Chứng khoán BSC vừa cho biết, định giá cổ phiếu các nhóm ngành thể hiện sự phân hóa rõ nét, trong đó, một số ngành vẫn ghi nhận mức chiết khấu hấp dẫn về định giá như Ngân hàng, Công nghiệp, Bất động sản, Cảng biển.

BSC: Định giá cổ phiếu ngân hàng, bất động sản đang hấp dẫn- Ảnh 1.Ảnh minh hoạ.

Trong báo cáo cập nhật triển vọng thị trường chứng khoán cuối năm, Chứng khoán BSC vừa điều chỉnh giảm dự phóng nhóm ngân hàng, khu công nghiệp, xây dựng, hóa chất- phân bón và thủy sản, trong khi đó điều chỉnh tăng ở nhóm bán lẻ Bán lẻ , Vật liệu Xây dựng , Dệt may, F&B.

BSC đánh giá với việc áp lực tỷ giá dự báo hạ nhiệt khi Fed tiến hành cắt giảm lãi suất, tăng trưởng lợi nhuận nửa cuối năm 2024 sẽ tiếp tục được hỗ trợ chủ yếu từ chi phí lãi vay giảm, giảm lỗ tỷ giá, tiết giảm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, đi kèm theo đó là mức nền thấp của Q3/2023. Do đó, rủi ro về dự báo tăng trưởng lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng thị trường như giai đoạn Q3/2023 sẽ được giảm thiểu.

Tại mức PE trailing 13,4 lần và PB trailing 1,5 lần, sau cập nhật kết quả kinh doanh Q2/2024 và nhịp điều chỉnh mạnh của thị trường trong nửa đầu Q3/2024, VN-Index đang giao dịch ở vùng định giá hấp dẫn so với lịch sử, cao hơn chỉ khoảng 5% -6% từ vùng đáy lịch sử Q2/2020, Q4/2022 và Q4/2023, đi kèm với xu hướng phục hồi của nền kinh tế và lợi nhuận ngành doanh nghiệp.

"Những nhịp điều chỉnh là cơ hội tốt để tích lũy cổ phiếu cho trung và dài hạn. Nhà đầu tư có thể lựa chọn chiến lược mua “rải đinh” tại các vùng giá hấp dẫn", BSC khuyến nghị.

BSC cho rằng trong bối cảnh lãi suất huy động vẫn duy trì nền thấp, tốc độ tăng trưởng EPS của doanh nghiệp sẽ là động lực dẫn dắt chính cho giá cổ phiếu với mức E/P fwd 2024 VN-Index 8,6% và tại cuối năm 2025 10.6%, cao hơn lãi suất huy động đang ở mức ~5.5-6% hiện tại.

Khoảng cách chênh lệch giữa định giá nhóm ngành phi tài chính loại trừ Ngân hàng, Bất động sản, Chứng khoán dần thu hẹp lại sau đợt điều chỉnh mạnh tháng 7/2024 và Lợi nhuận tăng trưởng mạnh của nhóm ngành này. PE FWD 2024 nhóm ngành phi tài chính của BSC- Universal đang ở mức 15.3 lần, tiệm cận mức độ lệch chuẩn -1 lần và thấp hơn mức bình quân 5 năm là 18 lần. Vì vậy, BSC cho rằng rủi ro giảm điểm sẽ được hạn chế, và việc điều chỉnh sẽ là cơ hội nhiều hơn rủi ro.

Tuy nhiên, lưu ý về các rủi ro đã đề cập ở trên liên quan đến rủi ro suy thoái sẽ có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng lợi nhuận và cũng như dự phóng định giá.

Định giá các nhóm ngành thể hiện sự phân hóa rõ nét khi so sánh giữa PE FWD 2024 và PE trung bình ngành 4 năm, một số ngành vẫn ghi nhận mức chiết khấu hấp dẫn về định giá như Ngân hàng, Công nghiệp, Bất động sản, Cảng biển. Một số ngành ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về giá và kết quả kinh doanh đang giao dịch cao hơn trung bình ngành như Bán lẻ, Công nghệ, Dầu khí.

Đa phần các nhóm ngành còn lại không còn nhiều dư địa hấp dẫn về định giá cho năm 2024, do đó nhà đầu tư nên nhìn vào kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận 2025 để tìm kiếm cơ hội. Ngoài ra, trong chu kỳ hồi phục yếu tố tăng trưởng lợi nhuận được đặt lên hàng đầu, do đó phương pháp tiếp cận định giá dựa vào P/E sẽ hiệu quả hơn P/B, tuy nhiên P/B sẽ là chặn dưới về định giá trong trường hợp thị trường điều chỉnh mạnh.

BSC tiếp tục duy trì triển vọng khả quan năm 2025 cho các ngành Công nghệ thông tin, Khu công nghiệp, Thủy sản , Bán lẻ F&B, Vật liệu xây dựng, Dệt may, Tiện ích, Ngân hàng, Hóa chất – Phân bón, Dầu khí và Vận tải biển dựa trên việc đánh giá mức tăng trưởng lợi nhuận 2025 với tiêu chí lợi nhuận sau thuế tăng >15%.

Danh mục cổ phiếu cần quan tâm tập trung vào các yếu tố chính: Doanh nghiệp đầu ngành, có lợi thế cạnh tranh tốt, hưởng lợi trong chu kỳ hồi phục; Có các câu chuyện tăng trưởng riêng như tăng công suất, cải thiện biên lợi nhuận, hưởng lợi từ các chính sách mới; Doanh nghiệp có nền tảng tài chính vững mạnh; Đang ở mức định giá hấp dẫn trong trung dài hạn.

Hồ Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.