Cục Giám định nhà nước về Chất lượng Công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã trực tiếp tới kiểm tra công trình chung cư CT1 –A1&A2 Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) sau kiến nghị của cư dân và Ban Quản trị tòa nhà. Đây là dự án nhà ở xã hội của HUD.VN.

Ngày 25-9-2018, Cục Giám định nhà nước về chất lượng Công trình xây dựng đã có văn bản gửi Công ty Cổ phần Phát triển nhà Xã hội (HUD.VN) kế hoạch làm việc với doanh nghiệp này về phản ánh của cư dân tòa chung cư CT1 – A1&A2, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm.

Theo đó, Cục Giám định tổ chức Đoàn công tác kiểm tra, làm rõ những phản ánh của Ban Quản trị chung cư CT1 – A1&A2 về những tồn tại, bất cập trong quá trình khai thác, sử dụng của tòa nhà.

Cụ thể, thời gian kiểm tra vào 9h sáng ngày 26-9-2018. Nội dung kiểm tra gồm: kiểm tra hiện trường; kiểm tra hồ sơ bảo trì công trình; làm việc với chủ đầu tư HUD.VN về những nội dung Ban Quản trị tòa nhà phản ánh.

Chung cư CT1 A1&A2 Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm đã bộc lộ nhiều tồn tại sau 2 năm đưa vào sử dụng.

Chiều ngày 26-9, trao đổi với báo Dân Việt, ông Vũ Văn Ngọc, Trưởng Ban Quản trị tòa nhà chung cư CT1-A1&A2 xác nhận, trong sáng nay (26-9), Đoàn công tác Cục Giám định nhà nước về Chất lượng Công trình xây dựng đã tới kiểm tra tại tòa nhà. Buổi kiểm tra có đại diện Chủ đầu tư, thành viên Ban Quản trị tham gia, kết quả kiểm tra sẽ được đoàn báo cáo Bộ Xây dựng và gửi lại Ban Quản trị trong thời gian tới.

Trước đó, như Dân Việt đã thông tin, Dự án Nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp CT1-A1&A2 Tây Nam Linh Đàm được chủ đầu tư bàn giao để tiếp nhận và sinh sống từ tháng 4.2016. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, ngay từ khi nhận nhà, tòa nhà CT1-A1&A2 đã bộc lộ nhiều tồn tại, khiếm khuyết liên quan tới chất lượng công trình và an toàn PCCC…

Theo đại diện Ban Quản trị tòa nhà phản ánh, công tác bảo hành bảo trì tòa nhà của chủ đầu tư đang khiến cư dân bức xúc nhất. Trong đó, các mục bị lỗi, sai hỏng đã có kiến nghị sửa chữa nhiều lần nhưng không được chủ đầu tư sửa, khắc phục khiến mức độ xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng hơn.

Nước từ mái nhà dột qua các tấm panel xuống hành lang, căn hộ áp mái. Tình trạng thấm nước từ mặt tường ngoài vào trong nhà, căn hộ gây ẩm mốc, bốc mùi. Đặc biệt, cửa gỗ trong nhiều căn hộ bị mối mọt đục rỗng, nguy cơ sập cửa gây mất an toàn.

Cũng theo phản ánh của Ban Quản trị, chung cư CT1- A1&A2 là 1 trong 91 chung cư vi phạm về PCCC đã được Cảnh sát PCC&CC TP Hà Nội công bố tháng 5.2018. Thực tế, hệ thống PCCC liên tục báo cháy giải, có thời gian hàng giờ, hàng tháng… gây hoang mang, sợ hãi trong cư dân, đặc biệt là trẻ nhỏ, người già và phụ nữ có thai. Ngoài ra, hệ thống hút khói hành lang yếu, đầu báo cháy hoạt động không ổn định, đầu chữa cháy sprinkler hoen rỉ, vỡ, nước cháy ra từ tổ hợp chuông – đèn báo cháy…

Trách nhiệm bảo dưỡng hệ thống PCCC tại tòa nhà vẫn còn nhiều tranh cãi.

Phản hồi sau những kiến nghị của Ban Quản trị tòa nhà, Công ty HUD.VN xác nhận, sau khi có kiến nghị của Ban quản trị nhà chung cư CT1 – A1&A2 về công tác bảo hành, chủ đầu tư đã gửi yêu cầu tới Nhà thầu Amacao để thực hiện. Các bên đã có Biên bản xác nhận hoàn thành công tác sửa chữa ngày 15-8-2017.Tuy nhiên, hiện tượng thấm dột vẫn chưa được xử lý dứt điểm, các vết nứt chủ yếu tại vị trí tiếp giáp giữa tường xây và vách bê tông, tường xây chèn đáy dầm và khu vệ sinh.

Nguyên nhân do khối xây trong công trình sử dụng gạch cốt liệu không nung. Qua khảo sát các công trình có sử dụng loại gạch này đều có hiện tượng thấm dột tương tự (công trình CT1-A1&A2 thuộc đối tượng phải xây gạch không nung theo hướng dẫn tại Thông tư số 09/2012/TT-BXD). Hiện tại Chủ đầu tư đang phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế để xây dựng phương án sửa chữa.

Tình trạng thấm dột ngày càng nghiêm trọng tại các căn hộ tầng áp mái của tòa nhà.

Về công tác PCCC, Công ty HUD.VN cũng cho rằng, trước khi nghiệm thu đưa công trình chung cư CT1-A1&A2 vào sử dụng, công trình đã được Phòng Cảnh sát PC&CC số 8 Hà Nội nghiệm thu an toàn PCCC tại Biên bản kiểm tra về PCCC nghiệm thu về PCCC ngày 31-3-2016 và Xác nhận nghiệm thu về PCCC số 67/NT-PCCC-P3 ngày 31-3-2016.

Công ty HUD.VN cho biết, đây là các lỗi xảy ra trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng không đúng quy định của Đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà do Ban quản trị thuê, vì Chủ đầu tư đã bàn giao thiết bị vật chất nhà CT1-A1&A2 cho Ban Quản trị tòa nhà tại Biên bản ngày 1-4-2017 và Biên bản xác nhận hoàn thành công tác sửa chữa ngày 10-4-2017. Vì vậy khi chung cư CT1-A1&A2 có tên trong danh sách 91 chung cư vi phạm về PCCC công bố tháng 5 vừa qua là thuộc trách nhiệm của Ban quản trị tòa nhà.

  • Hà Nội phấn đấu có nhà 200 triệu đồng cho công nhân vào năm 2019

    Hà Nội phấn đấu có nhà 200 triệu đồng cho công nhân vào năm 2019

    CafeLand - Tại Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, theo kế hoạch, thành phố tiếp tục xây 2,8 triệu m2 nhà ở theo thiết chế công đoàn cho công nhân thu nhập thấp, đồng thời xây dựng theo kế hoạch trên quỹ đất 2% của khu đô thị, phấn đấu có nhà ở xã hội với giá 200 triệu đồng/căn để bán cho công nhân vào năm 2019.

Trần Kháng (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.