CafeLand – Xuất thân khác nhau, mỗi người một tính cách nhưng những doanh nhân bất động sản sau đây đều là tỷ phú thế giới, sở hữu khối tài sản khổng lồ mà nhiều người mơ ước. Ngoài tư chất thông minh, khả năng kinh doanh thiên bẩm thì sự quyết đoán, bản lĩnh và có ý chí là những yếu tố quan trọng giúp họ thành công. Điều đáng nói là, dù đã ở tuổi xưa nay hiếm, những lão làng này vẫn có tiếng nói đầy trọng lượng trong lĩnh vực của mình, cho tới tận thời điểm này.

Lee Shau Kee, “huyền thoại” đầu tư bất động sản Hong Kong

Lee Shau Kee được biết đến là một trong những ông trùm bất động sản giàu có nhất Hong Kong. Theo danh sách người giàu nhất thế giới của Forbes xếp hạng năm 2016, ông đứng thứ 31 với tài sản ước tính 23,7 tỷ USD.

Thành công với bất động sản nhưng ít ai biết công việc kinh doanh ban đầu của Lee Shau Kee lại là lĩnh vực tài chính. Con đường lập nghiệp của huyền thoại đầu tư bất động sản Hong Kong sinh năm 1928 này khiến nhiều người nể phục.

Thập niên 1940, cha của Lee là ông Lee Kai-Po sở hữu một cửa hàng chuyên mua bán ngoại tệ và vàng bạc ở Quảng Châu (Trung Quốc). Cuối thập niên đó, Lee Kai-Po đã chia tài sản gia đình cho hai người con trai, gửi một người đến Macau và gửi Lee Shau Kee đến Hong Kong.

Lee Shau Kee đến Hong Kong với vỏn vẹn 1.000 HKD và bắt đầu làm việc cho một ông chủ cửa hàng ngoại tệ tại đây. Công việc này đã giúp ông có sự hiểu biết ngày càng sâu rộng về ngành tài chính. Bên cạnh đó, Lee cũng đã thử sức với nhiều mảng kinh doanh, tuy nhiên sau đó lại chọn bất động sản để theo đuổi sự nghiệp.

Từ một công ty có số vốn khiêm tốn được thành lập cùng một số nhà đầu tư khác vào năm 1958, Lee Shau Kee đã ra riêng và lập nên tập đoàn Henderson Land Development nổi tiếng cho đến nay với hàng chục dự án hàng đầu ở Mỹ, Canada, Hong Kong, Nhật Bản…

Theo nhận xét của giới đầu tư, Lee Shau Kee là người thông minh, biết phán đoán thời cuộc, ra các quyết định nhanh chóng và khả năng tìm được “ngọc trong đá” với những dự án tiềm năng mà nhiều người né tránh.

Hiện, ông nắm cổ phần chính tại Trung tâm tài chính quốc tế của Hong Kong và nhiều dự án lớn khác, bao gồm Henderson Metropolitan và Nanjing West Road gần Bến Thượng Hải.

Kinh nghiệm làm giàu tâm đắc của Lee Shau Kee là: Đối với người mới lập nghiệp thì luôn làm việc chăm chỉ và kiên trì. Trong đầu tư, phải biết tiết kiệm tiền mình kiếm được, sau đó nên đem ra đầu tư đúng nơi đúng chỗ. Dùng tiền ít để kiếm tiền nhiều. Đối với nam giới, hãy tìm một công việc mà mình thấy yêu thích và làm việc chăm chỉ, còn nữ giới nên tạo dựng sự nghiệp trước, không nên kết hôn quá sớm. Ông đúc kết thêm: “Làm việc chăm chỉ và thật kiên trì. Trong sạch vừa đủ thôi”.

Không chỉ thành công ở lĩnh vực bất động sản, Lee còn mở rộng hoạt động kinh doanh ra cả mảng khách sạn, xây dựng, bán lẻ, chứng khoán… và mảng nào cũng thành công. Cũng chính vì thế, ông được mệnh danh là “Warren Buffet của châu Á”.

Donald Bren, phải hoàn mỹ mới đem bán

Nếu Donald Trump, ông trùm bất động sản ở Mỹ, được nhiều người biết đến nhờ “siêng” xuất hiện trên truyền hình như một ngôi sao, MC chuyên nghiệp và “chăm” tài trợ cho các cuộc thi sắc đẹp, thì Donald Bren cũng nổi tiếng không kém khi sở hữu hàng loạt dự án lớn và thích làm từ thiện.

Sinh năm 1932 tại Los Angeles, Mỹ, Donald Bren có bố là nhà sản xuất phim nổi tiếng Milton Bren, còn mẹ là nữ minh tinh Claire Trevor. Lớn lên trong gia đình nghệ thuật danh tiếng song Donald Bren lại khiến cả thế giới bất ngờ và và kinh ngạc khi thành công trong lĩnh vực bất động sản.

Ở tuổi 25, Donald Bren bắt đầu sự nghiệp khi ông sáng lập công ty phát triển bất động sản Bren Company. Sau thành công ở dự án đầu tiên bằng số tiền 10.000 USD vay từ Bank of America, Bren Company không ngừng lớn mạnh. Đầu những năm 1960, dự án lớn nhất mà công ty thực hiện có quy mô hơn 4.000 ha tại Mission Viejo, California.

Cơ hội thực sự đến với Bren là khi ông xoay xở 337,4 triệu USD và mua lại Irvine Company để sở hữu mảnh đất rộng hơn 47.000 ha. Không lâu sau đó, ông cũng đã mua lại phần lớn cổ phần của công ty, trở thành người có ảnh hưởng nhất tại đây. Dưới sự lãnh đạo của ông, Irvine Company trở thành một đế chế bất động sản trị giá hàng tỷ USD.

