Nguồn cung mới ghi nhận tăng, thậm chí tương đương với giai đoạn 2018-2022, nhưng giá sơ cấp nhà liền thổ tại Hà Nội lại tiếp tục chứng kiến đà giảm.

Giá sơ cấp nhà liền thổ tại Hà Nội lại tiếp tục chứng kiến đà giảm. Ảnh minh hoạ

Báo cáo tiêu điểm thị trường bất động sản quý 3.2023 của CBRE ghi nhận, thị trường nhà ở gắn liền với đất của Hà Nội trong quý ghi nhận 710 căn mở bán mới từ 5 dự án, tập trung tại phía Bắc, phía Tây và Hưng Yên.

So với quý trước, lượng mở bán mới trong quý 3 tăng gần gấp 5 lần. Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, tổng nguồn cung mới về nhà ở gắn liền với đất tại Hà Nội ghi nhận hơn 2.100 căn, giảm 81% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng cao hơn cùng kỳ các năm 2020 và 2021.

Theo CBRE, dù nguồn cung mới trong quý 3.2023 cũng như 9 tháng đầu năm 2023 thấp hơn đáng kể so với giai đoạn cao điểm đột biến về nguồn cung từ quý 2 tới quý 4.2022 (đạt tổng cộng hơn 16.000 căn chào bán mới), nhưng lượng nguồn cung mới trong 9 tháng đầu năm 2023 đã tương đương với nguồn cung mới theo quý trong giai đoạn từ quý 1.2018 tới quý 1.2022.

Về tỷ lệ hấp thụ, số căn bán được trong quý này tiếp tục vượt nguồn cung mới, đạt 910 căn và tăng 51% so với quý 2. Tổng số căn bán trong 9 tháng đầu năm 2023 ghi nhận 2.580 căn, vượt tổng nguồn cung mở bán mới trong kỳ. Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Cấp cao CBRE, chi nhánh Hà Nội cho biết, phần lớn số căn bán được tập trung tại các dự án đô thị lớn ở phía Đông Hà Nội, ngoài ra quý này ghi nhận thêm một dự án ở Mê Linh mở bán đợt tiếp theo có tỷ lệ bán tương đối tốt.

Về giá bán, thống kê của CBRE cho thấy, giá bán sơ cấp trung bình quý 3.2023 đạt 185 triệu đồng/m2, giảm gần 5% theo quý và 6,7% theo năm.

Lý giải về thực tế này, bà An cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là do quý này ghi nhận thêm quỹ hàng mới từ các dự án ở khu vực ngoại thành Hà Nội bao gồm Sơn Tây và Mê Linh có mức giá chào bán thấp hơn so với các dự án ở quý trước có vị trí gần trung tâm Hà Nội hơn. Trong khi đó các dự án hiện hữu đều không có sự điều chỉnh về giá bán sơ cấp.

Ngược lại, giá bán tại thị trường thứ cấp tại thời điểm cuối quý 3.2023 đã tăng trở lại sau ba quý giảm liên tiếp kể từ quý 4 năm ngoái. Giá thứ cấp trung bình của nhà ở gắn liền với đất tại Hà Nội quý này đạt 156 triệu đồng/m2 (đã bao gồm chi phí xây dựng và chưa bao gồm VAT), tăng nhẹ gần 1% theo quý.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái là thời điểm giá thứ cấp thị trường đạt đỉnh, giá trung bình quý 3 năm nay giảm xấp xỉ 12%.

Một số khu vực có mặt bằng giá không thay đổi so với quý trước, còn lại ghi nhận mức tăng trung bình từ 1-2% theo quý, trong đó các dự án tại Đan Phượng, hưởng lợi từ việc Hà Nội khởi công các dự án giao thông lớn bao gồm Vành đai 3,5 và Vành đai 4 tại thời điểm cuối quý 2 năm nay, đã có mức tăng trung bình 5% theo quý.

Trong quý cuối của năm 2023, nguồn cung mới về nhà ở gắn liền với đất tại Hà Nội dự kiến sẽ có thêm khoảng 800 căn.

Đánh giá chung về thị trường nhà ở Hà Nội trong quý 3, bà Nguyễn Hoài An cho rằng, thị trường đã bắt đầu có những chuyển biến tích cực hơn trong quý 3 năm nay nhờ các yếu tố mặt bằng lãi suất giảm và các chính sách bán hàng linh hoạt từ các chủ đầu tư.

“Lượng nguồn cung mới, dù còn ở mức hạn chế, dự kiến sẽ có sự cải thiện trong quý 4, và nhiều khả năng sẽ ghi nhận khả năng thanh khoản tốt hơn với sự hỗ trợ của mặt bằng lãi suất cũng như tâm lý mua nhà thường tích cực hơn vào thời điểm cuối năm”, bà An cho hay.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.