Nhiều vướng mắc về đơn giá, vật liệu
Ngày 29/1, Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 9/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh phát biểu tại hội nghị
Hội nghị có sự tham gia của đại diện các ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn thực hiện các dự án lớn như dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc trục nối Đông - Tây, Vành đai 4 Hà Nội, Vành đai 3 TP.HCM, dự án nâng cấp hệ thống đường sắt quốc gia, dự án đường sắt đô thị, cảng biển và sân bay trên cả nước.
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh, những năm qua, việc triển khai đầu tư các dự án công trình trọng điểm như hệ thống cao tốc Bắc - Nam, cao tốc trục đông - tây, các tuyến đường vành đai, dự án nâng cấp hệ thống đường sắt quốc gia, các dự án metro, cảng biển, hàng không được phát triển đồng bộ.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho biết, thực tế trong công tác quản lý dự án vẫn gặp vướng mắc liên quan đến quản lý chi phí đầu tư xây dựng, quản lý định mức, nhất là giá vật liệu tại mỏ xây dựng giao cho các nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng đề nghị đại diện các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu thi công cho ý kiến về 3 nhóm vấn đề lớn, đó là: nhóm vướng mắc về định mức, đơn giá xây dựng; nhóm vướng mắc về cung ứng, xác định giá vật liệu xây dựng khai thác tại mỏ; nhóm vướng mắc trong quản lý hợp đồng xây dựng kể cả việc điều chỉnh, bổ sung hợp đồng xây dựng.
Tham thảo: Bảng giá VLXD năm 2024
Trước đó, năm 2021, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 12, trong đó cập nhật, bổ sung gần 989 mã định mức, đơn giá xây dựng.
Dự kiến, ngay trong quý 1/2024, Bộ Xây dựng sẽ ban hành bổ sung 318 mã định mức theo thẩm quyền.
Đồng thời, tiếp tục rà soát, ban hành bổ sung các định mức còn thiếu hoặc không phù hợp do công nghệ, điều kiện thi công thay đổi hoặc do vật liệu xây dựng mới nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn trong hoạt động đầu tư xây dựng.
Bên cạnh đó, sẽ phối hợp rà soát 547 định mức dự toán công trình được các cơ quan của Bộ GTVT đề nghị ban hành, đảm bảo các định mức không bị trùng lặp với các định mức do Bộ Xây dựng xây dựng.
Bộ Xây dựng và Bộ GTVT sẽ nghiên cứu lập tổ công tác gỡ vướng định mức xây dựng
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức các đoàn công tác, khảo sát hiện trường tại một số địa phương, một số mỏ vật liệu xây dựng để khảo sát, đánh giá thực tế triển khai của các địa phương và các nhà thầu thi công xây dựng.
Từ thực tế triển khai của ngành GTVT, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nêu rõ, các dự án ngay cả được áp dụng một số cơ chế đặc thù vẫn còn 3 vướng mắc chủ yếu.
Thứ nhất, là công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng hiện nay gồm định mức xây dựng và giá xây dựng công trình, như khảo sát, chuẩn xác lại hao phí và nội dung của định mức trong quá trình thi công xây dựng; việc xây dựng, ban hành định mức xây dựng đặc thù của chuyên ngành, của địa phương; việc xây dựng, công bố giá vật liệu, nhân công...
Thứ hai, là việc xác định giá vật liệu tại mỏ vật liệu xây dựng thông thường (đất, đá, cát) được áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản.
Thứ ba, là điều chỉnh giá và thanh, quyết toán hợp đồng xây dựng.
Nghiên cứu lập tổ công tác gỡ vướng định mức xây dựng
Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh cho biết bộ rất trăn trở với quy định định mức đơn giá, đã tiếp cận cả 2 phương pháp theo đơn giá định mức (Trung Quốc, Nhật Bản) và theo giá tổng hợp (châu Âu, Mỹ). Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu thêm phương pháp mới, lấy số hóa làm gốc.
Thời gian tới, Bộ Xây dựng và Bộ GTVT sẽ thành lập tổ công tác nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các địa phương, doanh nghiệp liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng, khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia.
“Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, Bộ Xây dựng cùng Bộ GTVT sẽ tích cực đôn đốc các Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, các địa phương, chủ thể tham gia vào quá trình đầu tư xây dựng, chủ động nắm bắt những vướng mắc phát sinh, kịp thời báo cáo với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có phương án tháo gỡ kịp thời, hiệu quả", Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh.
-
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu UBND các huyện Xuyên Mộc và thị xã Phú Mỹ tiếp tục kiểm tra xử lý dứt điểm việc sử dụng đất không đúng mục đích để xây dựng các công trình phụ trợ phục vụ hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản.
-
Phú Yên: Vẫn “nóng” tình trạng khai thác, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng trái phép
Để đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng phục vụ nhu cầu các công trình trên địa bàn, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên cho biết đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan về quy trình để rút gọn thủ tục ra giấy phép khai thác khoáng sản.
-
Thị trường kim loại quý phục hồi nhờ đâu?
Theo MXV, thị trường kim loại ghi nhận diễn biến tích cực với sự phục hồi của bạc và bạch kim, một phần là nhờ lực mua kỹ thuật của giới đầu cơ.
-
Nguồn vật liệu thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện ra sao?
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu cố gắng tối đa sử dụng cát biển tại dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Những vị trí cấp thiết, không dùng được cát biển thì mới sử dụng cát sông....
-
UBND tỉnh Bình Định vừa có chỉ đạo quan trọng về việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các mỏ đá làm vật liệu trên địa bàn tỉnh.