Ngành khách sạn tại Đông Nam Á đang chứng kiến những tín hiệu tích cực sau khi các chính phủ bắt đầu nới lỏng những hạn chế do COVID-19. Các nhà điều hành khách sạn hạng sang và công viên giải trí đã bắt đầu khai trương nhiều cơ sở mới và mở rộng đầu tư khi nhu cầu đi lại, du lịch và giải trí tăng trở lại.

Khách sạn hạng sang ồ ạt khai trương

Thái Lan đang chứng kiến sự bùng nổ khách sạn hạng sang. Tập đoàn bán lẻ Central Group có kế hoạch đầu tư khoảng 20 tỷ Baht (577 triệu USD) vào hoạt động kinh doanh khách sạn, bao gồm cả việc phát triển thương hiệu cao cấp Centara, từ nay cho đến năm 2026, nâng số lượng khách sạn mà tập đoàn này quản lý từ khoảng 90 lên 200. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh khách sạn của Central đã giảm xuống còn 11,1 tỷ Baht, tương đương khoảng một nửa con số năm 2019. Nhưng với lượng khách trở lại mức trước đại dịch vào năm 2022, tập đoàn này đang tìm cách mở rộng kinh doanh.

Tương tự, chuỗi khách sạn Standard International của Hoa Kỳ đã khai trương khách sạn The Standard Bangkok vào tháng 7/2022. Đây là bất động sản thứ 2 của thương hiệu The Standard tại Thái Lan. Tỷ lệ lấp đầy hiện đạt khoảng 90%.

Một chuỗi khách sạn khác của Hoa Kỳ, Marriott International, sẽ giới thiệu thương hiệu hàng đầu của mình là The Ritz-Carlton tại One Bangkok, một trong những khu phức hợp thương mại lớn nhất của thủ đô Thái Lan.

Tại Jakarta, Indonesia, Hyatt Hotels đã khai trương một khách sạn dưới thương hiệu cao cấp nhất của tập đoàn này là Park Hyatt vào tháng 07/2022. Park Hyatt Jakarta nằm bên trong khu dân cư cao cấp gần dinh Tổng thống. Đây là khách sạn 6 sao đầu tiên của Indonesia với một nhà hàng Nhật Bản cao cấp có quy mô lớn bên trong. Theo Hyatt Hotels, khách sạn đã kín phòng trong kỳ nghỉ lễ mừng năm mới.

Các công viên giải trí cũng đang được hưởng lợi từ sự phục hồi của ngành du lịch. Khi công viên Genting SkyWorlds khai trương gần Kuala Lumpur vào tháng 2/2022, truyền thông Malaysia đã gọi đây là cơ sở giải trí được mong đợi nhất ở Đông Nam Á. Tiếp đó, Sony Pictures Entertainment đã khai trương công viên giải trí Columbia Pictures Aquaverse tại Thái Lan vào tháng 10/2022.

Các câu lạc bộ đêm và vũ trường ở Singapore đã mở cửa trở lại sau 2 năm đóng cửa. Nhờ số lượng khách du lịch nước ngoài tăng lên, các câu lạc bộ nổi tiếng luôn đông đúc. Tại Manila, Isetan Mitsukoshi Holdings đã khai trương cửa hàng bách hóa Nhật Bản đầu tiên tại Philippines là Mitsukoshi BGC, vào tháng 11 vừa qua. Hơn 350 người đã tập trung bên ngoài cửa hàng vào ngày khai trương.

Cuộc sống đang trở lại bình thường ở Myanmar sau tình trạng hỗn loạn do cuộc đảo chính quân sự vào tháng 2 năm 2021. Nhiều quán cà phê và quán bar đã mở cửa tại thành phố lớn nhất của đất nước, Yangon. Các cửa hàng mà giới trẻ có thể tụ tập và chụp ảnh luôn trong tình trạng đông đúc.

Việt Nam phục vụ khoảng 96 triệu lượt khách du lịch nội địa trong 11 tháng đầu năm 2022, vượt con số của năm 2019. Việt Nam kiểm soát chặt chẽ hơn so với các nước láng giềng trong đại dịch, nhưng đã nới lỏng nhanh chóng. Số lượng khách du lịch nội địa cả năm 2022 dự kiến sẽ đạt 100 triệu lượt.

Du lịch rất quan trọng đối với Việt Nam. Với nhu cầu du lịch phục hồi nhanh chóng, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết những trở ngại đối với tăng trưởng du lịch nội địa đã được loại bỏ.

Nguy cơ thiếu lao động

Các nền kinh tế lớn của Đông Nam Á đã công bố mức tăng trưởng GDP hàng năm trong quý 3 năm 2022, nhờ sự hỗ trợ của ngành du lịch và dịch vụ ăn uống.

Tuy nhiên, sự hồi sinh của ngành khách sạn ở châu Á không phải là không có thách thức, đặc biệt là tình trạng thiếu lao động. Các khách sạn và doanh nghiệp khác trong ngành tại Thái Lan đã phải cắt giảm việc làm khi đại dịch xóa sạch nhu cầu du lịch. Tiền lương trong ngành có xu hướng thấp hơn và thời gian làm việc dài hơn. Nếu các công ty tăng lương để thu hút nhân sự, doanh thu của họ sẽ không được như kỳ vọng.

Môi trường làm việc tại các khách sạn ở Đông Nam Á tương đối kém vì không có ngày nghỉ thường xuyên. Mức lương trung bình hàng tháng cho nhân viên dịch vụ lưu trú và ăn uống ở Thái Lan là 11.236 Baht vào năm 2019, thấp hơn khoảng 20% so với mức trung bình toàn ngành là 14.230 Baht. Mặc dù vậy, người lao động tại đây coi khách sạn là ngành ổn định và an toàn. Nhưng đại dịch Covid-19 cùng các vấn đề địa chính trị đã khiến tình hình đảo ngược. Công việc trong ngành khách sạn không còn ổn định và những người lao động đã rời khỏi ngành sẽ không qua trở lại.

Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới ước tính sự phục hồi của nhu cầu đi lại sẽ giúp tạo ra 126 triệu việc làm trên toàn cầu trong thập kỷ tới, với hơn 60% trong số đó là tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Trung Quốc được dự báo sẽ chứng kiến hoạt động du lịch gia tăng sau khi nới lỏng các hạn chế do COVID-19. Do đó, việc tìm đủ người để lấp đầy các vị trí còn trống trong ngành là một nhiệm vụ cấp bách.

Khi các ngành kinh tế cạnh tranh để giành được nhân sự, lĩnh vực khách sạn cần cung cấp các điều kiện tốt hơn. Nhưng chi phí nhân sự cao hơn có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận. Trong tương lai, các chuyên gia cho biết vẫn còn phải xem liệu ngành này có thể bù đắp những tổn thất đã phải gánh chịu trong đại dịch hay không.

Lam Vy (A)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.