Hiện tại, Donald Bren là Chủ tịch Irvine Company, đứng thứ 54 trong bảng xếp hạng các tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes, với khối tài sản hơn 15 tỷ USD. Bren sở hữu khoảng 50.000 căn hộ, 40 trung tâm thương mại mua sắm, 500 tòa nhà văn phòng, 3 khách sạn ở Orange County, San Diego, Los Angeles và Silicon Valley. Ông cũng sở hữu Trung tâm Hyatt và là một nhà đầu tư trong Tháp UBS, đều ở Chicago. Ngoài ra, ông còn có 3 câu lạc bộ golf và 5 bến du thuyền.

Ngôi nhà đắt giá nhất Thành phố trên bến du thuyền của ông trùm Donald Bren

Một trong những phương pháp kinh doanh độc đáo của Donald Bren nhằm luôn giữ được mức giá cao là tất cả các dự án luôn đặt các tiêu chuẩn về chất lượng, thẩm mỹ, không gian và môi trường lên vị trí hàng đầu, và chỉ khi nào cả quần thể được hoàn thành mới đưa vào kinh doanh. Quan điểm của ông là: "Khi bạn giữ tài sản trong thời gian dài, bạn có thể tạo ra các giá trị lớn hơn và bạn có một cái gì đó hữu hình để nhìn vào".

Giàu có nhưng Bren không quên chia sẻ với cộng đồng. Ông dành một phần tài sản không nhỏ để tài trợ cho nhiều dự án giáo dục-đào tạo. Hàng chục trường đại học danh tiếng tại Mỹ được xây dựng, phát triển là nhờ hoạt động từ thiện của ông.

Joe Lewis, tỷ phú bỏ học khi 15 tuổi

Joe Lewis từng bỏ học lúc mới 15 tuổi để làm việc trong công ty dịch vụ ăn uống Tavistock Banqueting của cha ông. Công việc ban đầu của Joe Lewis là bồi bàn.

Hiện nay, ông là một trong những doanh nhân bất động sản người Anh giàu nhất thế giới với tài sản ròng ước tính khoảng 5,3 tỷ USD, theo Forbes. Năm 2015, ông xuất hiện trong danh sách những người giàu nhất hành tinh với vị trí 277 và hiện nay đã nhảy lên thứ 248.

Mặc dù là người Anh, nhưng Joe Lewis lại sở hữu một khối bất động sản lớn ở Mỹ. Ông đã xây dựng một khu đô thị y tế tại Lake Nona, gần Orlando, Mỹ. Đây hiện là một trong những đô thị phát triển nhanh nhất tại Mỹ với 4 cơ sở y tế lớn trên diện tích 7.000 ha và bán ra 45 căn mỗi tháng.

Bên cạnh đó, Lewis còn nắm giữ cổ phần của hơn 200 công ty thông qua quỹ đầu tư Group Tavistock của mình. Trong đó, đáng chú ý là đội bóng đá Tottenham Hotspur và Mitchell & Butlers plc, công ty điều hành quán rượu lớn nhất của Vương quốc Anh. Ngoài ra, ông còn là chủ sở hữu của hàng trăm nhà hàng, khách sạn và nhiều resort trên toàn thế giới.

Mặc dù nổi tiếng nhưng vị doanh nhân giàu thứ 6 nước Anh lại ít khi xuất hiện trước giới truyền thông. Trong một lần trả lời phỏng vấn, Lewis nói rằng, đối với những người thành công, phần thưởng lớn nhất dành cho họ là được tận hưởng những giây phút yên tĩnh. “Tôi không thích chia sẻ cuộc sống cá nhân của mình. Tôi cũng không hiểu tại sao mọi người lại quan tâm đặc biệt đến đời sống của tôi”.

John Gandel, ông chủ khu mua sắm lớn nhất Nam bán cầu

"Trong kinh doanh, bạn cần có may mắn, phải làm việc chăm chỉ và luôn tiếp cận vấn đề một cách thận trọng". Đó là quan điểm xuyên suốt của John Gandel, nhà phát triển bất động sản nổi tiếng người Australia.

Theo số liệu mới nhất của Forbes, hiện ông nắm giữ khối tài sản 3,5 tỷ USD, là người giàu thứ 6 Australia và xếp hạng thứ 495 trong danh sách tỷ phú thế giới. Sự giàu có của Gandel nhờ vào việc mua bán và phát triển các bất động sản, cũng như các trung tâm mua sắm tại Melbourne, Victoria (Úc). Doanh nhân 82 tuổi này là người sở hữu 50% Trung tâm thương mại Chadstone Melbourne, khu mua sắm lớn nhất Nam bán cầu với hơn 500 cửa hàng. Ông còn nắm giữ cổ phần lớn trong Công ty Bất động sản Charter Hall and The Charter Hall REIT. Bên cạnh đó, ông cũng lấn sân vào phân khúc khách sạn và văn phòng thương mại cho thuê.

John Gandel cho biết, chìa khóa thành công của ông chính là bãi bỏ các quy định về giới hạn giờ mua sắm tại các trung tâm, siêu thị và chuỗi cửa hàng của ông. Đồng thời, ông đào tạo cho các nhân viên của mình giúp các khách hàng biến việc mua sắm trở thành một hoạt động giải trí. Vì thế, các cửa hàng cửa ông luôn duy trì được lượng khách đông đúc.

Bên cạnh việc để tiền đẻ ra tiền, Gandel cũng rất biết cách hưởng thụ. Ông “sắm” cho mình ngôi biệt thự hoành tráng ở ngoại ô Toorak, Melbourne. Đây là một trong những ngôi biệt thự có giá trị nhất thành phố. Ông và vợ rất thích sưu tập các tác phẩm nghệ thuật Nhật Bản.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.