Hệ thống thang máy ở các chung cư hiện đại đều được tích điện đề phòng trường hợp mất điện. Nhưng không hiếm trường hợp xảy ra sự cố thang máy, người dân phải đi cầu thang bộ. Đối với những hộ gia đình sống ở tầng 8 trở xuống, việc này không quá khó khăn nhưng nó sẽ là “cực hình” đối với các hộ sống ở tầng cao. Việc tắc thang máy giờ cao điểm ở những chung cư đông dân cũng không phải là chuyện ít gặp.

Vấn đề an toàn là việc người mua nhà cần đặc biệt lưu tâm khi mua chung cư tầng cao, đặc biệt là với những hộ gia đình có con nhỏ. Trẻ nhỏ nghịch ngợm, hiếu động, nhiều khi độ cao lan can không phải là cản trở quá lớn. Việc chăm sóc, theo dõi trẻ nhỏ chơi đùa cũng vì vậy mà vất vả hơn.

Đặc biệt, đối với tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy tại Việt Nam, hiện nay xe thang chữa cháy cao nhất ở Hà Nội chỉ vươn được lên đến tầng 14 là tối đa. Mặc dù hệ thống PCCC tại các chung cư hiện đại khá đảm bảo nhưng mỗi người dân cũng cần học cách tự ứng phó nếu xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

Nguyên Minh (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.