CafeLand - Trả lời chất vấn của đại biểu về hiện tượng đầu cơ đất đai tại 3 khu vực được quy hoạch thành đặc khu, Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết việc UBND các tỉnh dừng chuyển nhượng đất đai tại 3 địa phương này là đúng, song nội dung chỉ thị lại không phù hợp pháp luật.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí nêu chất vấn về hiện tượng đầu cơ đất đai tại Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa và Phú Quốc (Kiên Giang), 3 địa phương được quy hoạch trở thành đặc khu kinh tế.

Vấn đề sốt đất tại các đặc khu là đương nhiên nhưng nghiêm trọng hơn là chuyển đổi đất rừng, đất nông nghiệp trái phép để bán

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thừa nhận, ở đây có vấn đề tầm nhìn. Quy luật thông thường khi có kỳ vọng về tương lai phát triển hạ tầng tại khu vực nào thì thị trường đất đai tại đây sẽ thay đổi, sốt nóng. Tuy nhiên, chúng ta chưa biết để ban hành quy định hành chính.

Trên thực tế mà nói vấn đề sốt đất là vấn đề đương nhiên nhưng vấn đề chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp trái phép. Hoạt động giao dịch ngầm và không đúng pháp luật. Nhưng việc trong khi năng lực quản lý chưa kịp thời.

Tôi lấy ví dụ, khi có cự án xây dựng sân bay Long Thành (Đồng Nai), Đồng Nai đã ban hành quy định về quản lý đất đai như cấm giao dịch nhưng người dân vẫn giao dịch ngầm, một trong số đó là người bán ủy quyền cho người mua, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói thêm, việc UBND các tỉnh dừng chuyển nhượng đất đai tại 3 địa phương trên là đúng, song nội dung chỉ thị lại không phù hợp pháp luật. Thay vào đó, ông đề nghị, Quốc hội nên ban hành Nghị quyết để có quy định mang tính đặc thù về quản lý đất đai để giải quyết vấn đề này, lâu dài hơn cần phải có quy định trong Luật Đất đai.

Vấn đề sốt đất tại các đặc khu là đương nhiên nhưng nghiêm trọng hơn là chuyển đổi đất rừng, đất nông nghiệp trái phép để bán. Việc này được thực hiện ngầm và trái với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý can thiệp, xử lý không kịp thời. Chúng ta phải thông báo đối với hợp đồng trái pháp luật này, khi đền bù, giải tỏa sẽ áp dụng biện pháp nào như thế nào để đảm bảo công bằng, để những nhà đầu cơ không có đất vào đây.

Ông Hà cũng cho rằng, thời điểm này, các địa phương phải xem lại hồ sơ đất đai, kiểm tra để quản lý hiện trạng đất đai. Từ đó, đảm bảo công bằng cho người dân khi đền bù.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.