Theo nhiều ý kiến chuyên gia, tình hình thị trường bất động ở 2 thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội trong năm 2011 sẽ chuyển biến tích cực hơn so với năm 2010. Nhu cầu căn hộ ở phân khúc trung bình và bình dân tiếp tục ở mức cao, do đó thị trường ở 2 phân khúc này được dự báo là sẽ sôi động. Tác động của Nghị định 71, và Thông tư 16 góp phần làm cho thị trường minh bạch hơn, ngăn chặn đầu cơ trong ngắn hạn...

Xu hướng thị trường bất động sản Tp.Hồ Chí Minh năm 2011:

Theo nhận định của một số chuyên gia, tại Tp.Hồ Chí Minh, thị trường căn hộ có khả năng khởi sắc ở nửa cuối năm 2011. Phân khúc trung bình được dự báo là sẽ lên ngôi trong năm 2011 do nhu cầu của người dân ở phân khúc này lớn, người dân có xu hướng tìm cho mình một ngôi hợp túi tiền hơn. Phân khúc cao cấp sẽ tiếp tục đối mặt với tình trạng khó khăn do nhu cầu ở mức thấp. Nguồn cung phân khúc trung bình sẽ tăng ở mức vừa phải, do nguồn cung năm 2010 vẫn còn nhiều, giao dịch ở phân khúc trung bình được dự báo là sẽ tăng lên do nhu cầu ở phân khúc này còn khá lớn, và do khách hàng không chỉ là người ở miền Nam mà còn ở miền Bắc. Phân khúc căn hộ trung bình và bình dân vẫn được xem là kênh đầu tư an toàn cho nhà đầu tư so với kênh chứng khoán, vàng và ngoại tệ.

Thị trường đất nền tại Tp. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục gặp khó khăn khi mức giá tại nhiều nơi vẫn cao và không còn khả năng tăng nên khó hấp dẫn nhà đầu tư. Cùng với mức lãi suất cao như hiện nay, việc đầu tư vào đất nền ở Tp.Hồ Chí Minh càng gặp nhiều khó khăn, khó có thể lướt sóng bán kiếm lời. Đất nền ở các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương được dự báo là sẽ tiếp tục thu hút nhà đầu tư, do cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện dẫn đến giá đất có xu hướng tăng. Với mức ngân sách chỉ khoảng vài trăm triệu đồng thì việc đầu tư đất nền ở Bình Dương, Đồng Nai được xem là khả thi.

Thị trường cho thuê văn phòng được dự báo sẽ khả quan hơn so với năm 2010. Khi nền kinh tế thế giới đang trong tiến trình phục hồi, nhu cầu thuê văn phòng hạng A, B dự báo là sẽ tăng ở mức vừa phải, trong khi mức giá vẫn sẽ ổn đỉnh hoặc thậm chí có thể giảm do nguồn cung ở phân khúc hạng A, B sẽ tăng lên. Riêng phân khúc hạng C dự báo là sẽ sôi động hơn so với hạng A, B do quy định cấm sử dụng nhà chung cư vào mục đích cho thuê văn phòng hoặc kinh doanh thương mại, do đó nhu cầu văn phòng hạng C sẽ tăng lên. Giá thuê ở phân khúc hạng C có thể sẽ tăng nhẹ trong năm 2011

Thị trường mặt bằng bán lẻ được dự báo sẽ tăng trưởng trong năm 2011. Một phần do doanh số bán lẻ ngày càng tăng, cùng với nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ ngày càng tăng. Giá thuê được dự báo sẽ tăng nhẹ. Xu hướng thuê mặt bằng ở các khu vực trung tâm vẫn tiếp tục tăng, trong khi nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ ngoài trung tâm vẫn giữ ở mức ổn định.

Xu hướng thị trường bất động sản Hà Nội năm 2011:

Thị trường căn hộ ở Hà Nội sẽ sôi động ở phân khúc trung bình do nhu cầu ở phân khúc này là vẫn còn khá cao, chủ đầu tư sẽ tiếp tục đưa ra nguồn cung mới ở phân khúc trung bình trong năm 2011, giá ở phân khúc này được dự báo là ổn định và có khả năng tăng nhẹ. Phân khúc cao cấp và hạng sang sẽ trầm lắng do nhu cầu ở 2 phân khúc này vẫn còn ở mức thấp. Một phân khúc có tiềm năng rất lớn mà vẫn còn bị bỏ ngỏ trong năm 2010 là phân khúc bình dân, phân khúc này sẽ trở nên sôi động hơn nếu được các chủ đầu tư quan tâm vì nhu cầu mua nhà giá thấp của người dân Thủ đô là lớn.

Thị trường đất nền ở Hà Nội sẽ khó có khả năng nguội lại và tình trạng sốt giá mạnh cũng khó có khả năng xảy ra. Theo nhiều chuyên gia bất động sản, giá đất trong năm 2011 vẫn sẽ tăng ở mức độ cho phép. Trong khi khu vực phía Tây hạ nhiệt thì phía Đông trở thành mảnh đất tiềm năng thu hút nhà đầu tư, khi cơ sở hạ tầng đang phát triển nhanh chóng, nhất là từ khi cầu Thanh Trì và cầu Vĩnh Tuy đã đi vào hoạt động.

Thị trường văn phòng cho thuê ở Hà Nội được dự báo tăng trưởng nhẹ ở phân khúc hạng A, B khi nhu cầu thuê văn phòng ở 2 phân khúc này không biến động là bao. Phân khúc hạng C sẽ tiếp tục được chú ý nhiều hơn, với nhu cầu ở phân khúc này được dự báo là sẽ tăng do quy định cấm sử dụng nhà chung cư vào mục đích cho thuê văn phòng hoặc kinh doanh thương mại, và giá thuê ở phân khúc này dự báo sẽ tăng.

Thị trường bán lẻ sẽ tiếp tục khả quan trong năm 2011 do những kết quả tốt đẹp từ năm 2010. Tổng mức bán lẻ kỳ vọng sẽ tăng trong năm 2011 là tiền đề cho tỷ lệ trống duy trì ở mức thấp hơn 10% mặc dù sẽ xuất hiện thêm khá nhiều nguồn cung mới. Giá thuê trung bình mặt bằng bán lẻ vẫn sẽ duy trì ở mức ổn định, có khả năng tăng nhẹ trong năm 2010 do nhu cầu thuê mặt bằng dự đoán sẽ ở mức cao và nhanh chóng lấp đầy nguồn cung mới.

Nhìn chung, theo nhiều ý kiến chuyên gia, tình hình thị trường bất động sản ở 2 thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội trong năm 2011 sẽ chuyển biến tích cực hơn so với năm 2010. Nhu cầu căn hộ ở phân khúc trung bình và bình dân tiếp tục ở mức cao, do đó thị trường ở 2 phân khúc này được dự báo là sẽ sôi động. Ngoài ra, GDP tăng trưởng khả quan là nhân tố góp phần làm gia tăng đầu tư bất động sản. Thế nhưng, năm 2011, thị trường bất động sản sẽ khó có sóng lớn nguyên nhân là do tác động của Nghị định 71 hướng dẫn thi hành luật nhà ở hạn chế đầu cơ ngắn hạn, Thông tư 13 hạn chế cho vay bất động sản cùng với lãi suất cho vay cao càng làm cho chi phí làm cho chi phí đầu tư tăng lên, người mua nhà khó có thể vay tiền để mua nhà.

Tải bản đầy đủ tại đây: Báo cáo bức tranh bất động sản Việt Nam 2011

Khách Quan
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland