Gặp phóng viên, lão nông Đặng Minh (khu 3, xã Mê Linh), tự giới thiệu rằng ông đang “ngồi giữa trung tâm dự án” Khu đô thị AIC. “Trung tâm dự án” của lão nông Minh được “định vị” bằng cái quán nước tạm bợ mà ông dựng lên ngay cổng vào đền Hai Bà Trưng. Ông Minh nói rằng, cả bên kia đường 70 và bên này, đều là đất của dự án.

“Bóng chim tăm cá” kinh đô“ bất động sản Mê Linh (Kỳ2)

Quán nước này, ông Minh nói “nằm giữa trung tâm đô thị mới AIC”


“Nhấn chìm” 70 ha hoa hồng


Thuộc địa giới hai xã Tiền Phong và Mê Linh, khu đô thị mới Mê Linh (Cty CP Bất động sản AIC làm chủ đầu tư – gọi tắt là dự án AIC) có diện tích 94,5ha. Phần giới thiệu về dự án, DN này không đề cập đến tiến độ thực hiện.


Theo người dân bản địa, dự án Khu đô thị AIC khi được triển khai, sẽ “nhấn chìm” 70 ha đất trồng hoa hồng của xã Mê Linh mà người dân canh tác nhiều năm nay. Mặc dù chủ đầu tư mới bắt đầu giai đoạn đền bù, nhưng nhiều nhà nông khi có tiền đã bỏ ruộng, bỏ vườn, bỏ cả những bông hồng có gai mà họ thường hái để nhập về nội đô Hà Nội.


Ông Nguyễn Đức Hùng, người dân xóm Bàng (xã Mê Linh) nói vì “lấy vợ thiên hạ” nên ông được ít đất, chỉ có 12 thước ruộng trồng hoa hồng nằm bên kia đường 70. Nhưng hiện nay, phần đất mà ông canh tác cũng không đưa lại nhiều hiệu quả. “Xung quanh vài người đã nhận tiền đền bù, họ bỏ ruộng, bây giờ sâu bọ bay sang hoa nhà tôi “bắn” cho tan tành”.


Theo báo cáo của Tổng Cục quản lý đất đai, diện tích đất của các tổ chức đã được giao, cho thuê nhưng chưa đưa vào sử dụng lên đến 299.719ha. Trong đó, diện tích chưa đầu tư hoặc xây dựng chậm (dự án “treo”) cũng lên tới 48.8888 ha, tập trung chủ yếu là các trường học và dự án phát triển đô thị mới, dự án xây dựng khu, cụm công nghiệp, sân gofl…

Cả ông Hùng, ông Minh, cho biết phía AIC làm dự án nhưng lại triển khai “chính sách đền bù”… rất lạ. Theo đó, AIC chọn một vài thửa ruộng ở các vị trí khác nhau để đền bù. “Họ không đền bù cuốn chiếu, làm cho các hộ trồng hoa bên cạnh đứng ngồi không yên. Cái công ty này làm thế là không được rồi”, ông Minh, cho hay.


Ông Hùng, nói, cũng muốn “nhận tiền đền bù”, tuy nhiên, qua bốn lần cầm “giấy giải ngân”, nhưng lên xã thì vẫn không nhận được tiền, lý do mà xã này đưa ra là “chủ đầu tư “chấm ai” thì người đó mới có tiền”!.


Cơn mưa buổi trưa bất chợt đổ xuống như trút nước, nhưng điều đó có vẻ không ngăn được sự bức xúc của ông Minh: “Mua thì mua, không mua thì thôi. Cách vài ruộng trả tiền một nhà, nhà lấy được tiền thì bỏ ruộng, hộ chưa có tiền thì ngồi ngóng…”.


Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng, hiện nay AIC mới giải phóng xong mặt bằng được 20 ha, trên tổng số gần 100 ha thuộc dự án.


Tín dụng bất ngờ… xuất hiện


Có quy mô gần như lớn nhất tại huyện Mê Linh, nhưng dự án của AIC đến nay chưa thành hình hài của khu đô thị. Đất án hiện nay vẫn đang được bà con canh tác vì chưa đền bù. Còn những hộ dân đã nhận tiền, phía AIC cũng không san lấp mặt bằng.


Cách trụ sở UBND xã Mê Linh không xa, ông Nguyễn Lương Hùng bị thu hồi 3 sào đất để làm dự án AIC. Tiền đền bù, ông nói được gần 1 tỷ đồng.


Theo lãnh đạo huyện Mê Linh, với 40 dự án được cấp phép trên địa bàn, tổng diện tích đất bị thu hồi cho dự án này lên đến 1.000 ha.


Tuy nhiên, sau nhiều năm được triển khai, chỉ vài chủ đầu tư mới xây được một ít căn biệt thự trên đất dự án.

“Món tiền đó tôi ném vào “cái anh” ngân hàng BIDV lấy lãi, mỗi tháng được 12,5 triệu đồng”, ông Hùng xác nhận.


Ông Hùng nói lạ lắm, ngày AIC trả tiền đền bù đất, thì ngay sáng sớm, cán bộ ngân hàng BIDV đã có mặt tại xã. Sau khi người dân nhận tiền, họ thuyết phục các hộ được đền bù gửi vào ngân hàng lấy lãi suất cao. Ông Hùng cho hay, có hay không việc giữa BIDV và AIC “sắp xếp”, thông đồng với nhau để “vay lại” vốn của người dân từ chính chủ đầu tư, thì ông không có… căn cứ.


Người dân cho biết, những phần đất mà AIC thu hồi đến nay chưa làm gì cả, đây là kiểu giải ngân để giữ đất, đền bù một khu vực vài sào rồi để đấy. “Bây giờ ai muốn vào mua đất ở khu này cũng khó”, ông Hùng, cho biết.


Cắm cúi ghi chép, Phó chủ tịch phụ trách kinh tế xã Mê Linh, cho hay “chờ đến giờ hành chính liên hệ với văn phòng mà làm việc”, vì “nói về dự án của AIC thì dài lắm”. Vị phó chủ tịch xã này khước từ trả lời vì chuẩn bị đi họp.
  • “Bóng chim tăm cá” kinh đô bất động sản Mê Linh

    “Bóng chim tăm cá” kinh đô bất động sản Mê Linh

    Tính từ 2008, đã có 40 dự án khu đô thị được “khai sinh” tại huyện Mê Linh (Hà Nội). Hình hài của các khu đô thị này đang như thế nào, khảo sát của phóng viên Pháp Luật Việt Nam những ngày đầu tháng 8.

Theo Việt Hưng (Pháp Luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.