CafeLand - Chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra hàng loạt tranh chấp tại các khu chung cư. Có những nơi, cư dân tranh chấp quyền lợi từ chủ đầu tư (CĐT), có những nơi, cư dân tranh chấp với cả Ban quản trị (BQT)… nhưng có một điểm chung, những tranh chấp trên đều kéo dài triền miên, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhiều cư dân.

Chung cư Saigon Pearl xảy ra nhiều tranh chấp

Tràn lan tranh chấp

Cách đây vài ngày, cư dân sống tại khu chung cư cao cấp Saigon Pearl (do Công ty TNHH Việt Nam Land SSG làm CĐT) đã phải cầu cứu tới các cơ quan chức năng vì có một đơn vị “lạ” vào khu vực chung cư để thi công ống nước. Theo lời kể của anh Giang, trưởng BQT tòa Topaz (thuộc Saigon Pearl), thì từ trước đến nay, BQT và CĐT đã xảy ra tranh chấp và từng khiếu nại lên chính quyền địa phương. Bức xúc trước việc làm từ phía CĐT, BQT tòa nhà Ruby (cũng thuộc Saigon Pearl) đã có văn bản đề nghị Công ty TNHH Việt Nam Land SSG nộp 5 tỉ đồng quỹ bảo trì còn thiếu, nếu không sẽ ngừng cung cấp dịch vụ bơm nước khu này. “Có lẽ vì sợ bị cắt nước nên phía CĐT đã cho đơn vị này thi công ống nước để dự phòng”, anh Giang cho biết.

Thực tế, tranh chấp tại chung cư cao cấp Saigon Pearl đã kéo dài từ nhiều năm nay. Các tranh chấp liên quan đến việc CĐT đã sử dụng phần diện tích thương mại và các tầng hầm của tòa nhà Ruby để kinh doanh mà chưa nộp phí bảo trì (khoảng 5 tỉ đồng) trong 4 năm qua. Ngoài ra, theo các cư dân tại các tòa nhà Ruby, Topaz, theo hợp đồng hứa mua hứa bán, tầng hầm là công trình tiện ích chung. Khi chuyển sang hợp đồng mua bán căn hộ, nhiều điều khoản thay đổi và tầng hầm thành sở hữu riêng của chủ đầu tư. Nhiều khách hàng không xem kỹ hợp đồng đã đặt bút ký, nhưng cũng có khách hàng chưa chịu ký vì cho rằng có những điều khoản bất công trong hợp đồng…

Trước đó, các cư dân tại chung cư Nhất Lan 3 (quận Bình Tân) do CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI) làm CĐT cũng phản ánh, dự án đã được bàn giao cho khách hàng sử dụng từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được dùng nước sạch từ hệ thống nước của thành phố.

Các hộ dân ở chung cư Khang Gia cũng có nhiều bức xúc với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia về công tác phòng cháy chữa cháy cũng như nhiều hạng mục khác không giống như trong hợp đồng.

Tranh chấp còn diễn ra phổ biến tại nhiều chung cư khác trên địa bàn thành phố như chung cư 4S, chung cư Thạnh Mỹ Lợi, chung cư 584, chung cư Giai Việt… Chưa biết ai đúng ai sai nhưng thông thường, tranh chấp chỉ diễn ra ở vài hộ dân, trong khi đó, đa phần cư dân cũng phải gồng mình sống trong cảnh bất an.

Khó xử lý dứt điểm

Trong công văn 1334/BXD-QLN ngày 16.6 được Bộ Xây dựng gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện quy định của pháp luật về quản lý sử dụng nhà chung cư. Trong đó, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo tăng cường phổ biến, tuyên truyền các quy định liên quan đến việc quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư, đặc biệt là các nội dung về việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư, việc thành lập BQT nhà chung cư, việc quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì của nhà chung cư, giá dịch vụ nhà chung cư để chủ đầu tư, các đơn vị quản lý tòa nhà và người dân đang sinh sống trong các tòa nhà chung cư hiểu rõ được các quy định của pháp luật.

Sau khi có chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng TP.HCM cũng nhiều lần đích thân đứng ra xử lý các vụ tranh chấp. Tiêu biểu như việc Sở đứng ra để xử lý tranh chấp tại chung cư Lê Thành và chung cư 584. Liên quan đến căng thẳng tại Saigon Pearl, Sở Xây dựng TP.HCM cũng đã có công văn hướng dẫn xử lý sự việc tranh chấp tại đây. Công văn này được Sở Xây dựng gửi cho Công ty TNHH Việt Nam Land và BQT tòa nhà Ruby thuộc chung cư Saigon Pearl.

Mặc dù phía cơ quan chức năng đã có những động thái tích cực trong vấn đề giải quyết các mâu thuẫn nhưng không phải tranh chấp nào cũng được xử lý gọn gàng, Thậm chí, nhiều nơi, mâu thuẫn còn trầm trọng hơn. Tại chung cư Saigon Pearl, cơ quan chức năng đã có những văn bản chỉ đạo giải quyết nhưng tình trạng căng thẳng giữa các bên vẫn tiếp tục gia tăng.

Theo nhiều chuyên gia BĐS, với tình hình hiện tại, tranh chấp tại các chung cư sẽ còn kéo dài do chưa có một quy chế quản lý chung cư rõ ràng, minh bạch. Bên cạnh đó, một chung cư với hàng trăm hộ dân mà chiều được lòng tất cả dường như là điều không tưởng.

  • Tranh chấp chung cư 4S Riverside: Cuộc chiến không hồi kết

    Tranh chấp chung cư 4S Riverside: Cuộc chiến không hồi kết

    CafeLand - Chung cư 4S Riverside Garden (Q.Thủ Đức) mặc dù đã bàn giao căn hộ từ năm 2009. Thế nhưng, cho đến nay hàng trăm hộ dân mua căn hộ tại dự án này vẫn chưa thể an cư, khi những tranh chấp giữa Chủ đầu tư (CĐT) và Ban quản trị (BQT) cứ kéo dài triền miên không có hồi kết.

Thu Thủy – Nguyễn Trần
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.