Ðứng trong tình cảnh "đói vốn" suốt mấy tháng qua, dù rất nhiều doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản (BÐS) lên tiếng kêu khổ, nhưng lại chẳng có mấy chủ đầu tư công khai giảm giá bán.

Ðơn vị đầu tiên thực hiện công khai công bố giảm giá bán căn hộ cho toàn thể khách hàng có nhu cầu là chủ đầu tư khu căn hộ Rừng Cọ (tại Khu đô thị Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên), với mức chiết khấu 12% (vào tháng 4 vừa qua). Cho đến thời điểm này, hầu như chưa có chủ đầu tư nào tại Hà Nội công khai giảm giá bán, mà chỉ thực hiện chiêu khuyến mãi khi khách hàng đóng tiền sớm, hoặc khi mua căn hộ. Trên các sàn giao dịch hoặc các trang web về BÐS có hàng trăm nghìn sản phẩm được rao bán, nhưng tìm mỏi mắt, kích chuột mỏi tay cũng chẳng gặp được tin "Bán với giá gốc, không tính chênh lệch".


Với những động thái trên, có thể thấy, giá BÐS vẫn giữ ở mức cao. Và mặc dù tìm mọi cách "đẩy hàng", song những nhà đầu tư thứ cấp vẫn muốn kiếm chút "lời", chứ chưa chịu lỗ. Cũng chính vì thế, những sản phẩm có giá trung bình, nơi cơ sở hạ tầng tương đối tốt lại "hút" được khách hàng. Ví như dự án Chung cư số 7 Trần Phú (Hà Ðông). Ðại diện chủ đầu tư dự án này (Công ty cổ phần Bạch Ðằng 10) cho hay, dự án có mức giá từ 1,6 đến 1,8 tỷ đồng đã bán gần hết ngay khi đang làm móng. Công ty đang triển khai thêm dự án Tòa nhà đa năng tại 89 Nguyễn Chánh (Hà Ðông) cũng với mức giá trung bình 1,4 - 1,6 tỷ đồng và hiện khoảng 90% các căn hộ đã nhận đặt cọc 30%. Tại phiên mở bán đầu tiên của dự án khu Chung cư Nam Ðô (Trương Ðịnh) mới đây, 20 căn hộ (trên dưới 70 m2), giá hơn 1,5 tỷ đồng đã được đặt cọc mua ngay.


Như dự báo của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam: Ðầu tư BÐS ở Việt Nam hiện vẫn mang lại lợi nhuận lớn. Tâm lý người Việt, ai cũng mong có một chỗ ở, nên trong tương lai, thị trường BÐS vẫn rất sôi động. Ðặc biệt, trong năm nay, nếu doanh nghiệp nào tập trung làm nhà có giá trung bình khoảng 20 triệu đồng/m2 chắc chắn thắng lớn.


Tuy vậy, ở mảng phân khúc nhà ở cao cấp, hoặc những nơi quá xa so với nội thành, thị trường vẫn tiếp tục "lặng sóng", giá tiếp tục giảm nhẹ. Trong những tháng vừa qua, nhiều dự án ven trục đường quốc lộ 32 liên tục giảm giá trên thị trường thứ cấp. Ðặc biệt là các khu vực xa trung tâm, như Mê Linh. Dự án Cienco 5 - Mê Linh được khởi công xây dựng vào cuối tháng 8-2005, giá chào bán liền kề hiện khoảng dưới 17 triệu đồng/m2 tùy từng vị trí và đường. Khu đô thị mới Hà Phong, giá chào bán đất biệt thự khoảng 17 triệu đồng/m2. Giá đất tại một số khu đô thị như Chi Ðông, AIC, Diamond Park New thì thấp hơn, nhưng cũng rất ít giao dịch.


Nhật xét về diễn biến của thị trường từ nay đến cuối năm, nhiều chuyên gia cho rằng, áp lực lạm phát và lãi vay cao khiến nhu cầu tiêu thụ BÐS bị giảm sút nghiêm trọng, thị trường ảnh hưởng khiến nhiều doanh nghiệp đối mặt với những khoản thua lỗ lớn; nguồn cung dư thừa. Với lãi suất và thu nhập hiện nay, khả năng chi trả mua nhà trả góp của người dân Việt Nam thấp hơn nhiều so với các nước khác.


Có thể thấy rằng, việc rót vốn đầu tư vào BÐS hầu như không có cơ hội trong năm 2011 và quý I năm 2012. Dự báo, trong vòng ba, bốn năm tới, tính thanh khoản của thị trường BÐS tại Việt Nam mới cải thiện. Có lẽ vì thế, vàng đã chiếm vị trí là kênh đầu tư ngắn hạn hấp dẫn hơn so với BÐS. Bởi trong thời gian gần đây, vàng đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Giá vàng tăng rồi lại giảm, giảm rồi lại tăng trong một thời gian dài liên tục, nên nhiều nhà đầu tư đang hướng tới thị trường này và có ý chọn vàng là kênh đầu tư vừa bảo toàn được vốn và kiếm lời trong ngắn hạn.

Theo Nguyễn Vũ (Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.